DOANH NHÂN HÀ ĐĂNG TÀI - Bảo tồn và phát huy những tinh hoa của nghề làm mộc truyền thống

Thứ tư, 21/07/2021 16:15
(ThanhtraVietNam) - Sáng lập nên Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tài Anh - tiền thân của Tập đoàn Gỗ Tài Anh từ hai bàn tay trắng, sau hơn 30 năm gây dựng sự nghiệp, bằng tất cả tuổi trẻ, sức lực, trí tuệ và sự nhiệt huyết với nghề gỗ, doanh nhân Hà Đăng Tài đã đúc kết lên Tập đoàn Tài Anh của hiện tại với thương hiệu “Gỗ Tài Anh” - Thần tài gõ cửa có sức lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nước…

Khi được hỏi về cơ duyên đưa doanh nhân Hà Đăng Tài - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gỗ Tài Anh đến với nghề gỗ, ông chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo khó thôn Kỳ Vĩ, xã Ninh Thành, TP. Ninh Bình trong một gia đình có 6 anh chị em, tôi là thứ 4. Tuổi thơ tôi gắn liền với những buổi sáng đi học, trưa về bắt cua, cá, tối đơm đó, đơm lờ, đắp nhậy, đánh lười… Chính những cơ cực, vất vả ấy đã hun đúc cho tôi một nghị lực và sức khỏe để dấn thân bước vào con đường doanh nghiệp đầy chông gai, thách thức…

          Khi đang học lớp 8, tôi xung phong vào bộ đội. Sau khi xuất ngũ, tôi chuyển về công tác tại một trường xây dựng. Đây chính là thời gian cho tôi cơ hội tiếp tục học tập văn hóa và quản lý kinh tế. Rồi tôi đến với Nông trường Đồng Giao như là một duyên phận. Kể từ đây, tôi gắn với gỗ, với nghề mộc nặng nhọc…”.

          Thật khó có thể đong đếm được hết những khó khăn, gian khổ trong những ngày tháng đầu mới chập chững bước vào nghề. Ông nhớ như in vào thời điểm năm 1982, ông dồn được 45 ngàn đồng, trong đó 30 ngàn để mua gỗ và 15 ngàn đồng thuê xe. Lúc đó, giá một khối gỗ loại làm củi là 3.000 đồng, nhưng cũng không dễ buôn. Chuyến đầu tiên ông mua gỗ về bán cho người đốt gạch, bị kiểm lâm bắt tịch thu hết. Lại đôn đáo vay mượn đi chuyến thứ hai và ông đã hoàn được vốn. Cứ thế, vừa công tác, ông vừa âm thầm kinh doanh gỗ, tre luồng. Đến năm 1989 ông đã có điều kiện thuê 8 cặp thợ mộc, thợ xẻ để mở xưởng mộc truyền thống chuyên xẻ gỗ làm nhà, phục dựng công trình văn hóa, đóng nội thất gia dụng, đồng thời mua được ô tô vận tải, tự lái xe chở gỗ bán. Đây cũng là một trong những chiếc xe vận tải tư nhân sớm nhất ở Ninh Bình thời bấy giờ. Từ đây, doanh nhân Đăng Tài đã mang sản phẩm gỗ đi giới thiệu khắp nơi.

           Sau này, cơ duyên đến với nguồn gỗ lớn từ châu Phi thông qua các hợp đồng hợp tác làm hạ tầng đổi lấy gỗ, từ đó ông hợp tác khai thác, chế biến phôi gỗ xuất về việt Nam và sau đó chế biến thành các sản phẩm xuất đi nhiều nước trong khu vực.

           Có thể nói, nghề gỗ đã nuôi sống, giúp doanh nhân Hà Đăng Tài làm giàu và tạo công ăn việc làm cho rất nhiều anh em họ hàng, bà con, sau nữa là công nhân kỹ thuật và người lao động, trong đó có nhiều người đi theo ông từ thuở ban đầu. Từ một xưởng gỗ bé, bằng trí tuệ sáng suốt, bản lĩnh vững vàng, tinh thần nhiệt huyết, nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay “vị thuyền trưởng” Hà Đăng Tài đã gây dựng lên thành Tập đoàn Tài Anh với thương hiệu “Gỗ Tài Anh” - Thần Tài Gõ Cửa. Đây là một tập đoàn đa ngành nghề với mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước và 18 nước trên thế giới (Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đức, Pháp, Bỉ, Ba Lan, Mỹ,…) với ngành nghề như: Trồng rừng, sản xuất đồ gỗ, bất động sản, xây dựng, Logistic, thương mại xuất nhập khẩu, du lịch… Đặc biệt, trong đó mảng cung ứng gỗ nguyên liệu, đồ gỗ nội thất, nhà gỗ với thương hiệu “Gỗ Tài Anh - Thần tài gõ cửa” của Tập đoàn tại Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam,… được coi là ngành xương sống của doanh nghiệp đã mang lại doanh thu lớn hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, được khách hàng trong nước và quốc tế tin chọn. Đồng thời cũng đảm bảo việc làm cho hơn 4.000 người lao động tại nhiều quốc gia mà Tập đoàn hoạt động; đóng góp thuế và thiện nguyện xã hội hàng năm trên 200 tỷ đồng.

           Tài Anh tự hào là tập đoàn hàng đầu về khai thác và nhập khẩu gỗ từ nhiều châu lục; cung cấp gỗ nguyên liệu có nguồn gốc hợp pháp cho thị trường trong nước, với nhiều chủng loại như gỗ Lim, Hương, Trắc, Cẩm Lai, Dổi, Sồi, Tần Bì, Dẻ Gai, Óc Chó, Chò Chỉ, Căm Xe…

           Gần cả cuộc đời gắn bó với nghề gỗ, hơn ai hết, doanh nhân Hà Đăng Tài hiểu được tiềm năng của nghề này và luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết với mong muốn phát triển nghề truyền thống của cha ông, thổi hồn cho tinh hoa nghề mộc truyền thống Việt Nam nâng tầm bay xa. Để làm được điều này, ông rất chú trọng đến lựa chọn công nghệ, bởi sản phẩm gỗ có hồn nhờ tay người thợ, nhưng có bền và đẹp hay không phải dựa vào công nghệ rất lớn và phải kết hợp với thương mại điện tử để đưa sản phẩm ra thế giới tiêu thụ

          Hiện tại, Nhà máy gỗ Tài Anh đã có tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cấp bởi DAS Anh Quốc cùng với kỹ thuật lành nghề và tinh thần đoàn kết, không ngừng nỗ lực sáng tạo của hơn 300 kỹ sư, công nhân viên. Các sản phẩm đồ gỗ nội - ngoại thất, đồ gỗ xây dựng Tài Anh nhiều năm qua đã góp phần xây dựng, làm đẹp nhiều công trình không chỉ ở vùng quê nghèo khó một thời Ninh Bình, mà dựng xây trên khắp mọi nẻo đường quê hương trong cả nước. Đồng thời, với chất lượng tốt, mẫu mã, kiểu dáng phong phú, đa dạng, sản phẩm đồ gỗ của Tài Anh đã vươn ra thế giới, xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đức, Ba Lan, Mỹ, Mexico,… được đông đảo đối tác, khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao. Việc xuất khẩu những sản phẩm này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao cho nghề truyền thống mà còn thể hiện rất rõ sự giao thoa của văn hoá truyền thống trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Và cũng chính điều này đã góp phần nâng tầm vóc của Tài Anh và tạo sức cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác trên thị trường hiện nay.

           Là một người đam mê với nghề, lúc nào doanh nhân Hà Đăng Tài cũng đau đáu một điều đó là làm sao để giữ được lửa nghề mộc truyền thống, đưa sản phẩm gỗ Tài Anh - tinh hoa văn hoá Việt theo lối truyền thống của đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam đến với mọi vùng miền trong và ngoài nước. Bởi vậy, ông đã dành trọn tâm huyết để truyền nghề cho những người con của mình, ông luôn dạy các con của mình rằng “thương trường là một cuộc chiến khốc liệt, người “chiến thắng” không phải là người chỉ biết không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức chuyên môn, tài năng, mang về thành quả, lợi nhuận cho riêng mình. Mà người chiến thắng thật sự ngoài bản lĩnh, tài năng thì cần phải có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn giữ vững Tâm sáng - Đức trong, biết lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với những người xung quanh và rộng ra là cả cộng đồng, xã hội”. Giờ đây một trong 3 người con của ông là doanh nhân Hà Tuấn Anh đang là người nối nghiệp tiếp tục hành trình đưa gỗ Việt vươn ra thế giới.

           Khi nhắc đến người cha của mình, doanh nhân Hà Tuấn Anh không giấu được niềm tự hào, kính trọng xen lẫn sự xúc động đọc mấy câu thơ mà doanh nhân Hà Đăng Tài viết dành cho các con của mình: “Ngày xưa con có biết không con?/ Ba mẹ cũng như con,/ Tuổi trăng tròn lần nữa,/ Cơm ăn chạy bữa, cháo múc quanh nồi…” Càng tự hào và quý trọng những thành quả bao nhiêu năm gây dựng của cha mình, doanh nhân Hà Tuấn Anh cùng 2 người em của mình đã và đang từng ngày tiếp nối ngọn lửa nghề của cha để đưa thương hiệu “Gỗ Tài Anh - Thần tài gõ cửa” của Tập đoàn ngày càng vươn xa hơn nữa, đúng như mong muốn của doanh nhân Hà Đăng Tài khi thành lập doanh nghiệp./.

PV

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra