“Sử dụng giấy trắng thấp để bảo vệ sức khỏe và môi trường”

Thứ tư, 21/08/2013 16:00
(ThanhtraVietnam) – Ngày 21/8, tại Hà Nội, Báo Khoa học & Đời sống và Công ty TNHH Viện Công nghiệp Giấy & Xenluylo, dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương và Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam tổ chức Hội thảo “Sử dụng giấy trắng thấp để bảo vệ sức khỏe và môi trường” với mục đích: để các nhà khoa học về công nghệ giấy, y tế, sức khỏe cộng đồng, môi trường và giáo dục..  đưa ra các nghiên cứu, phân tích khách quan, toàn diện về việc sử dụng giấy độ trắng cao và giấy độ trắng thấp.  

 

Vở học sinh ngày càng có độ trắng cao - hình minh họa


Thành phần tham dự Hội thảo bao gồm: TS. Phạm Thu Giang - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN -  Bộ Công Thương, PGS.TS. Lê Kế Sơn - Phó Tổng cục trưởng  – Tổng cục Môi trường - Bộ TNMT, đại diện cho Lãnh đạo các Vụ, Cục, cơ quan chuyên môn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ TNMT, Bộ Giáo dục, Bộ Y tế, Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, các Viện nghiên cứu, Bệnh viện, Trường học và các doanh nghiệp.

 

TS. Đặng Văn Sơn phát biểu tại Hội thảo: “Sử dụng giấy có độ trắng cao và rất cao đang là một thói quen của đại đa số người tiêu dùng ở nước ta và độ trắng của giấy luôn luôn là một chỉ tiêu chất lượng quan trọng hàng đầu mà họ đòi hỏi từ các nhà cung cấp văn phòng phẩm. Chính thói quen tiêu dùng này đã khiến các nhà sản xuất cũng phải “theo lao” sản xuất giấy có độ trắng cao để thỏa mãn người tiêu dùng. Trong đó, phải kể đến nhiều nhà sản xuất giấy nước ngoài cũng vào Việt Nam với giấy có độ trắng rất cao để cạnh tranh với hàng nội và một lượng ngoại tệ lớn hàng năm phải chi tiêu cho nhập khẩu mặt hàng giấy có độ trắng rất cao này”.

 

Để sản xuất giấy có độ trắng cao, các nhà sản xuất phải tiêu tốn một lượng nguyên liệu, nhiên liệu, hóa chất và nước sạch nhiều hơn giấy có độ trắng thấp. Trong đó, phải kể đến các hóa chất tẩy trắng, các chất tăng trắng huỳnh quang,... Kết quả của việc sử dụng hóa chất này sẽ làm giấy có giá thành cao hơn, môi trường bị tác động mạnh hơn, và có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

 

Việc thay đổi quan niệm và nhận thức từ sử dụng giấy có độ trắng cao sang sử dụng giấy có độ trắng thấp hơn chính vì thế mà trở nên quan trọng, cấp thiết, nó sẽ phản ánh trình độ phát triển của xã hội, góp phần bảo vệ sức khỏe người sử dụng, tiết kiệm tài nguyên, nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường. Do đó, việc sản xuất và tăng cường nhận thức của xã hội về sử dụng giấy có độ trắng thấp sẽ có tầm quan trọng đặc biệt của Ngành công nghiệp giấy cũng như với người tiêu dùng Việt Nam hiện nay để bắt kịp với thế giới.

 

Theo đó, Hội thảo sẽ tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng như sau: Nhận diện các ảnh hưởng của sản xuất và sử dụng giấy có độ trắng cao đến sức khỏe người tiêu dùng và tác động đến môi trường... Phân biệt giấy có độ trắng cao, giấy độ trắng thấp, những thuận lợi - lợi ích của việc sử dụng giấy có độ trắng thấp. So sánh tiêu chuẩn giấy in viết, giấy in sách giáo khoa, giấy văn phòng của nước ta và các nước trên thế giới. Xu hướng của thế giới về việc sử dụng các sản phẩm giấy văn hóa. Đánh giá công nghệ và so sánh hiệu quả sản xuất - kinh doanh sản phẩm giấy độ trắng cao và độ trắng thấp ở nước ta.

 

Ông Sơn hy vọng rằng, trên cơ sở kết quả của hội thảo với những căn cứ khoa học, sẽ giúp tìm ra một cái nhìn đúng đắn về lợi ích của việc sản suất và sử dụng giấy độ trắng thấp để bảo vệ sức khỏe và môi trường. Từ đó, đề xuất các giải pháp hạn chế dùng giấy có độ trắng cao và tăng cường nâng cao nhận thức và hiểu biết về tiêu dùng các sản phẩm giấy cho cộng đồng. 

 

Duy Thành

 

nguyenthuhang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra