Chấm dứt tình trạng nhà tạm, dột nát: Thủ tướng phát động cao điểm 450 ngày đêm hoàn thành mục tiêu

Thứ năm, 03/10/2024 07:00
(ThanhtraVietNam) – Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động chiến dịch cao điểm 450 ngày đêm, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các tổ chức và nhân dân cùng chung tay xóa bỏ tình trạng nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, hướng tới mục tiêu an cư lạc nghiệp cho mọi gia đình.

Chiều 1/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bộ, ngành, cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnh mục tiêu xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.

Cuộc họp xác định rõ nhiệm vụ phải hoàn thành mục tiêu này chậm nhất vào ngày 31/12/2025, chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" đã bước đầu triển khai có hiệu quả kể từ khi phát động vào tháng 4/2024.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về xoá nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng biểu dương các lực lượng tiên phong trong thực hiện phong trào như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng cần đổi mới cách làm và phân công công việc cụ thể hơn, để huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt mục tiêu trong năm 2025, cả nước phải hoàn thành ba nội dung chính: (i) hỗ trợ nhà ở cho người có công; (ii) hỗ trợ nhà ở cho người dân theo các chương trình mục tiêu quốc gia; (iii) sửa chữa, xây mới 153.000 nhà trong phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Theo Thủ tướng, thực tế triển khai cho thấy cần phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường của người dân, đồng thời huy động sự giúp đỡ của làng xóm, họ hàng và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Thủ tướng chia sẻ, một bài học kinh nghiệm quan trọng là cần giảm các khâu trung gian và phát huy tính chủ động, sáng tạo của các bộ, ngành, địa phương, cũng như các gia đình thụ hưởng chính sách. Qua đó, việc hỗ trợ sẽ triển khai nhanh chóng, thực chất, tránh thất thoát và đảm bảo quyền lợi người dân. Minh chứng cụ thể là những hộ cận nghèo ở Hòa Bình đã xây được nhà kiên cố trị giá hơn 200 triệu đồng từ sự hỗ trợ hơn 50 triệu của Nhà nước và sự giúp đỡ của cộng đồng.

Cơ chế phối hợp và nguồn lực thực hiện

Thủ tướng yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo chương trình với Trưởng ban là Thủ tướng Chính phủ, cùng sự tham gia của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Phó Thủ tướng. Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo chung việc triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công, người dân theo các chương trình mục tiêu quốc gia và xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc. Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Bộ Công an sẽ phối hợp rà soát số liệu các hộ gia đình cần hỗ trợ.

Về nguồn lực, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động đa dạng từ nhiều phía, bao gồm ngân sách Nhà nước, đóng góp tài chính và công sức từ xã hội, và nỗ lực tự thân của các gia đình thụ hưởng và sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp trên cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh phương châm: "Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm chủ, Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý", kết hợp với sự hỗ trợ từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tinh thần của chương trình là "ai có gì giúp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều".

Phát động cao điểm 450 ngày đêm

Để đảm bảo tiến độ thực hiện, Thủ tướng đề nghị phát động cao điểm 450 ngày đêm để hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước. Thủ tướng yêu cầu triển khai công việc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian và rõ trách nhiệm. Việc tổ chức thực hiện sẽ phân công cụ thể từ Trung ương đến địa phương, với sự tham gia của các cấp bí thư lãnh đạo trực tiếp.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào để nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ và tham gia nhiệt tình vào chương trình ý nghĩa này.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra