Cục Thuế TP Hà Nội:

Tạm hoãn xuất cảnh gần 5 ngàn đối tượng nợ thuế

Thứ ba, 16/07/2024 09:57
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với 4.672 đối tượng với số tiền thuế nợ là 5.901 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
 Tạm hoãn xuất cảnh đối với 4.672 đối tượng với số tiền thuế nợ là 5.901 tỷ đồng. Ảnh minh họa: chinhphu.vn

Theo đó, Cục Thuế TP Hà Nội triển khai hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ về thuế của Nhà nước để trốn thuế, chây ỳ, nợ đọng tiền thuế.

Ngay từ đầu năm, Cục Thuế TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đặc biệt, năm 2024, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp Cục Công nghệ thông tin – Tổng cục Thuế hoàn thiện việc triển khai thực hiện ban hành Quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng phương thức điện tử và đưa vào vận hành ngay.

Kết quả đến thời điểm hiện tại, toàn địa bàn đã thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với 4.672 đối tượng với số tiền thuế nợ là 5.901 tỷ đồng, số nợ thu được qua công tác tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là 714 tỷ.

Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế cũng như đôn đốc, thu hồi nợ đọng, kết quả số thu hồi nợ đọng trong 6 tháng đầu năm 2024 là 7.646 tỷ đồng, đạt 51,3% chỉ tiêu thu nợ được giao.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả các chức năng quản lý thuế, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, trọng tâm là: Thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN, chú trọng các giải pháp nhằm nuôi dưỡng nguồn thu và mở rộng cơ sở thu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chống xói mòn cơ sở thuế, đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh tế số; kiểm soát chặt chẽ, đôn đốc kịp thời các khoản nợ đọng, phấn đấu tỷ lệ nợ đảm bảo chỉ tiêu theo yêu cầu./.

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế, trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, NNT chưa nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho NNT biết số tiền thuế, tiền phạt còn nợ và số ngày chậm nộp.

Luật Quản lý thuế cũng quy định việc cho phép NNT nộp dần tiền thuế nợ trong trường hợp có bảo lãnh của ngân hàng. Như vậy, cơ quan thuế đã nhắc nhở để các trường hợp vô tình nợ thuế khẩn trương nộp thuế và cũng có phương án nộp dần cho doanh nghiệp khó khăn không nộp được hết nợ một lần.

Về trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh, Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã quy định: các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh là cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của NNT là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra