Giải pháp nâng cao tinh thần đoàn kết ở một chi bộ thuộc Thanh tra Bộ Công an

Thứ hai, 29/07/2024 16:12
(ThanhtraVietNam) - Xác định xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị là vấn đề quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ tiên quyết, là yếu tố quyết định tiến độ, chất lượng công việc nên hoạt động của Chi bộ Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng bộ Thanh tra Bộ Công an trong sạch, vững mạnh.

Sự cần thiết phải xây dựng khối đoàn kết

Xây dựng đoàn kết trong Chi bộ là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trong trong công tác tổ chức, đây là nhiệm vụ then chốt hàng đầu đặt nền móng vững chắc cho mọi thành công. Trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm đã minh chứng, khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam đã tạo nên sức mạnh quyết định cho mọi thắng lợi, bảo vệ vững độc lập dân tộc.

Theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn kết là vấn đề có tính chiến lược, quyết định mọi thành công của cách mạng. Đây cũng chính là bài học có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc đối với việc xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong công tác tổ chức và cán bộ của Đảng, cũng như việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay. Mỗi khi nội bộ chưa thống nhất về chính trị tư tưởng, về chủ trương, về lợi ích thì không thể có sự đoàn kết nhất trí cao, đồng nghĩa với nó là sự bất ổn và tạo nên lực cản kìm hãm sự phát triển chung của tổ chức Đảng và của toàn Đảng. Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ II năm 1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ Nhân dân ta đoàn kết nhất trí, mọi người hiểu rõ mình là người chủ nước nhà và quyết tâm làm trọn nghĩa vụ người chủ, thì khó khăn gì chúng ta cũng vượt qua được và chúng ta nhất định sẽ giành được thắng lợi nhiều hơn nữa và to lớn hơn nữa”. Tại Hội nghị này, Người đã nhắc lại câu khẩu hiệu mà lần đầu đã phát biểu tại Đại hội hợp nhất Mặt trận Việt Minh - Liên Việt: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Đoàn kết trước hết là đoàn kết nội bộ, đoàn kết trong Đảng là nền tảng, là bí quyết thành công của sự tồn tại và phát triển bền vững của Đảng và của dân tộc Việt Nam ta. Đoàn kết tạo ra sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, rào cản, nhằm đem lại kết quả tốt đẹp cho cuộc sống và chìa khóa vàng đem lại thành công.

Thực tiễn hiện nay, do ảnh hưởng tác động từ mặt trái của các quan hệ xã hội, của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế đã làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp đe dọa đến việc xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng và trong từng tổ chức. Do đó, đòi hỏi mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị phải kịp thời đổi mới trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng và giữ vững được sự đoàn kết. Kịp thời phát hiện và đập tan những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ, gây mất đoàn kết trong nội bộ.

Sức mạnh của Chi bộ được tạo nên bởi các thành viên trong tổ chức đó biết bảo vệ, giúp đỡ, tương trợ, tôn trọng lẫn nhau, đoàn kết với nhau, tạo điều kiện cho cùng phát triển; các thành viên hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích chung hoặc chấp nhận, tôn trọng lợi ích riêng của thành viên khác nhưng không ảnh hưởng đến lợi ích chung, lợi ích lâu dài của chi bộ. Đây là nhiệm vụ chính trị của chi bộ; là xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao… vì cái chung, không vì cái riêng tư, vì đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, đảng viên trong Chi bộ theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Chi bộ Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo là chi bộ trong cơ cấu tổ chức của Đảng bộ Thanh tra Bộ Công an. Chi bộ đã phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, công tác chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác của Đảng bộ. Chi bộ đã đoàn kết trong nội bộ, đoàn kết với các Chi bộ trong Đảng bộ Thanh tra Bộ Công an, tạo cho Đảng bộ Thanh tra Bộ Công an thành một khối thống nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Qua thực tiễn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhận thấy: Ở những đơn vị chưa đoàn kết, có phe cánh, bè phái dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bình thường của đơn vị.

Những kết quả đạt được

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từng đảng viên trong Chi bộ Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của việc xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, xem đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ tiên quyết, là yếu tố quyết định đến tiến độ, chất lượng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao.

Thời gian qua, thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và của Đảng bộ Thanh tra Bộ Công an về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Chi bộ luôn chủ động triển khai đầy đủ, kịp thời nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ trong Công an nhân dân đến cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Thông qua các cuộc họp giao ban trong tuần học tập, cập nhật kiến thức, sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề hàng quý; đưa nội dung sinh hoạt chuyên đề vào chương trình công tác của chi bộ; lãnh đạo đảng viên đăng ký cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và xây dựng kế hoạch học tập, làm theo và nêu gương phù hợp với từng đồng chí. Hầu hết cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động, có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức và trình độ, năng lực công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với sự đoàn kết trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, mối đoàn kết trong Chi bộ còn được thực hiện trong cuộc sống, sinh hoạt, như: Thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên cán bộ, đảng viên khi gia đình có sự kiện hiếu, hỷ, ốm đau... từ đó, tạo sự gần gũi, thấu hiểu để cùng nhau xây dựng, phát triển khối đoàn kết nội bộ đơn vị.

Với kết quả đó, từ trước đến nay, Chi bộ đều được xếp loại chi bộ “hoàn thành tốt nhiệm vụ”, “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” hằng năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chi bộ còn hạn chế nhất định, đó là: Tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu, xử lý công việc của một số cán bộ có việc, có mặt còn hạn chế. Công tác phối hợp, hỗ trợ giúp đỡ cá nhân, giữa các cá nhân đôi khi chưa được nhịp nhàng, chặt chẽ; chưa thật sự có sự cảm thông, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau của một số đồng chí đảng viên của chi bộ, có biểu hiện “bằng mặt nhưng chưa bằng lòng”; chưa có tinh thần đấu tranh, tự phê bình và phê bình quyết liệt, chân thành trong sinh hoạt chi bộ để giúp đồng chí mình sửa chữa hạn chế, khuyết điểm…

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại Đại hội Chi bộ Phòng 2 nhiệm kỳ 2022 - 2025. Ảnh: NT 

Giải pháp nâng cao hiệu quả

Từ những phân tích trên tác giả đề xuất thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ trong Chi bộ Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần xây dựng Đảng bộ Thanh tra Bộ Công an trong sạch, vững mạnh.

Một là, cấp ủy Chi bộ tiếp tục làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức đối với trong Chi bộ về đoàn kết và sự cần thiết phải đoàn kết trong xây dựng Chi bộ, xây dựng đơn vị, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, luôn đặt lợi ích chung lên trên hết; tập thể cấp ủy, đảng viên góp công góp sức xây dựng đơn vị, tích cực chủ động, góp phần của mình vào thành tích chung của đơn vị.

Hai là, cấp ủy Chi bộ gương mẫu, tiên phong, làm gương trong việc làm và hành động, thực hiện tốt các nguyên tắc và hoạt động của Đảng. Nắm bắt và xử lý kịp thời, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên trong chi bộ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc một cách thấu tình, đạt lý. Phát huy vai trò nêu gương của các đồng chí trong chi ủy trong xây dựng khối đoàn kết, thống nhất của chi bộ. Đoàn kết dưới sự lãnh đạo của chi ủy, chi bộ và lãnh đạo đơn vị. Đoàn kết trong chi ủy, trong tập thể lãnh đạo và trong các đồng chí lãnh đạo là hạt nhân, là cơ sở đoàn kết chi bộ, đơn vị. Xây dựng và phát huy giá trị đoàn kết là nghĩa vụ, trách nhiệm, bổn phận của cán bộ, đảng viên mà hạt nhân là chi ủy, lãnh đạo đơn vị, trong đó nghị quyết, quyết định… của chi bộ, đơn vị có ý nghĩa quan trọng hàng đầu.

Ba là, trong mọi mặt công tác và sinh hoạt chính trị, thực hiện nguyên tắc “Công bằng, dân chủ, công minh, minh bạch, công tâm, khách quan” là cơ sở quan trọng nhất bảo đảm sự đoàn kết. Chỉ có “công bằng, dân chủ, công minh, minh bạch, công tâm, khách quan” mới tạo ra và đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất. Đấu tranh chống đoàn kết xuôi chiều và bằng mặt nhưng chưa bằng lòng, kịp thời giải quyết các biểu hiện tư tưởng, nảy sinh mâu thuẫn, nghi kỵ, mất niềm tin. Có sự quản lý, điều hành, sự quan tâm của chi ủy, lãnh đạo đơn vị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, luôn luôn hướng đến sự thống nhất lợi ích của cán bộ, đảng viên, phải xuất phát từ lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đảng viên. Các nghị quyết, quyết định đều phải triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của cấp trên, phù hợp đối với cán bộ, đảng viên trong chi bộ, bảo đảm cán bộ, đảng viên đều có điều kiện phát triển và được hưởng lợi tự kết quả đó mang lại, “không bỏ rơi ai, không để lại ai ở phía sau”. Các nghị quyết, quyết định… nếu không hướng tới đoàn kết thì sẽ nảy sinh mâu thuẫn, mất đoàn kết.

Bốn là, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đầu hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng, hiệu quả cao nhất. Nêu gương và xây dựng đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, tương thân tương ái, tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và hành động. Mỗi đồng chí đảng viên phải luôn xác định bản thân là một nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Chi bộ 4 tốt: “1. Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; 2. Chất lượng sinh hoạt tốt; 3. Đoàn kết, kỷ luật tốt; 4. Cán bộ, đảng viên tốt”. Từng đồng chí đảng viên phải thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình; vượt qua định kiến cá nhân; tuân thủ ý thức, tổ chức, kỷ luật. Khi có khuyết điểm, tồn tại, hạn chế thì phải tự giác nhận khuyết điểm, tồn tại, hạn chế của bản thân, tự soi, tự sửa. Kịp thời khắc phục những hậu quả; không đùn đẩy đổ lỗi của mình cho người khác. Tự phê bình là tự cứu mình và phê bình là cứu người.

Năm là, thực hiện nghiêm túc Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân trong công tác và sinh hoạt chính trị, thực sự “thân ái, giúp đỡ” đối với đồng chí, đồng đội. Đồng thời, phát huy hơn nữa sự quan tâm, chia sẻ trong cuộc sống và công việc đối với đồng chí, đồng đội trong đơn vị.

Xây dựng, giữ gìn và phát huy sức mạnh của đoàn kết trong chi bộ có ý nghĩa rất to lớn, cực kỳ quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, là cơ sở và là tiền đề, điều kiện để chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng thành công chi bộ 4 tốt. Đoàn kết trong chi bộ là hạt nhân, điều kiện để đoàn kết của hệ thống chính trị và dân tộc, xã hội. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải đoàn kết, dưới sự lãnh đạo của chi ủy, chi bộ và của lãnh đạo đơn vị, góp phần xây dựng Đảng bộ Thanh tra Bộ Công an trong sạch, vững mạnh./.

Đỗ Anh Tuấn - Thanh tra Bộ Công an

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra