Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu chính thức khởi công: Động lực mới cho kinh tế vùng Tây Bắc

Thứ hai, 30/09/2024 08:00
(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và kiểm tra phong trào "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" tại tỉnh Hòa Bình, đánh dấu bước phát triển quan trọng của hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc.

Ngày 29/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khởi công tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19 đến Km53 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, đồng thời kiểm tra phong trào "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông của khu vực Tây Bắc, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực này.

leftcenterrightdel
Thủ tướng phát biểu tại lễ khởi công (Ảnh: VGP )

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình có chiều dài khoảng 34 km, tổng mức đầu tư 9.997 tỷ đồng, với thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2028. Công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe yêu cầu diện tích khoảng 354,37 ha. Dự án do tỉnh Hòa Bình thực hiện, với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh và bao gồm các công trình hầm, cầu đặc biệt, trong đó cầu Hòa Sơn vượt hồ Hòa Bình là một điểm nhấn đáng chú ý.

Đánh dấu bước phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này trong việc phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc. Thủ tướng cho biết, trong ba nhiệm kỳ Đại hội Đảng gần đây, chiến lược phát triển hạ tầng đã được đặt ra như một trong ba đột phá chiến lược quan trọng, giúp mở rộng không gian phát triển, hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp và giảm chi phí logistics, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công tuyến cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu. (Ảnh: VGP)

Trong giai đoạn 2000-2021, cả nước mới đầu tư và đưa vào khai thác 1.163 km đường bộ cao tốc. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đạt khoảng 5.000 km cao tốc vào năm 2030, với 3.000 km hoàn thành vào năm 2025. Điều này đòi hỏi phải triển khai xây dựng gần 4 lần số km đường bộ cao tốc đã hoàn thành trong 20 năm qua, nhưng trong thời gian chỉ bằng một nửa.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong đầu tư phát triển hạ tầng, tạo điều kiện để tỉnh Hòa Bình thực hiện thành công vai trò chủ đầu tư của dự án cao tốc này.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng thực hiện nghi thức khởi công dự án. (Ảnh: VGP)

Ý nghĩa của dự án đối với phát triển khu vực Tây Bắc

Thủ tướng nêu rõ, dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có sáu ý nghĩa lớn. Trước hết, dự án góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Thứ hai, dự án là minh chứng cho chủ trương phân cấp, giao quyền cho địa phương, giúp nâng cao năng lực quản lý của tỉnh Hòa Bình.

Thứ ba, dự án tạo động lực phát triển kinh tế, kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng sông Hồng và miền Trung, qua đó giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Thứ tư, nó thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và nâng cao đời sống nhân dân.

Thứ năm, dự án góp phần xây dựng khu vực phòng thủ về quốc phòng, an ninh, kết hợp giữa phát triển kinh tế và bảo vệ quốc phòng tại vùng Tây Bắc. Thứ sáu, dự án đáp ứng mong mỏi của nhân dân, tri ân những người đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà con nhân dân huyện Đà Bắc. (Ảnh: VGP)

Cam kết của Chính phủ và yêu cầu đối với địa phương

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, và các bộ, ngành đã rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để chuẩn bị đầu tư dự án, rút ngắn thời gian thủ tục đầu tư khoảng một năm so với các dự án bình thường. Thủ tướng ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh Hòa Bình và các cơ quan liên quan trong công tác chuẩn bị dự án, và nhấn mạnh rằng lễ khởi công chỉ là bước đầu, công việc phía trước vẫn còn rất lớn.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hòa Bình và các cơ quan liên quan phải tập trung, quyết liệt, phân công rõ trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, giám sát và động viên kịp thời. Đồng thời, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các lực lượng quân đội, công an, và các đoàn thể xã hội vào cuộc, "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng", không để nhà thầu, đơn vị thi công "cô đơn trên công trường".

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân để tạo sự đồng thuận và đồng lòng trong việc bàn giao đất cho dự án, đảm bảo nơi ở mới của người dân tốt hơn hoặc ít nhất là bằng nơi ở cũ. Mục tiêu là hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/11/2024.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công tuyến cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu. (Ảnh: VGP)

Xây dựng niềm tin và đồng thuận xã hội

Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò của việc phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, và trách nhiệm cộng đồng trong việc thực hiện dự án. Ông kêu gọi người dân vùng Tây Bắc, đặc biệt là các tỉnh nằm trong tuyến cao tốc, cùng chung tay, hợp tác với chính quyền và đơn vị thi công, để dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu trở thành biểu tượng của sự phát triển bền vững và thịnh vượng của vùng Tây Bắc.

Lễ khởi công dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu không chỉ đánh dấu bước phát triển quan trọng của hạ tầng giao thông Tây Bắc mà còn thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, và nhân dân trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Thủ tướng kiểm tra phong trào "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra việc thực hiện phong trào "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm một số gia đình được hỗ trợ xây nhà mới, bao gồm gia đình ông Xa Văn Vọng, dân tộc Tày ở xóm Sơn Phú, xã Cao Sơn, và gia đình ông Nguyễn Văn Đồng - bà Xa Thị Nga ở thôn Doi, xã Hiền Lương.

Cùng đi với Thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long cho biết tỉnh đã xây dựng đề án xóa 3.200 nhà tạm, phấn đấu xây dựng 2.200 nhà trong năm nay. Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tiếp tục lan tỏa tinh thần đoàn kết, quản lý hiệu quả nguồn lực, hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững.

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" sẽ tiếp tục lan tỏa, thành công tốt đẹp, đạt hiệu quả thực chất, vì cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc của nhân dân, không ai bị bỏ lại phía sau.

TH

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra