Tiếp bài Lan tỏa Nghị quyết 76 của Thanh tra Chính phủ ở Tuyên Quang:

Giải pháp nâng cao hiệu quả thanh tra, phát hiện, xử lý vi phạm

Thứ bảy, 04/05/2024 14:18
(ThanhtraVietNam) - Nghiên cứu nội dung Nghị quyết của Thanh tra Chính phủ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và việc phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã đề ra các giải pháp thực hiện.

Lan tỏa Nghị quyết 76 của Thanh tra Chính phủ ở Tuyên Quang

Thực hiện xác minh tài sản, thu nhập của 25 cá nhân thuộc 9 cơ quan, đơn vị

Nhận thức được tầm quan trọng của Nghị quyết số 76-NQ/BCSĐ của Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và việc phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra (viết tắt là Nghị quyết số 76), Chánh Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã yêu cầu công chức ngành thanh tra của tỉnh bên cạnh chấp hành đúng quy định của pháp luật về thanh tra, cần phải thực hiện nghiêm những nội dung của Nghị quyết số 76.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và việc phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra, Thanh tra tỉnh đề ra một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho công chức ngành thanh tra của tỉnh, nhất là quy định của Luật Thanh tra năm 2022. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan thanh tra trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Qua xem xét chất lượng, hiệu quả thanh tra là thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực, trách nhiệm và mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là căn cứ để thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động luân chuyển, bổ nhiệm, biệt phái, khen thưởng, kỷ luật cán bộ.

Hai là, nâng cao trách nhiệm của người ra quyết định thanh tra và Trưởng đoàn thanh tra trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, chủ động phối hợp với các cơ quan có chức năng để kịp thời chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra và chuyển thông tin vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên phát hiện qua hoạt động thanh tra sang Ủy ban Kiểm tra của Đảng.

Ba là, tăng cường giám sát hoạt động Đoàn thanh tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh đối với thành viên Đoàn thanh tra vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh tra, nhất là các trường hợp bao che, bỏ lọt, bỏ sót hành vi vi phạm của cơ quan, tổ chức, cá nhân; lợi dụng hoạt động thanh tra để trục lợi.

Bốn là, chú trọng xây dựng đội ngũ công chức ngành thanh tra của tỉnh có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, kỹ năng nghiệp vụ; chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật, liêm chính, trách nhiệm trong thực thi công vụ; kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức ngành thanh tra của tỉnh.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn đã trao Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho tập thể Thanh tra tỉnh. Ảnh: TTT 

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, công tác quản lý nhà nước về thanh tra tại Tuyên Quang được tăng cường; công tác thanh tra được tiến hành theo đúng quy định của Luật Thanh tra, không xảy ra việc chồng chéo trong hoạt động của ngành; qua thanh tra đã kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật đồng thời giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật nhằm phát huy nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thanh tra tỉnh đã chủ động ban hành và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện thực hiện công tác thanh tra; thường xuyên trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ đối với Thanh tra các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố thông qua các cuộc thanh tra, kiểm tra và trong quá trình giải quyết các công việc hằng ngày của công chức làm công tác thanh tra các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố...

Bám sát chỉ đạo, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tiến hành tổ chức các cuộc thanh tra đúng tiến độ đảm bảo yêu cầu của cấp trên và không làm ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của đơn vị được thanh tra.

Các cuộc thanh tra được triển khai đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục theo quy định của pháp luật; tuân thủ về chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra; không phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động thanh tra của các Đoàn thanh tra.

Phương pháp tiến hành thanh tra đang được đổi mới theo hướng tích cực, chất lượng các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra được nâng lên, bên cạnh những phát hiện, kiến nghị xử lý về kinh tế, hành chính, đã phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm để chuyển cơ quan Điều tra giải quyết theo thẩm quyền.

Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra được quan tâm, thực hiện nghiêm túc, 100% kết luận thanh tra được các đối tượng thanh tra tổ chức thực hiện; tỷ lệ thu hồi tiền sai phạm sau thanh tra đạt trên 90%.

Năm 2023, toàn ngành Thanh tra tỉnh Tuyên Quang triển khai 427 cuộc thanh tra, kiểm tra (63 cuộc thanh tra hành chính, 364 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành). Qua thanh tra, phát hiện sai phạm với tổng số tiền 14.927,27 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 5.297,44 triệu đồng, xử lý khác 9.610,35 triệu đồng, thu về đơn vị, tổ chức 19,48 triệu đồng. Các cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành 168 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm với tổng số tiền xử phạt là 3.472,91 triệu đồng. Qua thanh tra, kiểm tra đã kiểm điểm 14 tổ chức, 111 cá nhân có liên quan sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 21 vụ việc.

Trong đó, Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã triển khai thực hiện 12 cuộc thanh tra (3 cuộc từ kỳ trước chuyển sang, 9 cuộc triển khai trong kỳ); đã kết luận 9 cuộc, 3 cuộc đang triển khai. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế 13.199,4 triệu đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 3.306,1 triệu đồng, xử lý khác 9.893,3 triệu đồng, kiểm điểm đối với 12 tổ chức và 56 cá nhân có liên quan đến sai phạm. Đã thực hiện thu hồi về ngân sách nhà nước (bao gồm các kết luận từ năm 2022 chuyển sang) 3.545,29 triệu đồng, đạt 83,03% (trong đó riêng kết luận năm 2023 thu hồi 3.039,86 triệu đồng, đạt tỷ lệ 98,21%); xử lý khác 17.512,14 triệu đồng; kiểm điểm 3 tổ chức, 40 cá nhân.

Việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 76 đã giúp xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân và chủ động phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các thiếu sót, vi phạm trong hoạt động thanh tra; triển khai thực hiện nghiêm quy định pháp luật về thanh tra, nhất là quy định về phối hợp giữa các cơ quan trong công tác phát hiện, chuyển giao thông tin, kiến nghị chuyển vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sang cơ quan điều tra và chuyển vụ việc vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên sang Ủy ban Kiểm tra của Đảng.

Năm 2023, hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Cụm thi đua số V, Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã được nhận Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ. Cùng với đó, tập thể Thanh tra huyện Sơn Dương, Yên Sơn và Phó Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Thị Thành Chung cũng được nhận Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Ngô Tân - Văn Việt *
* Thanh tra tỉnh Tuyên Quang

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra