Lễ khai mạc SEA Games 31 hoành tráng, rực rỡ sắc màu

Thứ sáu, 13/05/2022 07:14
Tối 12/5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra hoành tráng và rực rỡ sắc màu trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình ở Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của 11 đoàn thể thao quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Dự buổi lễ về phía Việt Nam có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Về phía khách quốc tế có sự hiện diện của Chủ tịch Quốc hội Singapore - ông Tan Chuan-Jin, các vị Bộ trưởng, Trưởng đoàn thể thao các nước tham dự SEA Games 31, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và Đại sứ các nước cùng hơn 10 nghìn vận động viên, huấn luyện viên, thành viên của 11 đoàn thể thao đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á tham dự SEA Games 31 tranh tài ở 40 bộ môn.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố chính thức khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố chính thức khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Đại diện cho thành phố đăng cai SEA Games 31, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ: Hơn 1000 năm trước - năm 1010, đất Thăng Long được vua Lý Thái Tổ chọn làm kinh đô của nước Đại Việt và được đặt tên là Thăng Long với mong muốn kinh đô ngày càng phồn thịnh như linh vật rồng thiêng bay lên. Trải qua bao biến thiên lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ của khí hồn thiêng sông núi, tinh hoa và sức mạnh của đất nước Việt Nam, là Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, được bạn bè quốc tế tôn vinh, là thành phố vì hòa bình, thủ đô của lương tri và phẩm giá con người. Cùng với sự lớn mạnh của đất nước, vị thế, tầm vóc, diện mạo của Thủ đô Hà Nội đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang dấu ấn của một thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại.

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò, vị thế và là điểm đến thân thiện - một “tọa độ xanh” trên bản đồ thế giới; xanh vì môi trường cảnh quan, xanh vì sức trẻ của trí tuệ và sáng tạo; xanh vì hòa bình, bác ái.

leftcenterrightdel
 Đoàn thể thao Việt Nam tại Lễ khai mạc SEA Games 31.

“Vượt lên khó khăn của đại dịch COVID-19, ngày hôm nay, chúng ta cùng sát cánh bên nhau có mặt tại đây để thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên và cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á – một ngôi nhà chung cùng khát vọng phồn vinh và khát khao lập lên những kỳ tích mới. Trong thời khắc quan trọng, ý nghĩa của Lễ khai mạc SEA Games 31, thay mặt chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, tôi xin được bày tỏ tấm lòng trọng thị, nồng nhiệt chào đón quý vị, các bạn đã có mặt trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội, chúc các vận động viên, trọng tài với tinh thần thể thao đạt được những thành tích cao nhất, chúc các đoàn thể thao có một kỳ đại hội ý nghĩa, thành công, chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị, tốt đẹp vê Thủ đô Hà Nội”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc SEA Games 31, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 bày tỏ: Lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội thể thao Đông Nam Á, Ban Tổ chức Đại hội đã trình Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các quốc gia thành viên để lựa chọn các bộ môn thi đấu hướng tới Đại hội thể thao châu Á, Olympic quốc tế với mong muốn không dừng lại sân chơi trong khu vực, từ chối sự lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi thế của nước chủ nhà để thể hiện sự công bằng, ý chí và khát vọng của khu vực Đông Nam Á. Đại hội thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên đến những cảnh vật tươi đẹp, những loài hoa ngát hương, những cánh đồng lúa trải rộng thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ; từ trăm con suối tìm về để chung một dòng sông vươn ra biển lớn.

"Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ khai mạc SEA Games 31.  

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được coi là một hoạt động thể thao - văn hóa mang tầm khu vực, góp phần quảng bá hình ảnh, tạo ra dấu ấn đậm nét, cũng như góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam; là giải đấu kết nối nhịp cầu hữu nghị, thắt chặt tình đoàn kết của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh toàn cầu đang khủng hoảng vì đại dịch COVID-19. Thông điệp "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - For a stronger South East Asia" được thể hiện rõ nét trong Lễ khai mạc, thông qua các loại hình nghệ thuật mang tính biểu trưng, tương tác, đại chúng và đặc sắc.

leftcenterrightdel
Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ khai mạc SEA Games 31. 

Chủ đề của Lễ khai mạc: "Cùng tỏa sáng - Let's shine" là tiêu đề bài hát chính thức của SEA Games 31, đồng thời cũng là khát vọng thể hiện nội lực trong sự tương đồng và khác biệt của văn hóa các nước Đông Nam Á; kêu gọi tình đoàn kết, chia sẻ để kiến tạo một cộng đồng bền vững trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những biến động và thử thách lớn lao. Thể hiện một Việt Nam chủ động, kết nối và truyền cảm hứng, lan tỏa đến các nước trong khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động lớn. Các tiết mục nghệ thuật của Lễ khai mạc toát lên những hình ảnh đẹp nhất về một Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách, cùng với các quốc gia ASEAN khác cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn.

leftcenterrightdel
Vận động viên điền kinh Quách Thị Lan thắp sáng ngọn lửa SEA Games 31. 

Sau những màn biểu diễn, trình chiếu nghệ thuật, các vận động viên của các quốc gia đã đại diện cho 4.910 vận động viên đến từ 11 quốc gia tham dự SEA Games 31 thực hiện nghi thức diễu hành.

Tại Lễ khai mạc, "kình ngư" trẻ Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng thay mặt hàng nghìn vận động viên của 11 quốc gia Đông Nam Á đọc lời tuyên thệ. Trọng tài môn bóng chuyền Nguyễn Thị Ngọc Hoa đọc lời tuyên thệ của các trọng tài.

Cũng trong khuôn khổ Lễ khai mạc, lá cờ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã được các vận động viên đạt thành tích cao của thể thao Việt Nam như: Bùi Thị Thu Thảo, Hoàng Thị Duyên, Trương Thị Kim Tuyền, Hoàng Thị Mỹ Tâm, Trần Hưng Nguyên, Đỗ Xuân Hiếu, Ngô Văn Lâm, Trần Đình Nam thực hiện nghi thức rước cờ; các vận động viên Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Văn Trí, Trần Nhật Hoàng, Phùng Thị Huệ, Nguyễn Thanh Liêm, Hoàng Văn Nam vinh dự được thực hiện nghi thức rước cờ SEA Games.

leftcenterrightdel
Ngọn lửa SEA Games 31- ánh sáng mạnh mẽ của niềm tin, hy vọng quyết tâm cống hiến, vượt lên chính mình và tạo nên sự kết nối bền vững.  

Nghi thức châm đuốc đài lửa luôn là một điểm nhấn ấn tượng tại các kỳ SEA Games. Năm nay, nghi thức rước đuốc đã được các cựu vận động viên, vận động viên tiêu biểu, đạt được nhiều thành tích cao cho thể thao Việt Nam như: Nguyễn Thị Tĩnh, Trần Lê Quốc Toàn, Lê Bích Phương, Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Thúy Hiền, Trần Hiếu Ngân, Hoàng Xuân Vinh truyền tay nhau trao cho vận động viên điền kinh Quách Thị Lan thắp sáng ngọn lửa SEA Games 31- ánh sáng mạnh mẽ của niềm tin, hy vọng quyết tâm cống hiến, vượt lên chính mình và tạo nên sự kết nối bền vững.

Phần trình diễn ca khúc chủ đề của SEA Game lần thứ 31 “Let’s shine” và màn đồng diễn sôi động, hấp dẫn cùng với màn pháo hoa rực rỡ kết thúc chương trình Lễ khai mạc./.

Theo HN/dangcongsan.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra