Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tiếp công dân tại tỉnh Thái Nguyên:

Đề nghị các sở, ngành, cơ quan liên quan tỉnh Thái Nguyên rà soát kỹ, tìm giải pháp xử lý dứt điểm vụ việc

Thứ ba, 25/06/2024 17:27
(ThanhtraVietNam) - Đó là ý kiến kết luận được Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh ở vụ việc thứ 2 (bà Phạm Thị Miến trú tại tổ 9 phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên), buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2024, tại tỉnh Thái Nguyên.

Kết nối trực tuyến tại buổi tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ

Hết sức chia sẻ với người dân vì vụ việc đã xảy ra trong thời gian khá dài

Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2024 diễn ra chiều 25/6, tại Thái Nguyên, bà Phạm Thị Miến (đại diện cho 44 hộ dân) đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình đang quản lý và sử dụng đối với các thửa đất có nguồn gốc năm 1976 được UBND tỉnh Bắc Thái giao đất cho Công ty đường 14. 

Theo công dân trình bày, bà Phạm Thị Miến và các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất của Công ty đường 14 (nay là Công ty đường 126 - gọi tắt là Công ty) tại tổ dân phố số 9, phường Hoàng Văn Thụ. Nguồn gốc sử dụng đất của Công ty là do UBND tỉnh Bắc Thái cấp tại Quyết định số 08/UB-CN ngày 06/01/1976. Sau khi được cấp đất, Công ty 14 đã xây dựng trụ sở làm việc, nhà tập thể công nhân cho một số cán bộ, công nhân viên của Công ty.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh vụ việc thứ 2 tại Thái Nguyên do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì, tiếp công dân định kỳ tháng 6/2024

Năm 1988, UBND tỉnh thu hồi 6.000 m2 trong tổng số diện tích đã cấp cho Công ty để giao cho phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy làm trụ sở và bãi tập (Quyết định số 274/UB ngày 06/6/1988). Diện tích đất còn lại các hộ gia đình là cán bộ, công nhân viên của Công ty vẫn tiếp tục sử dụng.

Năm 2008, Công ty có Văn bản số 390/CVNĐ ngày 03/11/2008 xin trả lại nhà nước diện tích là 4.798 m2 mà các hộ gia đình đang sử dụng để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ theo quy định.

Các hộ gia đình sinh sống tại nhà tập thể của Công ty mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các thửa đất đang sử dụng và có đơn gửi UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo giải quyết (đơn của ông Đỗ Đình Sáu, năm 2022 đại diện cho 44 hộ dân). Sau khi nhận được đơn, Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển đơn đến UBND thành phố Thái Nguyên để chỉ đạo giải quyết, trả lời công dân theo quy định (Văn bản số 323/TCD-NV ngày 24/10/2022).

Quá trình giải quyết của địa phương thể hiện, năm 2020, UBND phường Hoàng Văn Thụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và đại diện tổ dân phố số 9 đã làm việc để giải quyết đề nghị đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc thuộc đất của Công ty đường 126; tiến hành đo đạc hiện trạng sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nguồn gốc Công ty đường 14 (kết quả đo đạc hiện trạng sử dụng đất của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận tháng 9/2021 với tổng diện tích 5475,5 m2).

leftcenterrightdel
Đại diện các công dân 

Ngày 25/02/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 243/BC-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh thu hồi đất của Công ty đường 126, giao cho UBND thành phố Thái Nguyên quản lý theo quy hoạch và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc tổ 9, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên theo quy định.

Để giải quyết đơn của công dân, ngày 14/02/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyễn đã tiếp công dân và chỉ đạo vụ việc.

Tuy nhiên, vụ việc chưa được giải quyết, công dân tiếp tục có đơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Ngày 05/01/2024, UBND tỉnh có Văn bản số 58/UBND-TCD về việc thực hiện kết luận của lãnh đạo tỉnh tại buổi tiếp công dân tháng 2/2023, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Thái Nguyên báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh tại Thông báo số 15/TB-UBND ngày 20/02/2023.

leftcenterrightdel
 Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp

Cũng theo báo cáo của UBND phường Hoàng Văn Thụ tại Văn bản số 64/UBND-ĐCXD ngày 05/6/2024, toàn bộ 44 hộ gia đình không cung cấp được giấy tờ chứng minh có nguồn gốc đất được Công ty đường 14 (nay là Công ty đường 126) thanh lý hoặc mua bán tài sản, trong đó: 15 hộ chưa có biến động chủ sử dụng đất (chưa chuyển quyền); 29 hộ có biến động chủ sử dụng đất do đã nhận chuyển nhượng sử dụng đất, thừa kế, tặng cho. Và hiện nay chưa có trường hợp hộ gia đình nào được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện các công dân và ý kiến của các cơ quan tham dự, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kết luận và chỉ đạo:

Qua buổi tiếp công dân ngày hôm nay, nghe nội dung các bác trình bày, chúng tôi rất chia sẻ và thấu hiểu những nỗi khó khăn và những nỗi khổ cực của các bác. Trên tinh thần đó, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các sở ngành liên quan xem xét, giải giải quyết vụ việc theo quy định, ngoài ra, nếu có thể xem xét vận dụng cơ chế chính sách hỗ trợ thêm cho ngời dân, đây có thể chính quyền có rất nhiều cơ chế riêng, mỗi một địa phương đều có cách thức làm sao để hỗ trợ thêm cho người dân. Nếu trong quy định không có thì chúng ta có thể vận dụng.

Để giải quyết dứt điểm đề nghị của bà Phạm Thị Miến, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo UBND thành phố Thái Nguyên thực hiện quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng chế độ, chính sách, quyền lợi của người dân theo quy định.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kết luận vụ việc

Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh, đề nghị các cơ quan liên quan rà soát, kiểm đếm kỹ nguồn gốc đất, diện tích cụ thể để giải quyết thấu đáo cho người dân, áp dụng đúng quy định của pháp luật theo từng thời điểm cụ thể. Đặc biệt là sở, ngành, cơ quan liên quan của tỉnh cần rà soát kỹ lại, thậm chí là phối hợp với người dân tìm hiểu thêm, cùng rà soát với người dân về thời gian, thời điểm, kiểm đếm lại diện tích lúc đó, thậm chí đến làm việc với Công ty. Vì công tác lưu trữ của công ty nhà nước, của cơ quan nhà nước thì sẽ bài bản và kỹ hơn là của công dân. Vì đã quyết tâm giải quyết thì chúng ta bắt tay vào giúp thêm cho người dân cùng làm việc với Công ty - là chủ sở hữu của khu đất. Từ đó, chúng ta mới đi tìm giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Về phía công dân, Phó Tổng Thanh tra đề nghị người dân hết sức thông cảm và chia sẻ với chính quyền, vì chính quyền chỉ biết căn cứ vào quy định hiện hành để giải quyết các vướng mắc của vụ việc. Ở đây, có thể nói UBND tỉnh có thể đứng ra xin ý kiến của bộ, ngành liên quan, đại diện đứng ra thay mặt cho các hộ dân xin ý kiến của các bộ, ngành, nếu các vấn đề này tỉnh còn có thể hiểu chưa kỹ thì chúng ta có thể xin thêm ý kiến của các bộ, ngành. Ở đây trực tiếp là Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài Chính để làm sao giải quyết thấu đáo cho vụ việc này đảm bảo quyền lợi chính cho người dân.

Thanh tra Chính phủ sẽ  trực tiếp giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I - Thanh tra Chính phủ, theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc và có báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ trước ngày 31/8/2024./.

Lan Anh - Quang Huy - Hà Tuấn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra