Ninh Bình:

Qua thanh tra đã phát hiện nhiều tồn tại, bất cập tại Trường THCS Ninh Hải

Thứ năm, 25/05/2023 15:32
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Quyết định số 75/QĐ-SGDĐT ngày 09/02/2023 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình về việc thanh tra chuyên ngành Trường THCS Ninh Hải, huyện Hoa Lư, từ ngày 17/02/2023 đến ngày 23/02/2023 Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Trường THCS Ninh Hải. Tại Kết Luận số 58/KL-SGDĐT, Đoàn thanh tra đã chỉ ra nhiều vấn đề còn hạn chế cần khắc phục trong công tác quản lý của nhà trường.

Kết luận nêu rõ, một số nhiệm vụ, nội dung trong công tác quản lý và chỉ đạo của trường THCS Ninh Hải, có lúc, có việc hiệu quả chưa cao, còn tồn tại, hạn chế như: một số văn bản nhà trường ban hành chưa đảm bảo thể thức, nội dung, thủ tục hành chính; còn văn bản chưa vào sổ theo quy định; một số hồ sơ chưa lưu trữ đầy đủ (hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa ở cấp nhà trường); công tác kiểm tra nội bộ chưa theo dõi việc thực hiện kiến nghị sau kiểm tra; nội dung sinh hoạt chuyên môn ít tập trung vào các vấn đề mới; việc áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực ở một số giáo viên chưa hiệu quả; có hoạt động thuộc kế hoạch giáo dục của nội dung giáo dục địa phương được xây dựng chưa phù hợp thực tế.

leftcenterrightdel
 Trường THCS NInh Hải, huyện Hoa Lư. Ảnh: st

Trong việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, Kế hoạch giáo dục lớp 6, 7 (theo Chương trình GDPT 2018) chưa thể hiện các nội dung tích hợp; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6, 7 còn thiếu các hoạt động thuộc loại hình hoạt động Sinh hoạt dưới cờ; chưa tích cực chỉ đạo việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh theo Kế hoạch số 58/KH-SGDĐT; công tác bảo quản, sắp xếp thiết bị chưa đảm bảo; kinh phí bổ sung thiết bị dạy học còn hạn chế, chưa huy động được các nguồn kinh phí ngoài nhà trường để bổ sung sách báo cho thư viện; hồ sơ triển khai công tác dạy thêm, học thêm có nội dung chưa đảm bảo.

Bên cạnh đó, tỷ lệ giáo viên/lớp đảm bảo nhưng chưa đủ chủng loại (chưa có giáo viên môn Tin học); thiếu nhân viên thư viện, thiết bị, văn thư; giáo viên kiêm nhiệm công tác thư viện chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ. Thiếu phòng học bộ môn Âm nhạc và phòng đa chức năng; thiếu 01 phòng Tư vấn học đường và hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật học hòa nhập. Các phòng học bộ môn thiếuhệ thống rèm che cửa, tủ thuốc y tế, nội quy của phòng học bộ môn. Phòng chuẩn bị của các phòng học bộ môn Hoá học, Sinh học không có quạt thông gió. Hệ thống điện chiếu sáng của các phòng hầu hết chưa đảm bảo do lắp đặt không đủ đèn hoặc đèn đã bị hỏng.

Tại thời điểm thanh tra, diện tích khu vực sân trường bị thu hẹp do nhà trường đang trong giai đoạn thi công nên ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động của nhà trường; một số phòng chức năng, phòng học bộ môn được chuyển đổi tạm thời thành phòng kho/văn phòng/phòng học; một số phòng chức năng phải sử dụng ghép; chưa có sân thể dục thể thao riêng; trên sân không có dụng cụ, thiết bị vận động cho học sinh luyện tập; thiếu khu vệ sinh và thiết bị vệ sinh của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh (đang xây dựng 01 khu vệ sinh mới và trong khu phòng học 03 tầng đang xây dựng mỗi tầng đều có các phòng vệ sinh). Khu để xe của cán bộ, giáo viên, nhân viên chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng; khu để xe của học sinh không có mái che. Chưa có lối ra vào riêng để thuận lợi cho việc thu gom, vận chuyển rác; chưa có khu thu gom riêng các hóa chất độc hại, các chất thải do thí nghiệm thực hành thải ra.

Đối với việc quản lý, sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học, đầu sách tham khảo về phương pháp dạy học và giáo dục kỹ năng sống chưa phong phú; chưa có đủ các sách giáo khoa thuộc danh mục do Bộ GDĐT phê duyệt để giáo viên, học sinh tham khảo; tác phẩm kinh điển, chủng loại và số lượng báo còn ít; chưa có tạp chí phù hợp với lứa tuổi, nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh, giáo viên như: Toán học và tuổi trẻ, Văn học và tuổi trẻ. Số lượng, chủng loại sách, báo, truyện trong tủ sách lớp học còn ít. Chưa huy động được các nguồn kinh phí ngoài nhà trường để bổ sung sách báo cho thư viện. Chưa có thiết bị dạy học lớp 6, lớp 7 thực hiện Chương trình GDPT 2018. Còn thiếu 04 máy vi tính theo quy định tại Công văn số 5807/BGDĐT-CNTT.

Để xảy ra những tồn tại trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng và các bộ phận, cá nhân có liên quan. Do đó, Hiệu trưởng và các bộ phận, cá nhân có liên quan cần rà soát, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra; xác định rõ trách nhiệm đối với từng cá nhân, bộ phận liên quan. Tham mưu với cấp có thẩm quyền bố trí giáo viên, nhân viên cho nhà trường đủ, cân đối cơ cấu, chủng loại để nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học của nhà trường. Rà soát, kiểm kê, thanh lý/tiêu hủy những thiết bị cũ, hỏng không sử dụng được, hóa chất đã hết hạn sử dụng. Bố trí kinh phí để sửa chữa, tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung sách báo, tài liệu tham khảo, thiết bị, đồ dùng dạy học còn thiếu, đặc biệt đẩy nhanh việc mua sắm thiết bị phục vụ Chương trình GDPT 2018. Tham mưu với cấp có thẩm quyền đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công khu phòng học 03 tầng để đảm bảo các hoạt động giáo dục trong nhà trường.   

Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, nội dung, phương pháp giáo dục; thường xuyên tổ chức cho giáo viên dự giờ các giáo viên cốt cán (trong, ngoài nhà trường) để trao đổi, học tập kinh nghiệm giảng dạy; tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hiệu quả, thực chất; tổ chức kiểm tra định kì chung toàn trường các môn học; tổ chức sinh hoạt chuyên môn gắn liền với thực tiễn giảng dạy của nhà trường; quan tâm phụ đạo học sinh yếu; có giải pháp xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh hiệu quả hơn. Cử giáo viên kiêm nhiệm công tác thư viện bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ trong thời gian chưa có nhân viên chuyên trách. Chú trọng công tác đảm bảo an toàn trường học trong điều kiện nhà trường đang xây dựng.

Đồng thời, UBND xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư có trách nhiệm quan tâm đầu tư kinh phí để tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường; đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công khu phòng học 03 tầng để đảm bảo các hoạt động giáo dục trong nhà trường./.

BS
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra