Nhiều sai phạm trong quản lý, đầu tư, kinh doanh của Dự án The Pearl Hoi An - A Festa Hotel& Resort (tiếp)

Thứ hai, 27/02/2023 16:00
(ThanhtraVietNam) - Bên cạnh những sai phạm liên quan đến việc cấp 16 Giấy chứng nhận QSD đất trái quy định tại Dự án Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An (Dự án The Pearl Hoi An - A Festa Hotel& Resort), Thanh tra tỉnh Quảng Nam còn chỉ ra những sai phạm liên quan đến việc các cơ quan chức năng không điều chỉnh kịp thời nội dung tham mưu, đề xuất theo quy định mới của Luật Đất đai năm 2013 và một số văn bản quy phạm pháp luật khác.

Qua thanh tra cho thấy, Dự án Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An được UBND tỉnh quyết định cho thuê đất từ năm 2004 (theo Luật Đất đai năm 2003), quá trình đầu tư bị chậm tiến độ đến năm 2019 mới hoàn thành. Luật Đất đai 2013 đã bổ sung, khắc phục được những quy định của Luật Đất đai năm 2003 không còn phù hợp với thực tiễn. Do vậy, một số chủ trương của UBND tỉnh tại Thông báo số 276/TB-UBND ngày 30/9/2008 của UBND tỉnh về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ánh về chủ trương kinh doanh bất động sản đối với các dự án đầu tư ven biển Điện Bàn - Hội An và Công văn số 1005/UBND - KTTH ngày 29/3/2012 của UBND tỉnh về việc thuê đất và nộp tiền sử dụng đất các dự án kinh doanh dịch vụ du lịch ven biển thành phố Hội An của Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An áp dụng cho từng dự án cụ thể sẽ không còn phù hợp với pháp luật đất đai hiện hành. Mặc dù vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh không điều chỉnh kịp thời theo quy định mới của Luật Đất đai 2013, dẫn đến tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 571/QĐ- UBND ngày 24/02/2017 có nội dung không đúng quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Cơ quan chức năng vận dụng pháp luật để tham mưu không đúng quy định

Quá trình tham mưu UBND tỉnh thực hiện chủ trương của UBND tỉnh tại Thông báo số 276/TB-UBND ngày 30/9/2008 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ánh về chủ trương kinh doanh bất động sản đối với các dự án đầu tư ven biển Điện Bàn - Hội An và Công văn số 1005/UBND - KTTH ngày 29/3/2012 của UBND tỉnh về việc thuê đất và nộp tiền sử dụng đất các dự án kinh doanh dịch vụ du lịch ven biển thành phố Hội An của Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An, Sở Tài nguyên và Môi trường có vận dụng các quy định đã hết hiệu lực pháp luật tại thời điểm áp dụng để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 571/QĐ-UBND ngày 24/02/2017, cụ thể: Khoản 2, Điều 32 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ về quy định bổ sung việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai; kể cả việc xác định đơn giá đất ở áp dụng đối với diện tích được kinh doanh bất động sản du lịch trong dự án theo quy định tại khoản 1, Mục VII Thông tư số 06/2007/TT-BTNM ngày 15/6/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã vận dụng pháp luật trong việc quy định chuyển hình thức từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, quy định loại hình đầu tư bất động sản để kinh doanh trong dự án du lịch ... để tham mưu đề xuất nội dung không đúng quy định của pháp luật đất đai “Diện tích đất thuê nay chuyển sang giao đất có thu tiền sử dụng đất để kinh doanh bất động sản du lịch (công trình lưu trú biệt lập theo dạng biệt thự đơn lập, căn hộ; người mua lại biệt thự, căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài): 16.142,8 m2” trong nội dung Báo cáo số 297/BC-STNMT ngày 09/6/2016, dẫn đến UBND tỉnh ban hành Quyết định số 571/QĐ-UBND ngày 24/02/2017 có nội dung không đúng quy định của pháp luật đất đai và cấp 16 Giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho Công ty CP Tri Việt Hội An với tổng diện tích 16.142,8 m2 tại Khu du lịch sinh thái biển Hội An, có nội dung ghi trên 16 GCNQSD đất không đúng quy định của pháp luật, cụ thể: Đất thuộc loại đất ở đô thị, thời hạn sử dụng đến ngày 27/9/2054; người mua lại biệt thự, căn hộ gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định, lâu dài.

Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản

Dự án Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, qua làm việc, Sở Xây dựng xác định khu vực của Dự án không có quy hoạch tỷ lệ 1/2000 theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24/01/2005 của Chính phủ quy định về Quy hoạch xây dựng.

Dự án cũng đã được nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng, tuy nhiên, qua kiểm tra có một số hạng mục xây dựng chưa đảm bảo. Theo Báo cáo của Sở Xây dựng thì Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An có vi phạm quy định hiện hành về kinh doanh bất động sản. Cụ thể như thực hiện “Bất động sản hình thành trong tương lai không đúng tiến độ thực hiện dự án”, “ Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo theo quy định” không thực hiện “bảo lãnh tài chính theo quy định”. Các vi phạm nêu trên tập trung tại Điều 57, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Đối với các căn biệt thự đã bán, Công ty cổ phần Tri Việt Hội An chưa thực hiện chỉnh lý biến động về đất đai. Hiện nay, một số khách hàng khởi kiện Công ty cổ phần Tri Việt Hội An do liên quan đối tác hợp tác là Công ty TNHH Quản lý New Hoi An City, cụ thể chưa thực hiện bàn giao GCNQSD cho các khách hàng mua các căn hộ theo như hợp đồng đã ký kết.

Công ty cổ phần Tri Việt Hội An nộp thiếu 4.757.609.000 đồng tiền thuế TNDN

Được biết, Công ty cổ phần Tri Việt Hội An đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của Dự án. Tuy nhiên, Công ty xác định sai các khoản chi phí hợp lý được trừ khi kê khai quyết toán thuế TNDN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản nêu trên dẫn đến số thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp của doanh nghiệp thiếu số tiền 4.757.609.000 đồng.

Ngoài ra, việc thực hiện kê khai thuế vãng lai xây dựng ngoại tỉnh thuộc trách nhiệm của nhà thầu xây dựng. Nhưng qua kiểm tra hồ sơ sổ sách, Thanh tra tỉnh Quảng Nam phát hiện  một số nhà thầu kê khai thiếu và chưa kê khai thuế vãng lai theo giá trị hợp đồng đã ký kết với Công ty cổ phần Tri Việt Hội An để thực hiện thi công dự án Khu Du lịch sinh thái thể thao biển Hội An...

(còn nữa)

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra