Kiến nghị xử lý vi phạm quy hoạch Dự án An Lạc Viên Thái Nguyên

Thứ năm, 04/07/2024 13:57
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, các địa phương trên cả nước đã thanh tra chuyên đề quy hoạch, thực hiện quy hoạch xây dựng. Ngoài hạn chế, sai phạm về đầu tư, đất đai, môi trường, Dự án Nghĩa trang An Lạc Viên INDEVCO cũng được cơ quan thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên xử lý về quy hoạch xây dựng.

Có ưu điểm vẫn phải dỡ vì "lỡ" vi phạm từ chục năm trước

Xử lý thấu đáo tại cơ sở sẽ tạo đồng thuận của Nhân dân

Đề nghị các sở, ngành, cơ quan liên quan tỉnh Thái Nguyên rà soát kỹ, tìm giải pháp xử lý dứt điểm vụ việc

Thanh tra quy hoạch để sửa đổi bất cập

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, từ cuối năm 2023, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Mục đích là phát hiện những sơ hở, bất cập, khuyết điểm, vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng và xác định trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan có gắn với trách nhiệm cá nhân không chỉ để xử lý nghiêm vi phạm mà còn xác định các biện pháp chấn chỉnh quản lý; kiến nghị các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung những bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật về quy hoạch.

Tháng 11/2023, Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với công tác quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của UBND thành phố Hải Phòng cũng được Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra trực tiếp từ tháng 12/2023.

Thực hiện hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, các địa phương trên cả nước đồng loạt “ra quân” thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Năm 2023, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cũng ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quy hoạch, thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Có vi phạm về quy hoạch tại dự án nghĩa trang

Dự án Nghĩa trang An Lạc Viên INDEVCO Thái Nguyên tại xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên (gọi tắt là Dự án) được UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý chủ trương đầu tư vào tháng 5/2016 với mục tiêu đầu tư xây dựng khu công viên nghĩa trang kết hợp nhà tang lễ, nhà hỏa táng, lưu trữ tro cốt, đồng bộ khép kín với công nghệ hiện đại, các công trình phụ trợ, khu vực an táng; được xây dựng trên diện tích khoảng 26 ha; với tiến độ đến tháng 10/2018 hoàn thành toàn bộ dự án.

Nhà đầu tư ban đầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn INDEVCO có trụ sở tại Quảng Ninh.

Sau lần điều chỉnh gần đây nhất vào tháng 4/2022, chủ đầu tư Dự án có tên là Công ty TNHH An Lạc Viên Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Cổng vào dự án An Lạc Viên Thái Nguyên. Ảnh: MB

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành, chính sách pháp luật trong quá trình thực hiện Dự án.

Theo đó, nhiều tồn tại, hạn chế, vi phạm về dự án đầu tư, quy hoạch xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, quản lý, sử dụng nghĩa trang được chỉ ra.

Từ đó, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Tài chính , UBND thành phố Thái Nguyên thực hiện một số biện pháp xử lý.

Theo Kết luận thanh tra, Công ty TNHH An Lạc Viên Thái Nguyên có trách nhiệm lập hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư phù hợp nội dung chủ trương đầu tư và tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đồng thời, rà soát những tồn tại, hạn chế trong lập, thẩm định hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500; thiết kế cơ sở, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành công trình xây dựng để đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định, báo cáo các cơ quan chức năng biện pháp khắc phục; bổ sung các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh theo quy định để khắc phục khoảng cách an toàn môi trường chưa đảm bảo quy định theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam…

Được biết, trước khi dự án An Lạc Viên triển khai, cùng với nghĩa trang nằm xen kẽ trong khu dân cư như Nghĩa trang Dốc Lim, trên địa bàn xã Thịnh Đức đã có Dự án Nghĩa trang Ngân Hà Viên với diện tích trên 54 ha, được Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên quảng bá là mô hình công viên nghĩa trang sinh thái hiện đại nhất các tỉnh khu vực phía Bắc, nổi trội với tính đột phá về quy hoạch và mang đậm nét văn hóa tâm linh, bảo vệ môi trường.

Thế nên, vào năm 2016, việc triển khai đã gặp vướng mắc khi một số hộ dân ở xã Thịnh Đức gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản đối dự án trên với nỗi lo thất nghiệp và ô nhiễm môi trường.

Khi đó, chia sẻ trên cơ quan báo chí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Lê Quang Minh khẳng định, dự án Ngân Hà Viên thực hiện theo 2 giai đoạn và chủ đầu tư không đủ điều kiện để làm đài hỏa táng nên Thành phố phải mời đơn vị khác vào xây dựng nghĩa trang. Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Nếu hiệu quả sử dụng đất kém hoặc sử dụng không đúng mục đích thì có thể thu hồi để thực hiện dự án khác?”, ông Lê Quang Minh cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra các dự án trên địa bàn và đề xuất tỉnh kiểm tra các hạng mục, nếu không đảm bảo tiến độ thì sẽ xử lý./.

Minh Bạch

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra