Sacombank phải trả 47 tỷ đồng cho khách hàng mất tiền trong tài khoản

Thứ năm, 04/07/2024 15:51
(ThanhtraVietNam) - Tòa án Nhân dân thành phố Cam Ranh đã tuyên bố Sacombank phải trả lại gần 47 tỷ đồng cùng với tiền lãi và bồi thường cho khách hàng Hồ Thị Thùy Dương, sau khi số tiền này "bỗng dưng bị mất" trong tài khoản của bà.

Bộ Công an bác tin Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh

Sáng 4/7, Tòa án nhân dân (TAND) TP Cam Ranh đã tuyên án vụ kiện dân sự đòi gần 47 tỷ đồng tiền gửi tại Phòng giao dịch Cam Ranh, thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Khánh Hòa. Trong đó nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương tố mất gần 47 tỷ đồng gửi tại Sacombank, còn bị đơn là ngân hàng Sacombank.

leftcenterrightdel
Sacombank - PGD Cam Ranh. Ảnh: sacombank.com.vn

Theo phán quyết của Tòa án Nhân dân TP Cam Ranh, Sacombank phải hoàn trả cho bà Hồ Thị Thùy Dương gần 27 tỷ đồng, sau khi đã tạm chi 20 tỷ đồng hồi tháng 4/2023. Ngoài ra, ngân hàng còn phải trả thêm hơn 7 tỷ đồng tiền lãi, hơn 2,3 tỷ đồng tiền bồi thường và trả lại 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng bà Dương.

Dựa trên các lời khai và chứng cứ thu thập được, tòa án xác định rằng bà Hồ Thị Thùy Dương không có mặt tại ngân hàng khi các lệnh rút tiền và chuyển khoản lớn được thực hiện. Cụ thể, trong 12 giao dịch rút gần 47 tỷ đồng từ tài khoản của bà Dương, có 2 giao dịch diễn ra khi bà đang đi du lịch tại Phú Quốc, với các chứng cứ kèm theo để chứng minh điều này.

Hội đồng xét xử nhận thấy quy trình rút tiền tại Sacombank có nhiều sai sót. Ngân hàng đã cho phép rút tiền khi không có chủ tài khoản hiện diện, thực hiện giao dịch ngoài giờ hành chính, vượt quá hạn mức cho phép và mang giấy tờ ra khỏi trụ sở giao dịch. Những sai sót này đã dẫn đến việc mất 46,9 tỷ đồng từ tài khoản của bà Dương.

Bên cạnh đó, nhân viên Sacombank đã không tuân thủ quy trình hoạt động ngân hàng, gây ra tổn thất lớn cho bà Dương. Do đó, ngân hàng phải chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền bị mất, cộng thêm lãi suất và khoản bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Công an tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị  truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Hà (cựu phó phòng giao dịch Cam Ranh) cùng 3 bị can là thủ quỹ, giao dịch viên về tội Tham ô tài sản, theo Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, ông Võ Việt Luân, 43 tuổi, cựu trưởng Phòng giao dịch Sacombank Khánh Hòa, cũng bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 360.

Nhà chức trách xác định khi còn giữ chức vụ, bà Hà đã chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi trái quy định. Ông Luân được cho là lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thông đồng, cấu kết và che giấu sai phạm của bà Hà.

Theo kết luận điều tra, bà Hà sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh để lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân.

Mặt khác, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa còn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo kiểm tra, thanh tra toàn diện về hoạt động nghiệp vụ của Chi nhánh Ngân hàng Sacombank Khánh Hòa để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót, sai phạm; không để nhân viên ngân hàng lợi dụng danh nghĩa ngân hàng làm trái quy định của pháp luật…


BS (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra