Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Lào: Thúc đẩy hợp tác toàn diện

Thứ sáu, 12/07/2024 17:05
(ThanhtraVietNam) - Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào.

Sáng ngày 11/7, theo giờ địa phương, tại Quảng trường Nhà Quốc hội ở Thủ đô Vientiane, CHDCND Lào, đã diễn ra lễ đón chính thức Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Lễ đón được tổ chức trọng thể với sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và sự chào mừng nhiệt liệt của đông đảo người dân và học sinh thủ đô Vientiane.

Sự kiện này mang ý nghĩa đặc biệt, không chỉ bởi quy mô và sự trang trọng, mà còn bởi đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới. Việc lựa chọn CHDCND Lào là quốc gia đầu tiên đến thăm đã khẳng định rõ ràng chính sách nhất quán của Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

leftcenterrightdel
  Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith duyệt Đội danh dự. (Ảnh: TTXVN)  

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã cùng duyệt đội danh dự, tiếp nhận bó hoa tươi từ các em thiếu nhi và thân mật chào hỏi, giới thiệu các quan chức của hai nước có mặt tại buổi lễ. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm, thảo luận về các biện pháp nhằm làm sâu sắc và hiệu quả hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng mà Đảng, Nhà nước Việt Nam và cá nhân đồng chí Tô Lâm đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Ông chúc mừng đồng chí Tô Lâm được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam và tin tưởng Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao Việt Nam sẽ tiếp tục đưa Việt Nam ngày càng phát triển.

Về phần mình, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên thăm cấp Nhà nước tới Lào trên cương vị mới, chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith. Ông đánh giá cao những thành tựu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào đạt được, đồng thời bày tỏ tin tưởng Lào sẽ vượt qua khó khăn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. (Ảnh: TTXVN) 

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Họ khẳng định sẽ duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, tăng cường hợp tác quốc phòng-an ninh và kinh tế, đặc biệt là trong thương mại và đầu tư. Việt Nam hiện là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Lào.

Trong bầu không khí hữu nghị, thắm tình đồng chí, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần tăng cường tham vấn, trao đổi kinh nghiệm và phối hợp vượt qua các thách thức, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng. Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào; tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, cũng như giữa các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương.

Buổi hội đàm diễn ra trong không khí hiểu biết, tin cậy và thắm tình hữu nghị. Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác quan trọng và kích hoạt dự án hệ thống quản lý dân cư và căn cước công dân tại Lào. Chủ tịch nước Tô Lâm đã mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith thăm Việt Nam và nhận được sự đồng ý.

Trước lễ đón chính thức và hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đặt vòng hoa tại Đài liệt sĩ vô danh Lào ở Thủ đô Vientiane, tưởng nhớ và tri ân những người đã hy sinh vì công cuộc giải phóng, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào.

Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào: Khẳng định quan hệ hữu nghị Việt-Lào

Chiều ngày 11/7, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane tại Nhà Quốc hội Lào. Chủ tịch Quốc hội Lào nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước Tô Lâm trong lần đầu tiên thăm Lào trên cương vị mới, thể hiện tình cảm hữu nghị thắm tình đồng chí giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Ông cũng chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm được Quốc hội Việt Nam tín nhiệm bầu làm Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và mời Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sớm thăm chính thức Lào.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi sang thăm đất nước Lào và gặp lại Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane, người đồng chí thân thiết của Việt Nam. Ông chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới ông Saysomphone Phomvihane, đồng thời cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào dành cho Việt Nam. Chủ tịch nước Tô Lâm cũng chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Lào đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tin tưởng Lào sẽ vượt qua khó khăn và thành công trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX.

Chủ tịch Quốc hội Lào gửi lời thăm hỏi đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao Việt Nam, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu của Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và phát triển đất nước. Ông đánh giá cao kết quả chuyến công tác của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tới Lào từ ngày 3-5/7/2024.

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, coi đây là tài sản vô giá và yếu tố sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. Cả hai bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa hai nước và hai Quốc hội, nhấn mạnh việc thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội, tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề, và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước Sinlavong Khoutphaythoune

Chiều ngày 11/7/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước, ông Sinlavong Khoutphaythoune. Ông Sinlavong bày tỏ vui mừng và vinh dự khi được gặp Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ông. Ông cũng thông báo về các hoạt động kỷ niệm lớn của Lào trong thời gian tới và nhấn mạnh những hoạt động hợp tác ý nghĩa giữa Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, giúp tuyên truyền truyền thống gắn bó đặc biệt giữa hai nước, nhất là đối với thế hệ trẻ.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước Sinlavong Khoutphaythoune. (Ảnh: TTXVN)

Ông Sinlavong Khoutphaythoune khẳng định luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ quý báu của Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển đất nước Lào ngày nay. Ông cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Lào.

Chủ tịch nước Tô Lâm chúc mừng những thành tựu mà Lào đã đạt được, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đất nước Lào sẽ phát triển phồn vinh. Ông cũng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Mặt trận và đề nghị tiếp tục thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như mặt trận, dân vận, tôn giáo và dân tộc, nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào, chiều 11/7, tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam Boviengkham Vongdala và các đồng chí trong ban lãnh đạo Hội. Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao những đóng góp của ông Vongdala trong việc thúc đẩy giao lưu nhân dân và nâng cao nhận thức về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdara. (Ảnh: TTXVN)

Ông Boviengkham Vongdala bày tỏ vui mừng và vinh dự khi được gặp Chủ tịch nước Tô Lâm, chúc mừng ông trên cương vị mới và chia sẻ về các hoạt động của Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam. Chia sẻ thông tin về các hoạt động của Hội trong thời gian vừa qua, ông Boviengkham Vongdala cho biết Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam có mối quan hệ rất chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào. Hai bên đã phối hợp được nhiều hoạt động thiết thực, góp phần vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn ưu tiên củng cố mối quan hệ với Lào và đề nghị Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Lào. Chủ tịch nước Tô Lâm cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội Hữu nghị hai nước trong việc duy trì mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào của Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Lào đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng gắn bó và tin cậy, thể hiện qua các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao thường xuyên, cùng việc trao đổi lý luận và kinh nghiệm về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

Việc chọn Lào là điểm đến đầu tiên trên cương vị mới của Chủ tịch nước Tô Lâm đã thể hiện rõ sự ưu tiên hàng đầu của Việt Nam đối với mối quan hệ Việt-Lào. Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước được đặt nền móng bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanouvong, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc và là quy luật phát triển chung của hai nước trên con đường phát triển đất nước phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Hai nước đã nâng tầm quan hệ từ "truyền thống" lên "truyền thống vĩ đại" vào tháng 2/2019 nhân chuyến thăm Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Đây là dấu mốc lịch sử quan trọng, tạo bước đột phá mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đưa mối quan hệ Việt-Lào ngày càng gắn bó, đổi mới và phát triển mạnh mẽ…

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp cao hai nước và sự tham gia tích cực của các bộ, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp, mối quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam-Lào đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển của mỗi nước. Điều này tiếp tục củng cố và phát huy mối quan hệ hợp tác hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

TH

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra