Từng muốn tài trợ 155 triệu bảng cho trường đại học ở Anh trong khi kinh doanh “èo uột”, Sovico Group của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện làm ăn thế nào?

Thứ hai, 06/05/2024 10:23
(ThanhtraVietNam) - Vào năm 2021, Sovico Group dự định sẽ tài trợ 155 triệu bảng cho một trường đại học ở Anh, trong khi doanh thu lại “tí hon”. Thời điểm hiện tại, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng hệ sinh thái từng gánh nợ hàng tỷ USD trái phiếu đang làm ăn thế nào?

Nhận diện sai phạm trong xây dựng hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Sovico Group lợi nhuận sụt giảm, nợ trái phiếu lên tới 16.600 tỷ

CTCP Tập đoàn Sovico (Sovico Group) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.485 tỷ đồng, giảm 55,5% so với năm 2022. Lãi ròng đạt 1.406 tỷ đồng, cũng giảm 66% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận của tập đoàn này giảm mạnh trong bối cảnh quy mô tiếp tục mở rộng năm vừa qua.

leftcenterrightdel
 

Quy mô của Sovico Group gia tăng mạnh được ghi nhận từ cuối năm 2022 khi hợp nhất các hoạt động kinh doanh, tài chính, bảo hiểm, hàng không, phát triển đô thị vốn do Sovico Holdings nắm giữ từ nhiều năm nay. Sau hợp nhất, vốn chủ sở hữu của tập đoàn đã tăng vọt lên hơn 49.000 tỷ từ mức 11.248 tỷ đồng cuối năm 2021. Tổng tài sản của Sovico Group thậm chí còn tăng hơn 110.000 tỷ sau một năm lên trên 165.000 tỷ đồng. Cùng năm, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn cũng tăng đột biến gấp 5 lần lên hơn 3.300 tỷ đồng.

Năm 2023, quy mô của Sovico Group tiếp tục tăng lên tuy nhiên tốc độ đã chậm lại. Thời điểm 31/12/2023, vốn chủ sở hữu của tập đoàn đã tăng thêm 18.000 tỷ lên trên 67.400 tỷ đồng. Tổng tài sản cũng tăng 22.000 tỷ (13%) so với cuối năm 2022, lên mức 187.400 tỷ đồng, gấp ba lần so với cuối năm 2021.

Tuy nhiên, lợi nhuận lại giảm mạnh khiến các chỉ tiêu tỷ suất sinh lời của Sovico Group lao dốc. ROE (LNST/VCSH) của tập đoàn này giảm mạnh từ mức 6,6% năm 2022 xuống còn 2,1% năm 2023. ROA (LNST/TTS) của Sovico năm 2023 chỉ vỏn vẹn 0,75% trong khi con số này năm 2022 trước đó là xấp xỉ 2%.

Tính đến cuối năm 2023, tổng nợ phải trả tại Sovico Group ở mức 119.000 tỷ đồng, giảm 2,4% so với số nợ 122.000 tỷ đồng năm 2022. Mặt khác, hệ số dư nợ vay bao gồm trái phiếu trên vốn chủ sở hữu (D/E) giảm từ 0,9 lần vào cuối năm 2022 xuống 0,44 lần vào cuối 2023.

Dư nợ vay của tương ứng vào khoảng gần 30.000 tỷ đồng, trong đó phần lớn là trái phiếu. Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, riêng Sovico Group (chưa tính các thành viên) hiện có 58 lô trái phiếu còn hiệu lực với tổng dư nợ 16.600 tỷ đồng với mức lãi suất dao động từ 10-10,5%/năm.

leftcenterrightdel
 Một số lô trái phiếu có giá trị còn lưu hành lớn của Sovico Group

Huy động vay nợ hàng chục nghìn tỷ trái phiếu, Sovico Group định “chơi lớn” tài trợ 155 triệu bảng cho trường đại học bên Anh

Tại thời điểm năm 2021, Sovico Group đã từng gây chấn động dư luận trước thông tin sẽ tài trợ 155 triệu bảng Anh (quy đổi tại thời điểm đó vào khoảng 212 triệu USD) cho Đại học Linacre College. Theo một thông báo ngày 1/11/2021 từ Đại học Linacre College - một ngôi trường trực thuộc đại học Oxford của Anh cho biết dự định sẽ đổi tên trường thành Thao College để tri ân bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sovico. Lý do đổi tên là vì trường đơn vị này sẽ nhận được một khoản tài trợ từ thiện với tổng trị giá 155 triệu bảng Anh từ Tập đoàn của Sovico của bà Thảo.

Nhưng tại thời điểm đó, Sovico Group lại kinh doanh chẳng mấy nổi bật, thậm chí có phần kém hiệu quả. Bởi lẽ, sau khi tăng vốn khủng vào năm 2019, vốn điều lệ của SVC Group được duy trì ở mức 9.600 tỷ đồng tính đến cuối năm 2021. Vốn chủ sở hữu của tập đoàn này cũng đi ngang ở mức 9.800 tỷ đồng do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tích lũy trong 2 năm 2020 và 2021 gần như không đáng kể.

Từ đầu năm 2019, SVC đã phát hành hàng chục nghìn tỷ đồng trái phiếu qua đó góp phần đẩy nợ phải trả liên tục tăng mạnh từ con số chưa đến 800 tỷ đồng vào cuối năm 2018 lên đến gần 33.500 tỷ đồng vào cuối năm 2021, gấp gần 42 lần sau 3 năm. Con số này cũng gấp 4,3 lần vốn chủ sở hữu cho thấy mức độ sử dụng đòn bẩy rất cao của tập đoàn này.

leftcenterrightdel
 

Nhờ nguồn vốn nợ, tổng tài sản của SVC Group tăng chóng mặt từ mức chỉ hơn 900 tỷ đồng vào cuối năm 2018 lên đến 43.316 tỷ đồng vào cuối năm 2021, tức là gấp 47,5 lần sau 3 năm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh lại không hề tương xứng với quy mô khổng lồ cũng như tốc độ mở rộng của của tập đoàn này.

SVC Group chỉ phát sinh vài tỷ đồng doanh thu mỗi năm trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, con số quá tí hon so với khối tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, lợi nhuận lại thường xuyên lớn hơn doanh thu nhưng cũng chỉ đạt vài tỷ đến vài chục tỷ đồng mỗi năm, ngoài trừ đột biến năm 2019 lãi ròng hơn 164 tỷ đồng. Đây cũng chính là năm tập đoàn này thực hiện tăng vốn khủng.

Theo tìm hiểu của Tạp chí Thanh Tra, thì hầu hết các khoản huy động nợ trái phiếu của Sovico Group với tổng giá trị lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng còn vay ở thời điểm hiện tại đều được hình thành trong giai đoạn từ năm 2019 – 2021.

Từ đây, dư luận không khỏi thắc mắc về việc SVC Group lấy đâu ra 155 triệu bảng Anh để thực hiện thương vụ tài trợ trên?

Trong kỳ tới, Tạp chí Thanh tra sẽ thông tin tiếp tới bạn đọc về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, cũng như bóng dáng của doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã bao trùm đế chế “Sovico Group” ra sao.

Vào năm 2022, thị trường trái phiếu đã bộc lộ hàng loạt vấn đề nghiêm trọng, đỉnh điểm là vụ việc xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Tân Hoàng Minh với nhiều sai phạm bằng việc mở ra “hệ sinh thái” các công ty có liên quan. Nhất là các công ty có liên quan lại cung cấp các báo cáo tài chính có thông tin giả mạo (mặc dù báo cáo tài chính đã được kiểm toán). Tài liệu về tài sản đảm bảo của trái phiếu đã được thẩm định giá nhưng giá trị định giá không đúng giá trị tài sản.

Đỉnh điểm ở thời điểm đó là vụ việc chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra, xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư, của các công ty, đơn vị liên quan Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Trước đó, Bộ Tài Chính cũng đã thông tin về việc có hiện tượng một số tổ chức tư vấn xây dựng hồ sơ chào bán trái phiếu có lợi cho doanh nghiệp phát hành để huy động vốn mà không cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin công bố cho nhà đầu tư; Có hiện tượng giả mạo hồ sơ, tài liệu liên quan tới mục đích sử dụng vốn, tài sản bảo đảm và báo cáo tài chính. Một số tổ chức phân phối trái phiếu đã lôi kéo khách hàng cá nhân từ danh sách khách hàng sẵn có nhưng cung cấp thông tin không đầy đủ, không đúng bản chất của sản phẩm trái phiếu để chào mời mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Trước tình hình đó, 7/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện về chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát điều tra các vấn đề có liên quan đến thị trường chứng khoán, bất động sản và phát hành trái phiếu doanh nghiệp để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, làm lành mạnh hóa thị trường.

Khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành, đầu tư, phân phối, giao dịch và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm hoặc tài sản bảo đảm không chất lượng...

Khẩn trương điều tra, xác minh để xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm các hoạt động phát hành, đầu tư và sử dụng vốn trái phiếu doanh nghiệp đúng mục đích, hiệu quả, lành mạnh, minh bạch, ổn định, an toàn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời cũng cần nhanh chóng bổ sung, sửa đổi và thay thế những lỗ hổng trong các quy định về đất đai, chứng khoán, thị trường vốn và phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của Tạp chí Thanh tra, tại thời điểm đó, hệ sinh thái của Sovico Group gồm nhiều thành viên đình đám cũng được biết đến khi đang huy động một lượng trái phiếu “khổng lồ”, chìm ngập trong nợ. Thậm chí là Sovico Group lúc đó mặc dù đang kinh doanh “èo uột”, nhưng lại gây bất ngờ cho công luận khi muốn tài trợ đến 155 triệu bảng cho một trường đại học ở Anh. Đến thời điểm hiện tại là năm 2023, Sovico Group cùng các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái đang kinh doanh thế nào sẽ được chúng tôi thông tin trong chuyên đề này.


Bùi Mai

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra