Lãnh đạo quốc tế gửi điện, thư chia buồn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Thứ năm, 25/07/2024 10:32
(ThanhtraVietNam) - Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, lãnh đạo nhiều quốc gia và các đảng trên thế giới đã gửi điện, thư và thông điệp chia buồn, bày tỏ sự tiếc thương và ca ngợi những đóng góp to lớn của ông đối với Việt Nam và quan hệ quốc tế.

Lãnh đạo quốc tế gửi điện, thư và thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, nhiều lãnh đạo các nước, các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới và các Đảng đối tác đã gửi điện, thư, và thông điệp chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

leftcenterrightdel
 Ngày 26/3/2018, nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp bà Raymonde Dien - đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, một biểu tượng của tinh thần chống cuộc chiến phi nghĩa do thực dân Pháp tiến hành ở Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Tổng thống Cộng hòa Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. đã gửi thư chia buồn, ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo toàn diện, có tầm nhìn xa và là ngọn hải đăng thắp sáng niềm hy vọng của dân tộc Việt Nam. Ông nhấn mạnh những thành tựu trong phát triển kinh tế và phòng, chống tham nhũng, cùng với sự đóng góp trong duy trì vị thế đối ngoại của Việt Nam.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank Walter Steinmeier đã viết trong bức điện rằng, trên cương vị là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn sâu sắc, củng cố và mở rộng quan hệ giữa Việt Nam và Đức cũng như châu Âu.

Toàn quyền New Zealand Cindy Kiro cũng gửi thư chia buồn, đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội của Việt Nam, cùng với việc nhận thức tầm quan trọng của mối quan hệ giữa New Zealand và Việt Nam.

Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev đã gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm, trong khi Thủ tướng Azerbaijan Ali Asadov và Phó Chủ tịch Đảng "Azerbaijan mới" Tahir Budagov cũng đã gửi thư chia buồn đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Lương Cường.

Thủ tướng Cộng hòa Armenia Nikol Pashinyan gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van der Bellen, Nhà Vua Vương quốc Bỉ Phillippe, Quốc vương Nhà nước Kuwait Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Thái tử Kuwait Sabah Khaled Al-Hamad Al-Mubarak Al-Sabah đều gửi thư chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm.

Quyền Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Mokhber, Tổng thống Nhà nước Israel Isaac Herzog, Tổng thống nước Cộng hòa Mozambique, Chủ tịch Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (FRELIMO) Filipe Jacinto Nyusi và Thủ tướng Vương quốc Thụy Điển Ulf Kristersson cũng gửi thư chia buồn đến các lãnh đạo Việt Nam.

Giáo hoàng Francis gửi điện chia buồn đến Chủ tịch nước Tô Lâm, và Phó Chủ tịch Đảng MPLA cầm quyền Luísa Damião thay mặt Chủ tịch Đảng, Tổng thống Angola gửi thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Hy Lạp gửi điện chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN ra tuyên bố chung chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Chủ tịch Quỹ Friedrich-Ebert-Stiftung (FES) - Đức, Chủ tịch Viện Rosa - Luxembourg - Đức và Chủ tịch Quỹ Hòa bình Xô viết (SMF) - Nga cũng gửi thư chia buồn đến Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung. Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Uzbekistan Bakhtiyor Saidov gửi thư chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trong những thư, điện và thông điệp chia buồn này, các lãnh đạo đều bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đồng thời ca ngợi những đóng góp và vai trò quan trọng của ông đối với sự phát triển của Việt Nam và việc thúc đẩy quan hệ quốc tế. Những giá trị và nguyên tắc lãnh đạo của Tổng Bí thư sẽ tiếp tục được kế thừa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

 

TH

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra