Sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng tại Buôn Hồ, Đắk Lắk

Thứ năm, 29/12/2022 13:43
(ThanhtraVietNam) - Liên quan đến nội dung thanh tra trách nhiệm việc thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng thời kỳ năm 2017-2018 tại UBND thị xã Buôn Hồ, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, sai phạm của các cá nhân, tập thể. Trong đó, không thể không kể đến trách nhiệm trong quản lý của người đứng đầu là Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ thời kỳ 2017 - 2018.

Công tác quản lý vốn đầu tư cơ bản tuân thủ đúng quy định

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk nhận định, tại Buôn Hồ, công tác quản lý vốn đầu tư cơ bản tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công; Nghị định số 136/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công; Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm và các quy định liên quan.

Từ chủ trương đầu tư, thẩm định nguồn vốn đầu tư; công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu; lựa chọn nhà thầu; ký kết hợp đồng thi công xây lắp; công tác giám sát, quản lý chất lượng công trình; nghiệm thu, thanh quyết toán về cơ bản thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn https://baodaklak.vn/

Qua kiểm tra một số thành phần công việc xây lắp tại hiện trường đối chiếu với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công/hồ sơ hoàn công cho thấy, cơ bản các công trình được thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Các công trình được đầu tư cơ bản đã phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thị xã...

Nợ đọng vốn đầu tư và không ít sai phạm

Trong thời kỳ thanh tra, tại Buôn Hồ, việc nợ đọng vốn đầu tư vẫn còn tồn tại trong 02 năm 2017 - 2018 với 08 công trình. Tổng số tiền nợ là 4.709 triệu đồng (trong đó, Ngân sách tỉnh là 2.500 triệu đồng với 04 công trình; Ngân sách thị xã là 2.209 triệu đồng với 04 công trình). Việc lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư một số công trình về thời gian còn chậm chưa đảm bảo theo đúng quy định tại Thông tư số 09/2016/TT- BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước.

Qua kiểm tra 39 công trình, có 18/39 công trình còn có một số sai phạm, như: Áp sai định mức trong việc lập dự toán; khối lượng thi công thực tế tại hiện trường không đúng với hồ sơ thiết kế - dự toán với tổng số tiền là 530.122.303 đồng.

Ngoài ra còn một số nội dung sai sót về hồ sơ, cụ thể như sau: Chủ trì thiết kế công trình không có chứng chỉ hành nghề phù hợp; Bản vẽ hoàn công không có chữ ký của tư vấn giám sát, không ghi ngày tháng năm; Thi công chậm tiên độ so với hợp đồng; Chủ đầu tư cử 01 cán bộ giám sát nhiều công trình cùng một thời điểm.

Tại một số công trình, việc quản lý, khai thác sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng chưa đảm bảo dẫn tới việc hư hỏng, xuống cấp mặc dù thời gian khai thác, sử dụng chưa lâu, trung bình từ khoảng 1 đến 2 năm, như: Bị thấm nước; nứt tường; trụ, cột, sảnh, sê nô, sơn, bả matic bong tróc; trần thạch cao bị thấm nước bong bật; cửa các loại bong tróc sơn; mặt đường bê tông xi mãng bị rạn nứt;...

Kiến nghị thu hồi 530.122.303 đồng tiền sai phạm tại các công trình XDCB

Tại Kết luận số 02/KL-TTr, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk nhận định, để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm nêu trên, trách nhiệm quản lý chung thuộc về Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ thời kỳ 2017 - 2018; trách nhiệm trực tiếp thuộc về Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD thị xã, Trưởng các phòng: Quản lý đô thị, Kinh tế, Chủ tịch UBND các xã Bình Thuận, Cư Bao và các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, thời kỳ 2017 - 2018. Khoản tiền sai phạm tại các công trình XDCB nêu trên cần phải thu hồi nộp ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị có liên quan nộp đầy đủ, đúng thời hạn vào ngân sách nhà nước theo Quyết định thu hồi tiền của Chánh Thanh tra tỉnh với tổng số tiền 530.122.303 đồng là khoản tiền sai phạm tại các công trình XDCB.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ cần chỉ đạo các đơn vị thuộc UBND thị xã; UBND các xã, phường chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản. Kịp thời khắc phục, sửa chữa các hư hỏng phát sinh để đảm bảo khai thác, sử dụng lâu dài, phát huy hiệu quả đầu tư nguồn vốn. Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND thị xã và các phòng, ban, đơn vị có liên quan đối với các khuyết điểm trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên ThanhtraVietNam, các kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đều đã được các cá nhân, tập thể triển khai thực hiện nghiêm túc; hiệu quả thu hồi về tài chính đạt 100%. Điều đó thấy được hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, sự quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị chức năng tại Đắk Lắk.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra