Hậu Giang: Không phát sinh các vụ việc gây bức xúc, tụ tập đông người

Thứ hai, 23/10/2023 16:03
(ThanhtraVietNam) – Từ đầu năm đến nay, công tác thanh tra luôn được các cấp, các ngành tỉnh Hậu Giang quan tâm, các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định. Hiệu quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) không ngừng được nâng lên, giúp giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đúng quy định.

Xử lý hành chính 5 tập thể và 28 cá nhân

Trong 9 tháng năm 2023, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện 39 cuộc thanh tra hành chính, đã ban hành kết luận được 32 cuộc. Qua thanh tra, những vi phạm chủ yếu được phát hiện thuộc lĩnh vực tài chính - ngân hàng với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng; xử lý hành chính 5 tổ chức và 28 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ với 1 đối tượng…

Các sở, ngành trong tỉnh cũng đã thực hiện được 317 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu về văn hóa, công thương, y tế, nội vụ, tài nguyên và môi trường, tài chính, xây dựng, tư pháp... Kết quả, đã phát hiện 26 tổ chức và 145 cá nhân có vi phạm; ban hành 95 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 tổ chức và 91 cá nhân với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Công tác thanh tra luôn được Thanh tra tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc (ảnh: BB)

Toàn tỉnh đã triển khai thực hiện được 16 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về KN, TC đối với 19 đơn vị. Ban hành kết luận thanh tra 14 cuộc, 2 cuộc đang tiếp tục thực hiện. Qua thanh tra, chưa phát hiện sai phạm.

Công tác thanh tra luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát; các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm. Qua thanh tra, kiểm tra, đã chấn chỉnh kịp thời những mặt còn hạn chế của các đơn vị, đồng thời phát hiện một số sai phạm, thu hồi cho ngân sách Nhà nước, kiến nghị xử lý về hành chính nhằm giáo dục, răn đe, đưa công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực từng bước đi vào nề nếp; đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước…

Theo Thanh tra tỉnh, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và chú trọng. Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện luôn phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN, TC. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được ổn định, không có vụ việc gây bức xúc, tụ tập đông người.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tiếp công dân định kỳ tháng 10  (ảnh: BB)

Trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều dự án (đặc biệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025…), dẫn đến tình hình KN, TC có tăng hơn so với cùng kỳ. Nội dung KN chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, hoặc KN trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính và một số lĩnh vực hành chính khác.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 1.900 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, có gần 1.800 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó, có gần 1.200 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (hơn 1.000 đơn KN, 7 đơn TC và hơn 180 đơn kiến nghị); đã giải quyết được hơn 1.100 đơn, đạt tỷ lệ hơn 92%...

Công khai, minh bạch trên nhiều lĩnh vực

Đối với kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, các cấp, các ngành trong tỉnh thường xuyên tổ chức những hoạt động công khai trên các lĩnh vực như: Dự toán kinh phí hoạt động do ngân sách Nhà nước cấp và quyết toán; mua sắm công và xây dựng cơ bản; hoạt động thanh tra, giải quyết KN, TC; quy hoạch, đào tạo cán bộ, công chức, viên chức... Toàn tỉnh đã thực hiện được 11 cuộc thanh tra trách nhiệm phòng, chống tham nhũng đối với thủ trưởng một số đơn vị. Qua thanh tra, chưa phát hiện sai phạm.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; các dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp tham gia các nền tảng số, ứng dụng xã hội số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng nền tảng thanh toán trực tuyến quốc gia (PayGov), sử dụng biên lai điện tử trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Hậu Giang có 60 cơ quan, đơn vị thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, với gần 2.200 bản kê khai và đã thực hiện công khai 100% bản kê khai theo quy định... Trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt nội dung xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 và năm 2023; giao Thanh tra tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện.

Kết quả, đã kết thúc xác minh, ban hành kết luận và công bố công khai kết luận xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 đối với 13 trường hợp được bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên theo quy định tại 4 cơ quan, đơn vị; đang triển khai xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 đối với 24 trường hợp được bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên theo quy định tại 12 cơ quan, đơn vị.

 

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra