Thúc đẩy định hình con đường phát triển cho tương lai ASEAN

Thứ ba, 02/04/2024 08:51
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 là ý tưởng mới của Việt Nam với mong muốn tạo diễn đàn chung cho các nước thành viên ASEAN cũng như các bạn bè đối tác của ASEAN, người dân ASEAN cùng đóng góp vào việc thúc đẩy định hình con đường phát triển cho tương lai của ASEAN.

Thanh tra, kiểm tra về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán

GDP quý I/2024 tăng 5,66%, cao nhất từ năm 2020 đến nay

Bước tiến quan trọng khuyến khích xã hội hóa giáo dục

Đồ án Quy hoạch Thủ đô: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

leftcenterrightdel
 Họp báo quốc tế thông tin về Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 - Ảnh: VGP

Chiều 1/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế thông tin về Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 (AFF 2024). Diễn đàn sẽ diễn ra vào ngày 23/4 taij Hà Nội, với sự tham dự của 200-300 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm" là một sáng kiến quan trọng do Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần 43 vào tháng 9/2023.

Đây là ý tưởng mới của Việt Nam với mong muốn tạo diễn đàn chung cho các nước thành viên ASEAN cũng như các bạn bè đối tác của ASEAN, người dân ASEAN cùng đóng góp vào việc thúc đẩy, định hình con đường phát triển cho tương lai của ASEAN.

Trải qua gần 6 thập kỷ tồn tại và phát triển, cho đến nay, ASEAN đang bước vào giai đoạn phát triển mới, sau khi hoàn thành việc thực hiện tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025, ASEAN đang trong quá trình chuyển đổi trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có tiến triển hết sức nhanh chóng, với nhiều thời cơ mới đồng thời cũng đối mặt với vô vàn thách thức lớn chưa từng có, đặt ra nhiều câu hỏi lớn cho ASEAN hiện tại cũng như tương lai như: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm sao để ASEAN có thể thích ứng được, cân bằng và hài hòa các mối quan tâm của các thành viên cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác? Làm sao để có được sự cân bằng giữa quá trình đổi mới, phát triển và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN? Làm thế nào để ASEAN vừa có thể phát triển nhanh, tạo ra thịnh vượng ngày càng lớn nhưng đồng thời cũng bảo đảm được tính bền vững của sự phát triển, người dân ở vị trí trung tâm trong quá trình đó?

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đưa ra ý tưởng tổ chức Diễn đàn tương lai ASEAN nhằm trao đổi, tìm kiếm những lời giải cho những câu hỏi lớn trên.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, Diễn đàn sẽ được tổ chức theo hình thức mở, có sự tham dự của cả đại diện Chính phủ và các cơ quan khác; kỳ vọng Diễn đàn tạo khuôn khổ để các bên liên quan của khu vực và ngoài khu vực cùng đến tham gia cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và thực hiện tầm nhìn trong thời gian tới; đại diện cho tiếng nói và đóng góp của khu vực vào nỗ lực định hướng phát triển tương lai của thế giới thông qua Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hợp Quốc, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới.

Đây cũng là đóng góp cụ thể của Việt Nam trong nỗ lực chung nhằm hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm, thúc đẩy quá trình phát triển nhanh và bền vững của ASEAN.

Chủ đề của Diễn đàn năm nay là "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm". Theo Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, chủ đề này phản ánh quan tâm lớn hiện nay của Chính phủ Việt Nam cũng như sự quan tâm chung của ASEAN và các nước trên thế giới, gắn chặt với định hướng phát triển của ASEAN và của Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, "hướng vào người dân" và "lấy người dân làm trung tâm".

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: VGP

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết, chủ đề Diễn đàn năm nay được Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đặt ra và rất quan tâm, thúc đẩy. Dự kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu định hướng tại phiên khai mạc Diễn đàn cùng Thủ tướng Lào với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024 và Tổng thư ký ASEAN.

Bên cạnh đó, sẽ có các thông điệp ghi hình của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Thủ tướng Malaysia - nước Chủ tịch ASEAN 2025 tại phiên khai mạc.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định, Diễn đàn Tương lai ASEAN là một trong những sự kiện đa phương lớn mà Việt Nam tổ chức trong năm 2024, truyền tải thông điệp Việt Nam mong muốn đóng góp chủ động, tích cực, tham gia định hình tương lai và bước phát triển mới của ASEAN trong tương lai.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt hy vọng rằng Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp cho chuỗi các hoạt động sẽ được tổ chức thường niên trong thời gian tới.

Cũng tại họp báo, Bộ Ngoại giao và Ban Tổ chức Diễn đàn đã công bố biểu trưng và cổng thông tin điện tử của Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 (AFF 2024) tại địa chỉ https://www.asean-futureforum.com.

 
Theo VGP

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra