Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tiếp công dân tại tỉnh Thái Nguyên:

Hết sức chia sẻ với người dân vì vụ việc đã xảy ra trong thời gian khá dài

Thứ ba, 25/06/2024 16:07
(ThanhtraVietNam) - Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2024, tại tỉnh Thái Nguyên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy hết sức chia sẻ với các công dân Nguyễn Đình Chiền và Phạm Thị Miến.

Chiều 25/6, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên, tổ 13, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ theo Luật Tiếp công dân đối với một số vụ việc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Cùng tham dự buổi tiếp công dân gồm có: Chủ tịch UBND tỉnh Thái Trịnh Việt Hùng; Đại diện các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính; Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đại diện Cục I - Thanh tra Chính phủ, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên.

Vụ việc thứ nhất, Phó Tổng Thanh tra tiếp ông Nguyễn Đình Chiền, trú tại tổ 2, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên và một số công dân, công đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xác định lại diện tích đất ở, đơn giá bồi thường về đất và chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng Trung tâm điều hành Đại học Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh  buổi tiếp công dân định kỳ do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Đình Chiền được UBND thành phố Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 8/1/1994 với diện tích là 2.584m2  đất thổ cư, tại tờ bản đồ số 5, thửa số 132, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên. Trên đất có tài sản là nhà cấp IV, một số công trình độc lập và cây cối hoa màu.

Quá trình thực hiện Dự án, ngày 01/8/1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 600/TTg về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể và đầu tư bước I Đại học Thái Nguyên. Ngày 15/8/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 750/QĐ-TTg về việc giao đất cho Đại học Thái Nguyên để thực hiện dự án Trung tâm điều hành tại phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Về bồi thường, hỗ trợ GPMB, hộ gia đình ông Nguyễn Đình Chiền đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại Quyết định số 4077/QĐ-UB ngày 01/12/2000 với số tiền 149.459.000 đồng; Quyết định số 3622/QĐ-UB ngày 31/12/2003 với số tiền 405.367.861 đồng nhưng do Chủ Dự án không đủ kinh phí nên hộ ông Nguyễn Đình Chiền không được chi trả tiền.

leftcenterrightdel
Công dân trình bày về nội dung đề nghị tại buổi tiếp

Năm 2006, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ban hành Quyết định số 742/QĐ-UBND ngày 14/04/2006 và Quyết định số 752/QĐ-UBND ngày 14/04/2006 về việc phê duyệt phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án Xây dựng Trung tâm Điều hành. Trong đó hộ gia đình ông Nguyễn Đình Chiền được phê duyệt tại hai Quyết định với tổng số tiền là 1.270.145.721 đồng. Số tiền hộ gia đình ông Nguyễn Đình Chiền đã nhận gồm: 1.260.645.721 đồng, không chi trả 5.000.000 đồng tiền thưởng do không bàn giao mặt bằng trước thời hạn và 4.500.000 đồng (tại Quyết định số 752). Gia đình ông Chiền được giao tái định cư tại ô số 249 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi nhận tiền, hộ gia đình ông Nguyễn Đình Chiền tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng và Thanh tra Chính phủ với các nội dung chính: Diện tích đất ở không công bằng; và giá đất ở thấp. Hiện nay, diện tích thu đất ở đã thu hồi, hộ ông Nguyễn Đình Chiền vẫn đang quản lý.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy (ảnh đứng) phát biểu quán triệt nội dung buổi tiếp công dân

Tại buổi tiếp, sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện các công dân, ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng và ý kiến của các cơ quan tham dự, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kết luận và chỉ đạo như sau:

Qua nghe nội dung bác Nguyễn Đình Chiền trình bày thì chúng ta cũng phải chia sẻ và thấu hiểu với bức xúc của người dân vì vụ việc đã xảy ra trong nhiều năm rồi, trước đây nếu chúng ta làm kịp thời thì việc bồi thường, bố trí tái định cư mới chỉ 2 hộ thôi, bây giờ con cái lớn lên lại tách ra, làm tăng số hộ, trong khi đó quy định của pháp luật lại chưa điều chỉnh.

Thứ nhất, đánh giá rất cao về trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ở vụ việc này UBND tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm chỉ đạo các sở, ngành chủ động giải quyết và chủ động tiếp dân để giải quyết tất cả những bức xúc của người dân. Hôm nay, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã cùng tham gia tiếp dân với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ngày hôm nay thể hiện sự quan tâm rất lớn của UBND tỉnh và cá nhân Chủ tịch UBND tỉnh.

Thứ hai, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp bác Nguyễn Đình Chiền và một số hộ dân đại diện cho 39 hộ dân khiếu nại hiện nay. Vụ việc để xảy ra đến ngày hôm nay, trách nhiệm chính thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở đây trực tiếp là Đại học Thái nguyên là đơn vị trực tiếp thụ hưởng và trực tiếp thực hiện Dự án này.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kết luận nội dung vụ việc

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đề nghị, Đại học Thái Nguyên báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương bố trí đầy đủ kinh phí như đã cam kết để thực hiện phương án bồi thường GPMB để ổn định cuộc sống của người dân, và đề nghị Đại học Thái Nguyên chủ động công tác đề xuất giải pháp trình cấp có thẩm quyền để giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan đến công dân. Báo cáo Bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan trong Bộ sớm việc với bộ, ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư.

Về phía UBND tỉnh Thái Nguyên, Phó Tổng Thanh tra đề nghị, sau khi Đại học Thái Nguyên bố trí được kinh phí thì chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND thành phố Thái Nguyên phối hợp với Đại học Thái Nguyên thực hiện phương án bồi thường, GPMB theo đúng quy định của pháp luật đã được Thanh tra Chính phủ thống nhất bằng văn bản trước đây.

Lãnh đạo Thanh tra Chính cũng giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I (Thanh tra Chính phủ) theo dõi, đôn đốc UBND tỉnh Thái Nguyên trong xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc. Cố gắng có báo cáo kết quả về vụ việc này trước ngày 30/8/2024.

Tạp chí Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc thứ 2 được Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tiếp tại buổi tiếp công dân định kỳ...

Lan Anh- Quang Huy - Hà Tuấn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra