Hà Nội ban hành báo động III trên sông Cà Lồ: Các địa phương cần đề cao cảnh giác

Thứ ba, 10/09/2024 16:19
(ThanhtraVietNam) - Trưa 10/9, mực nước sông Cà Lồ đã đạt mức báo động, Hà Nội ban hành lệnh báo động III tại các quận, huyện ven sông, đồng thời yêu cầu các địa phương cần khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho người dân.

Hà Nội tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông

Vào lúc 13 giờ 30 phút, mực nước sông Cà Lồ tại Trạm Thủy văn Mạnh Tân đã đạt 8,00 m - mức báo động III. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động III tại các xã ven đê thuộc huyện Đông Anh và Sóc Sơn. Trước tình hình này, các cơ quan chức năng và đơn vị phụ trách tại hai huyện cần phải triển khai các phương án ứng phó khẩn cấp để hạn chế thiệt hại.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN đã yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan trong khu vực phải theo dõi sát diễn biến tình hình, chuẩn bị lực lượng và phương tiện sẵn sàng để đối phó với các tình huống phát sinh. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuân thủ các khuyến cáo và hướng dẫn từ chính quyền địa phương nhằm bảo đảm an toàn.

Trước đó, hồi 12 giờ 30 phút ngày 10/9, mực nước sông Đuống tại Trạm Thủy văn Thượng Cát đo được là 9,00m, chạm ngưỡng báo động I. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Hà Nội đã phát lệnh báo động I cho khu vực quận Long Biên và các huyện Đông Anh, Gia Lâm. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các ngành liên quan đã được yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định khi có lệnh báo động.

leftcenterrightdel
 Mực nước nhiều tuyến sông chảy qua Hà Nội lên cao. (Ảnh: kinhtedothi.vn)

Trong bối cảnh mưa lũ đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các vùng thượng nguồn của hệ thống sông Hồng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ban hành Công điện khẩn chỉ đạo toàn thành phố tập trung ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông. Công điện nhấn mạnh, mực nước tại sông Hồng, sông Đà và các nhánh sông đang lên nhanh chóng. Đặc biệt, trên lưu vực sông Đà, hồ Hòa Bình đã mở 2 cửa xả đáy và sẽ tiếp tục mở thêm để giảm áp lực nước.

Mực nước các con sông trên địa bàn Hà Nội hiện đang rất cao. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả các cấp chính quyền, ban ngành và tổ chức có liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và tài sản.

Các cơ quan, đơn vị tại địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo cho người dân ở các khu vực có nguy cơ cao về mưa lũ để họ có kế hoạch phòng tránh, sơ tán nếu cần thiết. Đặc biệt, những khu vực ven sông, vùng trũng thấp cần được ưu tiên cảnh báo sớm để người dân kịp thời di dời.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải thường xuyên kiểm tra tình hình xả lũ từ các hồ chứa thủy điện thượng nguồn, nhất là các hồ lớn như Hòa Bình và Thác Bà. Đồng thời, chính quyền địa phương cần chủ động sơ tán người dân khỏi những khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở cao, đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống và thuốc men tại các điểm sơ tán an toàn.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra