Tổ chức đối thoại, giải quyết đúng mức những nguyện vọng của người dân

Thứ năm, 13/10/2022 08:31
Tại buổi tiếp xúc cử tri hai huyện Củ Chi và Hóc Môn (TP. HCM), Chủ tịch nước đề nghị chính quyền các cấp cần “đi sát dân, lắng nghe, giải quyết, giải đáp cho người dân”; tổ chức đối thoại, giải quyết đúng mức những nguyện vọng của người dân.

Trong ngày 12/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, đơn vị số 10 tiếp xúc cử tri hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XV.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: TTXVN. 

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu đã thông tin cho cử tri về hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh từ sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV. Theo đó, kỳ họp dự kiến khai mạc vào ngày 20/10/2022 và dự kiến bế mạc vào ngày 18/11/2022. Kỳ họp Quốc hội lần này sẽ xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

Buổi tiếp xúc ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến những hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, nhất là các dự án treo làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Cử tri cũng quan tâm nhiều tới vấn đề khan hiếm xăng dầu trong những ngày gần đây và kiến nghị cần có biện pháp ổn định, không để tái diễn tình trạng thiếu xăng như vừa qua. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề cập tới một số vấn đề như: Chế độ, chính sách cho lực lượng không chuyên trách làm việc tại phường, xã, thị trấn; giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao; tình trạng lừa đảo qua mạng; đề nghị Nhà nước có phương án, lộ trình thay đổi sách giáo khoa một cách hợp lý tránh gây tốn kém tiền bạc của người dân. Đặc biệt, cử tri Thành phố cũng bày tỏ sự đồng tình, hoan nghênh công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua được Đảng, Nhà nước triển khai rất quyết liệt, xử lý, kỷ luật nghiêm các trường hợp sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao. Cử tri đề nghị Quốc hội cần có biện pháp nâng cao hơn nữa tỷ lệ thu hồi tài sản từ các vụ án, vụ việc tham nhũng.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, thay mặt Tổ ĐBQH TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao ý kiến của cử tri 2 huyện trên. Nêu lên nhiều vấn đề đang tồn tại chung không chỉ ở các huyện Hóc Môn, Củ Chi mà còn tại nhiều nơi trên cả nước, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, các huyện Củ Chi và Hóc Môn cần tiếp thu, bám sát, giải quyết sớm, nhất là các nội dung đang khiến người dân bức xúc.

Trả lời nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến sự việc thiếu xăng dầu thời gian qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đối với cả nước hiện nay, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, vấn đề giá xăng dầu, nguồn xăng dầu đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Nước ta có nguồn dự trữ lớn của quốc gia, nguồn xăng dầu trong nước đáp ứng 2/3 nhu cầu chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn (ảnh: SGGP) 

Chủ tịch nước cũng cho biết đã đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp chỉ đạo, điều hành thị trường xăng dầu, không để tình hình xấu xảy ra, nhất là những thành phố đông dân như TP Hồ Chí Minh. Theo Chủ tịch nước, tình trạng thiếu xăng cục bộ xảy ra như vừa qua do nhiều lý do nhưng cần có sự vào cuộc, điều hành kịp thời hơn nữa với những giải pháp phù hợp hơn của các bộ, ngành chức năng.  

Đối với nhiều ý kiến cử tri về quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chậm, ảnh hưởng đến sự phát triển của Thành phố và cuộc sống người dân, Chủ tịch nước đề nghị UBND Thành phố nhanh chóng xử lý, giải quyết những gì thuộc trách nhiệm của Thành phố. Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Quy hoạch nào thực hiện được thì giữ lại và làm sớm, quy hoạch nào không thể làm được thì kiến nghị tháo gỡ, không để quy hoạch treo".

Chủ tịch nước cũng đề nghị chính quyền địa phương quan tâm đến phát triển nông nghiệp trên địa bàn, nhất là phát triển nông nghiệp hữu cơ; quan tâm giải quyết kịp thời hơn các vấn đề an sinh xã hội cho người dân.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin về những nội dung quan trọng của Hội nghị Trung ương 6 vừa bế mạc; trong đó có những quyết sách lớn liên quan đến xây dựng, hoàn thiện bộ máy nhà nước như việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân nhằm bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật. Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu…

Trước các lo lắng của cử tri liên quan đến vấn đề an ninh mạng ở nước ta ảnh hưởng đến xã hội, ảnh hưởng đến niềm tin với chế độ, với Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh phải tiếp tục lên án mạnh mẽ những sự vu khống, bôi nhọ, thay trắng đổi đen của những trang mạng xã hội này. Đồng thời, các cơ quan cần tăng cường trách nhiệm trong việc đảm bảo cuộc sống bình yên của Nhân dân, có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa các luồng thông tin xấu độc, đảm bảo tốt hơn an ninh trên môi trường internet.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Thành phố cần tiếp tục quan tâm, giải quyết các kiến nghị của cử tri là các chức sắc tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo tốt hơn quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của người dân - đây là chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta những năm qua và cũng là một trong những điều kiện thực tế mà nhờ đó, Việt Nam vừa trúng cử, trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Bày tỏ niềm vui khi năm 2022 kinh tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch nước cũng đề cập đến Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Củ Chi, Hóc Môn vừa qua và yêu cầu lãnh đạo Thành phố, các địa phương liên quan phải “bám vào triển khai thực hiện”. Đặc biệt, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và người dân. Chủ tịch nước đề nghị chính quyền các cấp cần “đi sát dân, lắng nghe, giải quyết, giải đáp cho người dân”; tổ chức đối thoại, giải quyết đúng mức những nguyện vọng của người dân./.

Theo V.Lê/dangcongsan.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra