Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba tham dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ năm, 25/07/2024 10:20
(ThanhtraVietNam) - Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba do Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez dẫn đầu sang chia buồn và tham dự lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 24/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Cuba do Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez dẫn đầu. Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ sự xúc động trước việc Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba là một trong những nước đầu tiên thông báo cử đoàn tới chia buồn và tham dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đây là biểu hiện sinh động cho tình đồng chí, anh em, hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba, cũng như tình cảm trân quý của lãnh đạo và nhân dân Cuba đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn đánh giá cao và cảm ơn sự quan tâm, chia buồn sâu sắc của Cuba, từ các lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Cuba, trong đó có Đại tướng Raul Castro, Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Diaz Canel, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, cùng các đồng chí lãnh đạo và nhiều tổ chức, đoàn thể, cá nhân Cuba.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez ngày 24/7. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Cuba đã trân trọng chuyển lời chia buồn sâu sắc và lời tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Cuba tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, cũng như trong việc gìn giữ, vun đắp và phát triển quan hệ anh em đặc biệt, đoàn kết thủy chung, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Cuba khẳng định, đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi không chỉ là tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư, mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba cũng mất đi một người bạn thân thiết, gần gũi, một người đã đóng góp không mệt mỏi cho quan hệ Việt Nam-Cuba. Trong không khí trang nghiêm, Chủ tịch Quốc hội Cuba đã chia sẻ với Chủ tịch nước Tô Lâm về tình hình Cuba và các nỗ lực của Cuba nhằm vượt qua khó khăn hiện nay.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba, ông cảm ơn Việt Nam về sự đoàn kết, ủng hộ thường xuyên, liên tục và sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực cả về tinh thần và vật chất dành cho Cuba. Ông Esteban Lazo Hernandez khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác mang tính chiến lược như nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn tại Cuba.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục thúc đẩy phát triển mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam-Cuba; luôn sát cánh, đồng hành và ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em. Đồng thời, Việt Nam sẽ gìn giữ, tiếp nối và phát huy hơn nữa di sản của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong quan hệ với Cuba, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước đi vào chiều sâu, phục vụ thiết thực cho sự nghiệp hòa bình và phát triển của hai dân tộc.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez. (Ảnh: VGP)

Cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Cuba do Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez dẫn đầu, đến Việt Nam để chia buồn và tham dự lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự hiện diện của đoàn đại biểu Cuba là minh chứng cho tình cảm sâu sắc và sự đoàn kết vững chắc giữa hai dân tộc.

Trong buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đã chuyển lời chia buồn sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời gửi lời tiếc thương vô hạn tới cá nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông khẳng định rằng nhân dân Cuba luôn sát cánh với nhân dân Việt Nam trong mọi hoàn cảnh, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị sâu sắc và lâu dài giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Cuba cũng bày tỏ niềm tin tưởng rằng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục thành công trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự xúc động và chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba về những cử chỉ chia buồn và động viên hết sức chân thành trong thời khắc đau buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn trân trọng và mong muốn tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt, đoàn kết thủy chung, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Cuba.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc gìn giữ, vun đắp và phát huy mối quan hệ mẫu mực mà nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã dày công vun đắp. Thủ tướng nhấn mạnh rằng, Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đứng bên cạnh, đoàn kết và ủng hộ Chính phủ và nhân dân Cuba, tiếp tục thúc đẩy và chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác toàn diện và hiệu quả với Cuba, đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng tái tạo và dược phẩm.

Chủ tịch Quốc hội Cuba khẳng định Cuba luôn coi trọng quan hệ hữu nghị đặc biệt với Việt Nam, coi hợp tác với Việt Nam là có ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh đối ngoại và kinh tế xã hội nhiều thách thức hiện nay. Ông bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc về sự đoàn kết, ủng hộ và hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Cuba, đặc biệt là trong việc hỗ trợ ổn định cung cấp lương thực và phát triển sản xuất lương thực tại Cuba. Cuba khuyến khích và sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh thành công tại Cuba.

Chuyến thăm của đoàn đại biểu Cuba không chỉ là sự kiện ngoại giao quan trọng mà còn là biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị và sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hai nước. Những tình cảm, lời chia buồn và sự hỗ trợ từ Cuba đã thể hiện sâu sắc mối quan hệ bền chặt và sự gắn bó của hai dân tộc, sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

TH

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra