Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội Đảng và các ngày lễ lớn năm 2025

Thứ tư, 16/10/2024 08:00
(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên toàn quốc, hướng tới Đại hội Đảng và các sự kiện trọng đại. Phong trào này sẽ tập trung khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, phát huy sức mạnh toàn dân nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đất nước vững mạnh.

Năm 2025 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng đối với đất nước. Đặc biệt, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ đánh dấu những mốc phát triển quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, hàng loạt sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc sẽ diễn ra, trong đó có kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 50 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, và 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công.

Để chuẩn bị cho những sự kiện trọng đại này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg vào ngày 15/10/2024, với mục tiêu đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên toàn quốc. Chỉ thị này không chỉ nhằm hướng tới những thành tích chào mừng các đại hội, mà còn nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025, tạo tiền đề cho kế hoạch phát triển 5 năm tiếp theo (2026 - 2030).

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ (nguồn: bqllang.gov.vn)

Thi đua yêu nước - động lực phát triển đất nước

Chỉ thị của Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của phong trào thi đua yêu nước trong việc khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của toàn dân tộc. Phong trào thi đua phải được tổ chức một cách thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo rằng mọi thành phần trong xã hội đều tham gia, từ các cơ quan nhà nước đến các địa phương và từng người dân. Quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2024, năm 2025 và kế hoạch 5 năm (2021 - 2025), các đề án, chương trình được Chính phủ giao theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội.

Các bộ, ngành và địa phương được yêu cầu tổ chức đợt thi đua đặc biệt kéo dài từ nay đến hết năm 2025, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực. Các phong trào thi đua tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm như "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí", "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025", "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở", "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời", cùng với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Chú trọng phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của phong trào thi đua yêu nước là phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động trong việc tìm kiếm những tấm gương xuất sắc trong các phong trào thi đua, để kịp thời biểu dương, khen thưởng và tạo động lực thi đua cho các tập thể, cá nhân khác.

Chỉ thị số 39/CT-TTg cũng đề cập đến việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI và các hội nghị điển hình tiên tiến tại các cấp. Các đại hội, hội nghị này không chỉ là dịp để đánh giá kết quả phong trào thi đua trong 5 năm qua, mà còn là cơ hội để tôn vinh những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, góp phần lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước trong cộng đồng.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua

Để đảm bảo phong trào thi đua được triển khai hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Lãnh đạo các cơ quan, địa phương phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc tổ chức và thực hiện phong trào thi đua, bảo đảm rằng phong trào được triển khai đồng bộ, sâu rộng và gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, ngành, đơn vị.

Đồng thời, việc tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa và vai trò của thi đua yêu nước cũng được đề cao. Các cơ quan truyền thông, như Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong toàn xã hội. Tuyên truyền sâu rộng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thi đua, khen thưởng là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình triển khai.

Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng

Bên cạnh việc phát động và tổ chức các phong trào thi đua, công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng cũng được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải tiếp tục được cải thiện. Bộ Nội vụ sẽ là đơn vị chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành để hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 39/CT-TTg. Đồng thời, công tác cải cách thủ tục hành chính trong thi đua, khen thưởng cũng cần được đẩy mạnh, giúp việc khen thưởng trở nên công bằng, minh bạch và kịp thời.

Việc khen thưởng chú trọng đến những sáng kiến, cách làm mới, đặc biệt là đối với những người lao động trực tiếp, những cá nhân có đóng góp tích cực trong các phong trào thi đua ở vùng sâu, vùng xa. Khen thưởng đột xuất, theo chuyên đề, cũng là một trong những phương thức để động viên, khích lệ tinh thần thi đua trong cộng đồng.

Với Chỉ thị số 39/CT-TTg, Chính phủ khẳng định phong trào thi đua yêu nước sẽ là nguồn động lực to lớn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2025.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra