Từ kết quả thanh tra, TTCP chuyển thông tin đến cơ quan điều tra

Thứ hai, 16/01/2023 17:00
(ThanhtraVietNam) - Từ những nội dung kết luận về các tồn tại, khuyết điểm, sai phạm của các tổ chức, cá nhân, tại Thông báo Kết luận thanh tra số 2012/TB-TTCP ngày 11/11/2022, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của UBND tỉnh và các cá nhân có liên quan. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Đắk Lắk căn cứ kết quả thanh tra, tiến hành các nội dung xử lý cụ thể. Đặc biệt, có vụ việc Thanh tra Chính phủ đã chuyển thông tin đến cơ quan điều tra.

Vi phạm, thiếu sót trong quản lý, sử dụng đất đai tại Đắk Lắk

Đắk Lắk: Nhiều bất cập trong công tác quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách

Qua thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phổ tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân để xảy ra thiếu sót, tồn tại, vi phạm; giao Sở Nội vụ hướng dẫn việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung giải quyết, chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, khuyết điểm, tồn tại đã được nêu trong Kết luận Thanh tra số 1858/KL-TTCP.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Xử lý về kinh tế số tiền 535.608 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý về kinh tế với tổng số tiền 535.608 triệu đồng, trong đó: Đôn đốc, thu hồi vào ngân sách nhà nước của các tổ chức, cá nhân còn nợ đọng tiền đất, tiền tạm ứng và các khoản thu nộp tính đến 31/3/2022, số tiền 380.869 triệu đồng. Thu hồi vào Quỹ phát triển rừng số tiền 44.325 triệu đồng của 08 dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền trồng rừng thay thế. Yêu cầu các chủ dự án nộp tiền ký quỹ tính đến 15/4/2022 số tiền 108.984 triệu đồng. Trừ giá trị quyết toán số tiền 1.430 triệu đồng của 06 gói thầu xây lắp. Đồng thời với việc thu nộp ngân sách nhà nước, tiến hành phạt chậm nộp theo quy định; đối với cá tổ chức, cá nhân chây ỳ, không chấp hành áp dụng các biện pháp cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan có liên quan trong việc tham mưu hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao Mường Thanh và Dự án Khu trung tâm thương mại - dịch vụ - giải trí Nguyễn Kim; chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại việc miễn giảm tiền thuê đất từ ngày 15/02/2017 đến ngày 15/02/2024 và xác định đơn giá thuê đất theo giá thị trường tại thời điểm doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định để tránh thất thu tiền ngân sách.

Kiểm tra, rà soát việc thực hiện đối với các dự án có sử dụng đất được giao, cho thuê không thông qua đấu giá trên địa bàn

Trường hợp Chủ đầu tư chưa thực hiện đầu tư thì thu hồi lại đất, tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật. Trường hợp nếu dự án đáp ứng các điều kiện được hưởng ưu đãi theo Phụ lục III Nghị định 31/2021/NĐ-CP thì xem xét, giải quyết theo quy định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát lại 128 dự án để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các dự án đã được gia hạn 24 tháng nhưng vẫn không hoàn thành; dự án chấp thuận đầu tư không quy định tiến độ nhưng thời gian thực hiện kéo dài hoặc không hiệu quả; dự án chủ đầu tư không có khả năng triển khai, dự án “treo”, dự án để đất hoang hóa nhiều năm thì kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật.

Đối với một số dự án đầu tư có sử dụng đất đã được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xác minh trực tiếp có các sai phạm, tồn tại ngoài xử lý chung như đã nêu ở trên, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo xử lý dứt điểm những những sai phạm, vi phạm theo quy định của pháp luật.

Giao Cục thuế tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo Công ty phát triển hạ tầng KCN Hòa Phú trong việc xác định đơn giá, thu, quản lý và nộp tiền cho thuê lại đất thô trong Khu Công nghiệp Hòa Phú; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xác định đơn giá thuê đất của các dự án và điều chỉnh lại đơn giá thuê đất đối với các dự án đã hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê đất.

Kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân trong việc xác định giá thu tiền sử dụng đất cho 06 hộ tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, thành phố Buôn Ma Thuật không đúng quy định pháp luật đất đai; việc UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho chủ trương các hộ dân hiến đất mở đường hẻm trong khu dân cư để tạo điều kiện cho phép các hộ tách thửa chuyển mục đích sang đất ở; ƯBND thành phố Buôn Ma Thuột, UBND huyện Cư Kuin cho phép các hộ dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở với số lượng lớn, sau đó tách thửa, chuyển nhượng chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai, làm thất thu ngân sách. Xác định lại giá đất giao cho 06 hộ tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, thành phố Buôn Ma Thuột theo quy định của pháp luật, truy thu tiền chênh lệch nộp ngân sách nhà nước. Trường hợp các hộ được giao đất không nộp tiền chênh lệch, hủy quyết định giao đất thu hồi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Giao các ngành chức năng của tỉnh rà soát lại trình tự, thủ tục, phương án đấu giá cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm và đấu giá tài sản gắn liền với đất tại số 01 Lê Hồng Phong, thành phố Buôn Ma Thuật để giải quyết dứt điểm vụ việc; quá trình xử lý phù hợp với thực tiễn của địa phương, theo quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện và chính sách ưu đãi của nhà nước.

Đẩy nhanh việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu các dự án đầu tư công qua mạng theo quy định; kiểm tra, rà soát một số gói thầu có tỷ lệ giảm giá sau đấu thầu thấp, chấn chỉnh khắc phục các tồn tại, yếu kém trong đấu thầu; chấn chỉnh công tác thẩm tra, thẩm định dự án, thiết kế, dự toán công trình các dự án đảm bảo đúng các quy định và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc để người dân lách luật xây dựng công trình điện mặt trời lắp đặt trên trang trại đất nông nghiệp vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trên địa bàn; đặc biệt là đối với các hộ, các trang trại chưa đáp ứng các tiêu chí để được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại theo Thông tư 27/2011/TT-BNNPTNT va Thông tư 02/2020/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái dẫn đến việc phát triển ồ ạt, không đấu nối được, phải giảm phát gây lãng phí nguồn lực của các nhà đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan, xem xét lại đề xuất thực hiện đầu tư nhà máy điện mặt trời đối với diện tích đất 500 ha của Công ty cổ phần Đầu tư Long Thành, trong đó có 440 ha không thực hiện trồng cây dược liệu và khoanh nuôi bảo vệ rừng như dự án được phê duyệt và có 89,72 ha đất rừng tự nhiên, 43,47 ha lúa một vụ, chồng lấn quy hoạch vùng tưới kênh Thủy lợi la Mơr.

Kiểm điểm các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, bảo vệ rừng để diện tích rừng tự nhiên bị suy giảm

Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm điểm các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, bảo vệ rừng để diện tích rừng tự nhiên bị suy giảm trong những năm qua. Đồng thời chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm rà soát diện tích suy giảm, lý do, nguyên nhân, đơn vị chịu trách nhiệm việc để suy giảm, mất rừng tự nhiên báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra trên diện rộng để giải quyết tình trạng khiếu kiện, tranh chấp, lấn chiếm đất đai diễn trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo Công an tỉnh chủ động nắm bắt tình hình để có phương án xử lý phù hợp, kịp thời, ngăn ngừa phát sinh điểm nóng về đất đai, kích động người dân gây mất an ninh trật tự.

Đối với diện tích đất thu hồi từ các Nông trường, Công ty nông nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện khẩn trương lập Phương án sử dụng đất chi tiết gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định. Đối với diện tích đất thu hồi từ các Lâm trường, Công ty lâm nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập Phương án tổng thể quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng, đất lâm nghiệp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương xử lý, để làm cơ sở xây dựng Phương án sử dụng đất chi tiết, triển khai thực hiện.

Giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước tại Sở Xây dựng thời gian qua. Chỉ đạo ngành thanh tra xây dựng kế hoạch bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công chức; tăng cường công tác thanh tra công vụ; thu hồi dứt điểm số tiền vi phạm phát hiện qua thanh tra vào ngân sách nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, xử lý các vụ vi phạm để xảy ra suy giảm, mất rừng tự nhiên theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Chuyển thông tin đến cơ quan điều tra

Thanh tra Chính phủ chuyển thông tin về việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định, không công bố Danh mục dự án và không thực hiện sắp xếp quản lý tài sản công theo quy định liên quan đến việc cho thuê quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đến cơ quan điều tra, Bộ Công an để xem xét theo thẩm quyền.

Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường có Thông tư hướng dẫn cụ thể về việc chuyển tiếp đối với trường hợp dự án sử dụng đất thương mại dịch vụ đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa làm thủ tục giao đất, cho thuê đất và việc giao đất, cho thuê đất quy định tại khoản 12 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP.

Hiện nay, các cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm thực hiện đang nghiêm túc triển khai theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái. Thanh tra Chính phủ đang theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện xử lý sau thanh tra theo quy định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra