Quảng Trị: Các cuộc thanh tra thực hiện theo kế hoạch, đúng trọng tâm, trọng điểm

Thứ sáu, 24/03/2023 17:00
(ThanhtraVietNam) - Ba tháng đầu năm 2023, toàn ngành thanh tra tỉnh Quảng Trị đã thực hiện cơ bản đúng tiến độ và nội dung Kế hoạch Thanh tra năm 2023. Đặc biệt, các cuộc thanh tra được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chỉ đạo của cấp trên, góp phần ổn định trong quản lý nhà nước tại địa phương.

Triển khai 29 cuộc thanh tra hành chính và 31 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành

Cụ thể, toàn ngành thanh tra tỉnh Quảng Trị đã triển khai 29 cuộc thanh tra hành chính, qua đó đã phát hiện vi phạm về kinh tế 888,24 triệu đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước là 785,7 triệu đồng và xử lý khác về kinh tế là 102,54 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Cán bộ thanh tra tỉnh Quảng Trị trao đổi về nghiệp vụ thanh tra. Ảnh: K. Dung

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra chuyên ngành tiến hành 31 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của 67 tổ chức và 234 cá nhân. Qua công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện 42 tổ chức, cá nhân có vi phạm. Ban hành 51 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 13 tổ chức và 38 cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính 512,38 triệu đồng; thu hồi 94,37 triệu đồng.

Nội dung vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra là sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, phân bón không đạt chất lượng như tiêu chuẩn chất lượng đã công bố; không có giầy hoặc dép sử dụng riêng trong khu vực sản xuất chế biến thực phẩm; buôn bán thuốc thú y quá hạn sử dụng; buôn bán vacxin thú y nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; không thông báo các thông tin theo qui định cho tổ chức quản lý cảng cá trước khi vào, rời cảng; người làm việc trên tàu không có tên trong sổ Danh bạ thuyền viên...; vi phạm nhãn sản phẩm, kinh doanh hàng thực phẩm quá hạn sử dụng; kinh doanh hàng thực phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; nhãn hàng hóa thiếu thông tin theo quy định; hàng thực phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm không đạt chất lượng...

Đáng chú ý, tại Quảng Trị, các kết luận thanh tra sau khi có hiệu lực pháp luật đều được các cơ quan Thanh tra chỉ đạo các đơn vị, tổ chức và cá nhân tổ chức thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra. Cũng qua công tác thanh tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số sai phạm tại các đơn vị, kịp thời thời chấn chỉnh công tác quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực.

Mặc dù vậy, công tác thanh tra tại địa phương vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu một số máy móc dụng cụ để kiểm tra hiện trường trong quá trình thanh tra, nhất là trong lĩnh vực xây dựng. Ngoài ra, chế tài thực hiện kết luận thanh tra chưa đủ mạnh để có thể thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời sau thanh tra; một số đơn vị chậm triển khai thực hiện các kiến nghị theo kết luận thanh tra hoặc có thực hiện nhưng không đầy đủ, kịp thời.

Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính

Trong thời gian tới, để khắc phục những hạn chế còn tồn tại cũng như nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, các cơ quan, đơn vị thanh tra trên địa bàn tỉnh cần hoàn thành đúng tiến độ và nội dung Kế hoạch thanh tra năm 2023 đã được thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp phê duyệt. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính cấp dưới trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm; qua đó, có những kiến nghị về cơ chế, chính sách, biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài.

Tích cực thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh tra, tập trung nắm bắt thông tin về tình hình kinh tế xã hội của các ngành, các cấp trên các lĩnh vực, chú ý tập trung vào những lĩnh vực có nhiều vi phạm, tiêu cực, tham nhũng nhằm phát hiện kịp thời các sai phạm, định hướng thanh tra và tham mưu xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Thực hiện tốt thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm và thanh tra các vụ việc do Chủ tịch UBND tỉnh giao, gắn hoạt động thanh tra với giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Từng bước đổi mới công tác thanh tra, không ngừng nâng cao hiệu quả thanh tra, phát hiện, xử lý vi phạm, bảo đảm nghiêm minh, chính xác, kịp thời, đồng thời tăng cường hoạt động đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, nhất là tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng.

Đối với hoạt động thanh tra chuyên ngành, cần chú trọng thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của các tổ chức, cá nhân, nhất các lĩnh vực mà dư luận quan tâm./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra