Công đoàn Thanh tra Chính phủ:

Tổ chức nhiều hoạt động tri ân nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7

Thứ bảy, 23/07/2022 17:48
(ThanhtraVietNam) - Được sự đồng ý của Đảng ủy, Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Công đoàn Thanh tra Chính phủ tổ chức nhiều hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022). Trong khuôn khổ các hoạt động đó, ngày 21/7, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do đồng chí Vũ Hồng Khánh, Chủ tịch Công đoàn làm Trưởng đoàn đã tới viếng Nghĩa trang liệt sỹ Đường 9, Nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị; thăm, tặng quà một số gia đình chính sách, đồng thời kiểm tra tiến độ xây hai nhà tình nghĩa cho hai gia đình chính sách tại Quảng Trị.

Thăm viếng tại các Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia và Thành cổ Quảng Trị

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do đồng chí Vũ Hồng Khánh, Chủ tịch Công đoàn làm Trưởng đoàn và Đoàn Thanh tra tỉnh Quảng Trị viếng Nghĩa trang liệt sỹ Đường 9 - Quảng Trị. Ảnh: K. Dung

Nghĩa trang liệt sỹ Đường 9 tiền thân là Nghĩa trang liệt sỹ thị xã Đông Hà, được xây dựng từ năm 1983 - 1984, nằm trên một vùng đồi quay mặt ra hướng Quốc lộ 9. Đây là nơi yên nghỉ của hơn 9.500 anh hùng, liệt sỹ thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và trên đất Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong đó có 3.227 mộ liệt sỹ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai táng theo từng tỉnh thành, có 785 mộ xác định chưa đầy đủ, còn lại chưa rõ tên tuổi.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác viếng Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn tại Quảng Trị. Ảnh: K. Dung

Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh; cách trung tâm tỉnh lỵ (thị xã Đông Hà) khoảng 38km về phía Tây Bắc; cách quốc lộ 1A (ở đoạn thị trấn huyện lỵ Gio Linh) chừng hơn 20km về phía Tây Bắc. Sau ngày đất nước thống nhất, Trung ương Đảng và Bộ Quốc phòng đã phê chuẩn dự án xây dựng nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn. Nghĩa trang được khởi công xây dựng vào ngày 24/10/1975 và hoàn thành vào ngày 10/4/1977 do Bộ tư lệnh Sư đoàn 559 chỉ huy xây dựng. Nơi đây quy tụ 10.333 phần mộ của các liệt sỹ; có tổng diện tích 140.000m2, là nơi an nghỉ đời đời của các chiến sĩ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.

leftcenterrightdel
 Đoàn viếng các anh hùng liệt sỹ tại Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: K. Dung

Thành cổ Quảng Trị là một Di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam, một điểm tham quan gây nhiều xúc động, tọa lạc ở trung tâm thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Theo tài liệu thì vào đầu thời Gia Long, thành Quảng Trị được xây dựng tại phường Tiền Kiên (Triệu Thành - Triệu Phong), đến năm 1809, vua Gia Long cho dời đến xã Thạch Hãn (tức vị trí ngày nay, thuộc phường 2, thị xã Quảng Trị). Ban đầu thành được đắp bằng đất, tới năm 1837 vua Minh Mạng cho xây lại bằng gạch. Thành có dạng hình vuông, chu vi tường thành là hơn 2.000 m, cao hơn 4 m, dưới chân dày hơn 12 m, bao quanh có hệ thống hào, bốn góc thành là 4 pháo đài nhô hẳn ra ngoài. Thành được xây theo lối kiến trúc thành trì Việt Nam với tường thành bao quanh hình vuông được làm từ gạch nung cỡ lớn; kết dính bằng vôi, mật mía và một số phụ gia khác trong dân gian. Thành trổ bốn cửa chính ở các phía Đông, Tây, Nam, Bắc. Thành cổ Quảng Trị còn nổi tiếng là nơi diễn ra trận chiến 81 ngày đêm giữa lực lượng của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam với liên minh Quân đội Hoa Kỳ-Quân lực Việt Nam Cộng hòa có sự yểm trợ tối đa của hỏa lực từ pháo hạng nặng, pháo hạm và B-52 ném bom của quân đội Mỹ. Đây là một trận đánh gây thiệt hại nặng cho cả hai bên và là trận đánh khốc liệt nhất toàn bộ cuộc chiến. Kết quả, Quân lực Việt Nam Cộng hòa tái chiếm được Thành cổ và một phần thị xã nhưng Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam giữ được nửa bắc tỉnh Quảng Trị, các vị trí chiến lược ở cực Tây tỉnh Quảng Trị và xung quanh Thành cổ cũng như các vị trí xung yếu trong thị xã. Nơi đây được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì quê hương vì sự hòa bình thống nhất đất nước.

Thăm hỏi gia đình chính sách và kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tình nghĩa

Thay mặt Ban Thường vụ Công đoàn Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch Công đoàn Thanh tra Chính phủ Vũ Hồng Khánh đã thăm hỏi ân cần và tặng quà hai gia đình chính sách. Đó là các gia đình bà Nguyễn Thị Hào, thôn Tài Lương, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong và gia đình bà Phan Thị Giá, Khu phố 4, phường 1, thị xã Quảng Trị. Đây cũng là hai gia đình chính sách thuộc diện Sở Lao động, Thương binh, Xã hội tỉnh Quảng Trị quản lý và được đề xuất để Công đoàn Thanh tra Chính phủ phối hợp với Thanh tra tỉnh Quảng Trị xây tặng nhà tình nghĩa.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Công đoàn Thanh tra Chính phủ Vũ Hồng Khánh đã thăm hỏi ân cần và tặng quà gia đình chính sách: Nhà bà Nguyễn Thị Hào, thôn Tài Lương, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: K. Dung
leftcenterrightdel
 Căn nhà tình nghĩa cho gia đình bà Phan Thị Giá đang dần được hình thành. Ảnh: K. Dung 
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Công đoàn Thanh tra Chính phủ Vũ Hồng Khánh đã thăm hỏi ân cần và tặng quà gia đình chính sách: Nhà bà Phan Thị Giá, Khu phố 4, phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: K. Dung

Thay mặt Ban Thường vụ, Chủ tịch Công đoàn Thanh tra Chính phủ cảm ơn Lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Công đoàn, đoàn viên Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã phối hợp, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cùng Công đoàn Thanh tra Chính phủ tổ chức những hoạt động tri ân có ý nghĩa đặc biệt thiết thực này./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra