Truy tố cựu Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trong vụ án nhận hối lộ và vi phạm đấu thầu

Thứ sáu, 13/09/2024 22:59
(ThanhtraVietNam) - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh cùng 11 bị can về các hành vi nhận hối lộ, đưa hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn và vi phạm quy định đấu thầu.

Nhận hối lộ, cựu Bí thư, Chủ tịch Bắc Ninh bị đề nghị truy tố khung tử hình

Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhiều đảng viên bị xử lý kỷ luật

Ngày 13/9/2024, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh và 11 bị can khác liên quan đến các hành vi nhận hối lộ, đưa hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, và vi phạm quy định đấu thầu.

Trong đó, ông Nguyễn Nhân Chiến bị truy tố về tội "Nhận hối lộ," cùng với các cá nhân khác như Nguyễn Tử Quỳnh, Nguyễn Hạnh Chung (cựu Phó Chủ tịch HĐND tỉnh), và Trần Văn Tuynh (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án công trình xây dựng y tế tỉnh Bắc Ninh). 

Ngoài ra, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường bị truy tố vì hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ." Bảy bị can khác cũng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng."

leftcenterrightdel
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh. Ảnh: vov.vn 

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty AIC, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bị truy tố về tội "Đưa hối lộ." Hiện bà Nhàn đang bỏ trốn và đã bị truy nã trong các vụ án khác liên quan đến đấu thầu, với tổng mức án lên đến 30 năm tù. 

Theo cáo trạng, vào khoảng giữa năm 2013, trước khi tiến hành 6 gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại Bắc Ninh, một số lãnh đạo tỉnh đã gặp gỡ đại diện Công ty Sông Hồng và Công ty AIC để bàn bạc, phân chia quyền lợi trong thực hiện các dự án. Các lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã để Công ty Sông Hồng thực hiện 3 gói thầu tại các bệnh viện ở Yên Phong, Tiên Du, Quế Võ, còn Công ty AIC thực hiện 3 gói thầu tại Gia Bình, Thuận Thành, Lương Tài. Những hành vi này gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước lên đến 48 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, đã phát hiện các lãnh đạo Công ty Sông Hồng và AIC đã đưa hối lộ số tiền lớn cho các lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh để thực hiện dự án. Cụ thể, ông Trần Văn Tuynh nhận 6 tỷ đồng và chia lại cho ông Nguyễn Nhân Chiến và Nguyễn Tử Quỳnh mỗi người 1 tỷ đồng, đồng thời đưa quà nhiều lần cho ông Nguyễn Tiến Nhường, với tổng giá trị 300 triệu đồng. Riêng Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng đã hối lộ nhiều lần, tổng số tiền lên đến 13 tỷ đồng cho ông Nguyễn Nhân Chiến và 8,1 tỷ đồng cho ông Nguyễn Tử Quỳnh.

Cả ông Chiến và ông Quỳnh đều đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ để khắc phục hậu quả.

Hiện Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Nguyễn Hồng Sơn, cựu Phó Tổng giám đốc AIC, vẫn đang bỏ trốn Cả hai người đều đang bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã. Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bị truy nã toàn quốc, truy nã quốc tế và truy nã đặc biệt.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã kêu gọi cả hai người này ra đầu thú để hưởng khoan hồng, nếu không sẽ bị truy tố và xét xử theo quy định pháp luật, dù họ vắng mặt.

 
B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra