Dự án Lũng Xuân, Ong Trung ương của IPA hưởng gì từ 3.300 tỷ đồng trái phiếu “4 không”?

Thứ tư, 11/05/2022 15:03
(ThanhtraVietNam) - Chỉ trong hơn 11 tháng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (gọi tắt là Tập đoàn IPA) đã huy động thành công 3.300 tỷ đồng trái phiếu “4 không” - không đảm bảo bằng tài sản, không phải khoản nợ thứ cấp, không kèm chứng quyền, không chuyển đổi trong bối cảnh Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an… tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành, sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án Khu đô thị sinh thái Lũng Xuân hơn 199 ha được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ 2008 cùng Dự án bất động sản trên nền đất trụ sở Công ty Ong Trung ương ở Hà Nội được cơ cấu mấy phần trong hàng nghìn tỷ này để chấm dứt tình trạng “dở dang”?

Chi phí xây dựng dở dang của dự án trăm ha đất tăng 1 triệu hay 3 tỷ đồng?

Tâp đoàn IPA trở thành công ty đại chúng vào tháng 10/2010 (mã chứng khoán: IPA); hoạt động chính là đầu tư tài chính, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, kinh doanh bất động sản…; có nhiều công ty con hoạt động kinh doanh bất động sản như: Công ty Bất động sản Anvie, Công ty Đầu tư Phát triển Lũng Xuân, Công ty Ong Trung ương, Công ty Đầu tư và Phát triển Nam Cần Thơ… và một số công ty liên kết, nổi bật nhất là Công ty Chứng khoán VNDIRECT.

Tại Công ty Đầu tư Phát triển Lũng Xuân (được giới thiệu có ngành nghề kinh doanh là đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Lũng Xuân), IPA có tỷ lệ lợi ích là 72,64%, tỷ lệ biểu quyết là 98%.

Một tài liệu do IPA phát hành thể hiện, Dự án khu sinh thái Lũng Xuân được tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 29/2/2008 với tổng mức đầu tư hơn 448 tỷ đồng, diện tích quy hoạch 199,08 ha tại xã Tiến Xuân, huyện Lương Sơn. Đúng 3 tháng sau, xã Tiến Xuân chuyển về huyện Thạch Thất, Hà Nội theo Nghị quyết 15 ngày 29/5/2008 của Quốc Hội khóa XII.

Báo cáo 57/BC-HĐND ngày 17/7/2018 của HĐND TP Hà Nội cho biết, UBND huyện Thạch Thất cùng nhiều địa phương đã từng đề nghị UBND TP thu hồi các dự án sử dụng đất vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, không có khả năng thực hiện, chủ đầu tư không khắc phục vi phạm, không phù hợp quy hoạch. Riêng Thạch Thất đã đề nghị thu hồi 14 dự án có quyết định giao đất, cho thuê đất vào năm 2008 với lý do “thiếu năng lực tài chính, chậm giải phóng mặt bằng”. Trong danh sách này, không thấy tên dự án tại xã Tiến Xuân của Tập đoàn IPA.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2021 của Tập đoàn IPA ghi nhận chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại Dự án Khu sinh thái Lũng Xuân vào thời điểm 31/12/2021 là hơn 5,417 tỷ đồng (tăng hơn 1 triệu đồng so với thời điểm 01/01/2021).

Liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản, chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại Dự án Tòa nhà văn phòng và trung tâm nghiên cứu giới thiệu sản phẩm ong (diện tích 5.361,4 m2 tại 19 Trúc Khê, Đống Đa, Hà Nội - vốn là trụ sở Công ty Ong Trung ương, tiền thân là mộtt doanh nghiệp nhà nước, được cổ phần hóa năm 2007) bắt đầu phát sinh số tiền 2,59 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 công bố cuối tháng 3/2022 cho thấy, tại thời điểm 31/12/2021, chi phí xây dựng dở dang tại Dự án Lũng Xuân lại là hơn 8,314 tỷ đồng và không còn xuất hiện thông tin tương tự về Dự án Tòa nhà văn phòng tại khu đất trụ sở Công ty Ong Trung ương?

leftcenterrightdel
 Khu đất Trụ sở của Công ty Ong Trung ương, vốn là doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa vào năm 2007 với nhiệm vụ nuôi, nghiên cứu, chế biến, thương mại ong… và là công ty con của IPA (có tỷ lệ lợi ích hơn 83%, tỷ lệ quyền biểu quyết hơn 98%) . Ảnh: NT

Hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu đi trong “hệ sinh thái” của IPA thế nào?

Bảng cân đối kế toán hợp nhất thể hiện vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này tại ngày 31/12/2021 là hơn 3.733 tỷ đồng, trong khi đó nợ phải trả là hơn 4.668 tỷ đồng, riêng vay và nợ thuê tài chính dài hạn là hơn 3.588 tỷ đồng.

Trong năm 2021, IPA đã mua và bán lại trước hạn 10 triệu trái phiếu của Công ty Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam; mua và chuyển nhượng cho công ty liên kết là Công ty Chứng khoán VNDIRECT 10 triệu trái phiếu của Công ty Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1.

Đáng chú ý, IPA cũng đã mua và chuyển nhượng cho Công ty Dịch vụ và Đầu tư Trustlink các trái phiếu của Công ty Đầu tư phát triển bất động sản Thế kỷ (1,5 triệu trái phiếu), Công ty Tập đoàn Cienco 4 (2,5 triệu trái phiếu), Công ty Crystal Bay (1,5 triệu trái phiếu) và hơn 2 triệu trái phiếu của Công ty Năng lượng Bắc Hà (một công ty con của IPA)…

Cũng phải nhấn mạnh rằng, Trustlink chính là một “con nợ” lớn, lâu năm của IPA; một đối tác có nhiều hợp đồng vay vốn từ công ty mẹ, công ty con của IPA với số dư khoản cho vay tại thời điểm 31/12/2021 lên tới hơn 3 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty Năng lượng Bắc Hà cũng đã chuyển nhượng hơn 979.000 trái phiếu của Công ty Bất động sản Thế kỷ cho Công ty Dịch vụ và Đầu tư Trustlink.

Để phục vụ nhu cầu đầu tư, kinh doanh của mình, Trustlink đã vay của Bắc Hà số tiền rất lớn, số dư khoản vay tại thời điểm 31/12/2021 là hơn 1,3 nghìn tỷ đồng.

Thông tin phóng viên có được, trong năm 2021, Tập đoàn IPA đã 3 lần phát hành trái phiếu (vào các ngày 30/3, 15/11, 20/12) để thu về 2,3 nghìn tỷ đồng.

Ngày 25/2/2022, tiếp tục huy động thành công 1 nghìn tỷ đồng trái phiếu không đảm bảo bằng tài sản với mục đích “bổ sung nguồn vốn để thực hiện các dự án đầu tư” như Nghị quyết của Hội đồng quản trị IPA ngày 24/2/2022 đã nêu với mức lãi suất phát hành là 9,5%/năm.

Đại lý đăng ký, lưu ký trái phiếu ban đầu; tổ chức tư vấn phát hành; đại lý phát hành và đại diện người sở hữu trái phiếu tiếp tục là Công ty Chứng khoán VNDIRECT - công ty con được Tập đoàn IPA đánh giá là “khoản đầu tư lớn nhất, hiệu quả nhất của IPA trong mảng dịch vụ tài chính” và đã “thu xếp vốn thành công cho IPA và các công ty con, công ty liên kết để triển khai các dự án năng lượng, bất động sản”.

Được biết, năm 2019, VNDIRECT đã từng mua lại toàn bộ 150 tỷ đồng trái phiếu do Tập đoàn IPA phát hành để phân phối cho khách hàng.

Không lâu sau đợt phát hành 1 nghìn tỷ trái phiếu của IPA, vào 7/3/2022, VNDIRECT cũng phát hành thành công 10 triệu trái phiếu không có tài sản đảm bảo, tương ứng tổng thu ròng gần 1 nghìn tỷ đồng, nâng tổng số nợ sau đợt chào bán lên hơn 30,072 nghìn tỷ (riêng trái phiếu chưa đáo hạn là 2,25 nghìn tỷ đồng), trong khi đó, vốn chủ sở hữu là hơn 9,918 nghìn tỷ đồng (tỷ lệnợ/vốn chủ sở hữu là hơn 3 lần).

Có 9 nhà đầu tư được phân phối 10 triệu trái phiếu này, tuy nhiên, VNDIRECT không công bố danh tính cụ thể nên không rõ có tổ chức tín dụng nào tham gia không?

Khi mời chào các nhà đầu tư, VNDIRECT khẳng định “tất cả trái phiếu Vbond đều có tài sản đảm bảo, tài sản đảm bảo này có giá trị cao hơn trái phiếu”.

Cuối năm 2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Công điện số 8857/CĐ-VPCP về tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, thời gian qua, các doanh nghiệp đã tăng cường huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức phát hành riêng lẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm. Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan tiếp nhận thông tin, vụ việc có dấu hiệu vi phạm để xử lý nghiêm.

Hơn 3 nghìn tỷ đồng trái phiếu huy động được trong thời gian chưa đầy 1 năm sẽ được Tập đoàn IPA sử dụng như thế nào để phát huy hiệu quả, chấm dứt tình trạng “dở dang” của các dự án bất động sản như dự án Khu sinh thái Lũng Xuân ở Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội - địa phương có khá nhiều dự án bị thu hồi vì chậm tiến độ, dự án tòa nhà văn phòng Công ty Ong Trung ương?

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra