Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của 'Những việc cần làm ngay'

Thứ ba, 25/04/2023 08:56
Nhân kỷ niệm 25 năm ngày mất của đồng chí Nguyễn Văn Linh, chiều nay (24/4), Báo Nhân Dân tổ chức khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Tọa đàm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay”.
leftcenterrightdel
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết, Trang thông tin gồm 2 chuyên mục chính: "Những việc cần làm ngay" và "Sức sống những việc cần làm ngay" - Ảnh: VGP/ĐH 

Tham dự sự kiện quan trọng này có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cùng lãnh đạo, đại diện nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh có địa chỉ http://nguyenvanlinh.nhandan.vn. Trang thông tin tiếp tục hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu chính thống với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm số hóa những tư liệu đặc biệt quý giá về xây dựng Đảng.

Tại Tọa đàm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay", các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá, phân tích những vấn đề lớn liên quan đến tinh thần đổi mới sáng tạo, kiên quyết chống tiêu cực của đồng chí Nguyễn Văn Linh; làm rõ thêm tính chiến đấu của những bài viết về tư tưởng đổi mới, quyết liệt chống tiêu cực của đồng chí Nguyễn Văn Linh đăng trên Báo Nhân Dân; tính thời sự, giá trị thời đại của "Những việc cần làm ngay" trong quá trình đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước, xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Luồng sinh khí mới trong xã hội

Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nhiệm kỳ 1986-1991 là người mở đường và có công lớn trong công cuộc đổi mới đất nước với tinh thần đổi mới sáng tạo, kiên quyết chống tiêu cực. Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã để lại nhiều bài học quý trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.

Với hơn 30 bài báo trong mục "Những việc cần làm ngay" đăng trên Báo Nhân Dân, ký tên N.V.L, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã tạo ra luồng sinh khí mới trong xã hội, đó là: Dân chủ, công khai, nói thẳng, nói thật, đấu tranh chống tiêu cực, làm trong sạch bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước; khuyến khích báo chí tham gia tích cực, mạnh mẽ trên mặt trận chống tiêu cực.

Không chỉ được dư luận nhân dân trong nước quan tâm, "Những việc cần làm ngay" của tác giả N.V.L còn tạo tiếng vang và nhận được sự quan tâm của bạn bè thế giới.

Năm 2017, Báo Nhân Dân phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách Sức sống "Những việc cần làm ngay" và nhận được phản hồi rất tích cực từ các cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Theo Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, Trang thông tin đặc biệt đã bổ sung nhiều tư liệu quý, nội dung phong phú nhằm tiếp tục hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu chính thống với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm số hóa những tư liệu đặc biệt quý giá về xây dựng Đảng, đặc biệt là lĩnh vực phát triển lý luận về xây dựng Đảng.

Trang thông tin gồm 2 chuyên mục chính: "Những việc cần làm ngay" và "Sức sống những việc cần làm ngay". Trên nền tảng công nghệ hiện đại, thiết kế trang trọng, trực quan, chuyên mục "Những việc cần làm ngay" đã số hóa kho tư liệu đặc biệt với 31 bài báo của đồng chí Nguyễn Văn Linh đăng trên Báo Nhân Dân trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" (số đầu tiên 25/5/1987, số cuối cùng ngày 28/9/1990).

Tiếp nối thành công của chuyên trang "Lý luận thực tiễn và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội" ra mắt năm 2021, "Hồ Chí Minh và tư tưởng lấy dân làm gốc" ra mắt năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay" là trang thông tin đặc biệt về xây dựng Đảng thứ 3 được Báo Nhân Dân xây dựng, phát triển trong 2 năm qua.

"Báo Nhân Dân kỳ vọng Trang thông tin sẽ là tài liệu tra cứu, tham khảo quý giá trên nền tảng số cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và các chuyên gia, bạn bè quốc tế về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa sức sống ‘Những việc cần làm ngay’ trong giai đoạn hiện nay", Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh bày tỏ.

Kho dữ liệu quý giá về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Phát biểu tại sự kiện quan trọng này, các đại biểu khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là một nhân cách lớn, người cộng sản mẫu mực, suốt đời "tận trung với nước, tận hiếu với dân", một nhà lãnh đạo kiên định, bản lĩnh và sáng tạo của Đảng ta, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; một con người giản dị, luôn sâu sát thực tiễn cuộc sống, lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn của nhân dân.

Đặc biệt, với tư cách Tổng Bí thư nhiệm kỳ Đại hội VI của Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã cùng Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo và chỉ đạo kiên quyết, năng động và sáng tạo tiến hành công cuộc đổi mới chưa từng có, một quá trình cách mạng sâu sắc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để xây dựng và phát triển đất nước theo con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của đồng chí Nguyễn Văn Linh đã để lại cho Đảng và nhân dân ta những di sản hết sức to lớn, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Một trong những di sản đó là những bài phát biểu chỉ đạo, những bài báo trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" trên Báo Nhân Dân dưới bút danh N.V.L. Với tinh thần "nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật" để "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra", trong những bài viết của mình, tác giả N.V.L phê phán các hành vi quan liêu, vô trách nhiệm, lãng phí, hách dịch, tham nhũng, ức hiếp quần chúng, lợi dụng hộ chiếu ngoại giao để buôn lậu… của một số cán bộ có chức có quyền; phê phán việc ngăn sông cấm chợ, phê phán cơ chế bất hợp lý gây ra những ách tắc trong sản xuất và phân phối lưu thông.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm chính trị của Báo Nhân Dân khi xây dựng Trang thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm cho rằng, với cách trình bày hấp dẫn, phương pháp làm việc hiện đại, phát hành đa nền tảng, những thông tin tư liệu quý giá về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cùng những bài học thực tiễn sâu sắc "Những việc cần làm ngay" chắc chắn sẽ có sự lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị lãnh đạo Báo Nhân Dân không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức, bổ sung các bài viết chuyên sâu, để không ngừng lan tỏa trang thông tin; tiếp tục có những đầu tư thiết thực, tăng tương tác bạn đọc để trở thành diễn đàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về những việc cần làm ngay trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí bày tỏ tin tưởng, Trang thông tin sẽ là nơi giúp cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và các chuyên gia, bạn bè quốc tế thường xuyên tra cứu, tham khảo kho dữ liệu quý giá về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng Ngô Minh Tuấn nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh được đánh giá là nhà hoạt động thực tiễn song cũng vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng và lãnh đạo thực hiện công cuộc đổi mới, đem lại thành quả to lớn cho cách mạng Việt Nam. Những bài báo trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" trên Báo Nhân Dân đề cập hàng loạt tồn tại trong hệ thống chính trị, kinh tế-xã hội thời đó, chỉ ra vấn đề cấp bách liên quan tiến trình đổi mới, mở cửa và hội nhập. Nhiều tác phẩm của tác giả N.V.L. đấu tranh quyết liệt với biểu hiện tham nhũng, tiêu cực vẫn còn nguyên giá trị cho đến nay.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo, đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương và các cơ quan Trung ương tham dự sự kiện quan trọng này - Ảnh: VGP/ĐH 

Để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân

Ở góc độ công đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn có niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, có tầm nhìn chiến lược và tình yêu thương đồng bào, đồng chí sâu sắc nên ở bất cứ cương vị nào đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt đồng chí là nhà lãnh đạo kiệt xuất của phong trào công nhân, người đặt nền móng cho đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn.

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn thể hiện quan điểm cần nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, đánh giá đúng thực trạng, đề ra nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, cụ thể xây dựng, chăm lo và phát huy vai trò của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn trong xây dựng đất nước.

Trên cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Linh tiếp tục quan tâm và chỉ đạo sự nghiệp xây dựng giai cấp công nhân, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp công đoàn. Với tư duy từ tổng kết thực tiễn để đề ra giải pháp đổi mới tổ chức hoạt động công đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã để lại cho tổ chức công đoàn những quan điểm, kinh nghiệm và bài học quý báu.

Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay, thời kỳ đồng chí Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đất nước đang chuyển từ cơ chế bao cấp, kế hoạch hóa sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xuất hiện nhiều vấn đề bất cập trong đời sống xã hội, đòi hỏi phải được giải quyết thấu đáo và Tổng Bí thư đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng loạt bài báo trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" trên Báo Nhân Dân với bút danh N.V.L, đề cập đến những vấn đề cấp thiết cần phải giải quyết, chấn chỉnh ngay trong tổ chức đảng, bộ máy nhà nước và trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Những bài báo đó đã làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước thêm tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng; động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, góp phần xoay chuyển tình thế, mở đường cho sự nghiệp đổi mới tiến lên.

Còn PGS.TS. Trần Minh Trưởng - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, đồng chí Nguyễn Văn Linh là hiện thân tiêu biểu về đức tính hi sinh, liêm khiết, không một chút ham hố quyền lực, chức vụ, địa vị, luôn tìm tòi sáng tạo, hoàn thành trọng trách trước Đảng, trước nhân dân. Giữ trọn niềm tin của nhân dân, gần gũi, kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng nhân dân, chắt lọc trí tuệ của nhân dân, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã làm giàu trí tuệ cho bản thân và cho Đảng.

Những phẩm chất cao đẹp, sáng ngời của người cộng sản Nguyễn Văn Linh được Đảng, Nhà nước ta ghi nhận. Đồng chí mãi mãi được Đảng và nhân dân ta tôn vinh, ghi nhớ là một trong những nhà lãnh đạo có những cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp đổi mới./.

Theo Nguyễn Hoàng/chinhphu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra