Qua cơn hoạn nạn càng tận hiểu lòng nhau!

Thứ năm, 13/10/2022 09:15
Sau 2 năm trầm lắng vì dịch bệnh, Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay sôi động hơn khi doanh nghiệp và nền kinh phục hồi rõ nét và bắt đầu vào đường đua tăng trưởng. Qua cơn hoạn nạn - là dịch bệnh bủa vây, là thế giới đầy những diễn biến bất ổn trên mọi phương diện kinh tế, chính trị - các doanh nhân, doanh nghiệp càng tận hiểu sự đồng hành, kề vai sát cánh của Quốc hội với mình mà nhờ đó họ mới có thể vượt gian nan và nhanh chóng hồi sinh sau đại dịch.

Quốc hội Khóa XV bắt đầu nhiệm kỳ vào thời điểm đất nước vô cùng khó khăn. Dịch Covid-19 bùng phát phủ bóng đen lên nền kinh tế, doanh nghiệp suy kiệt, đời sống người dân ảnh hưởng nặng nề. Thách thức đặt ra không chỉ là chống dịch thành công mà còn là phục hồi kinh tế và xã hội khi dịch bệnh qua đi. 

Chính trong “cơn hoạn nạn” đó, tinh thần “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” của Quốc hội càng thể hiện mạnh mẽ và sâu sắc hơn với những cách làm chưa có tiền lệ và tinh thần đổi mới không ngừng.

Ngay Kỳ họp đầu tiên, Quốc hội đã có sáng kiến lập pháp là Nghị quyết số 30/2021/QH15, trao cho Chính phủ những quyền hạn đặc biệt để chống dịch. Sau này, Quốc hội còn có Nghị quyết số 43, Nghị quyết số 44 về hỗ trợ phục hồi, phát triển nhưng nếu không có Nghị quyết số 30, chắc chắn chúng ta khó lòng kiểm soát được dịch bệnh một cách nhanh chóng và tăng trưởng ngoạn mục như vừa qua.

Thấm thía ý nghĩa đó hơn bất cứ ai, cộng đồng doanh nghiệp nhiều lần bày tỏ sự trân trọng với sáng kiến lập pháp này của Quốc hội. Với họ, Nghị quyết số 30 không chỉ thể hiện sự chung sức, đồng lòng của Quốc hội với Chính phủ mà còn cho thấy Quốc hội đã nắm bắt trọn vẹn, phản ứng nhanh nhạy trước mọi diễn biến của đất nước, người dân, doanh nghiệp.

Cũng tại Kỳ họp đầu tiên, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ nghiên cứu để xây dựng Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Rõ ràng, Quốc hội đã nhìn xa vấn đề: chúng ta không thể phục hồi và phát triển nếu không thiết kế được chương trình, kế hoạch hành động cụ thể! Và ngay sau đó, Quốc hội tiến hành Kỳ họp bất thường để thảo luận và thông qua những chính sách quan trọng mà người dân và doanh nghiệp đang trông đợi.

Với tầm nhìn xa, Quốc hội đặc biệt lưu tâm đến những vấn đề nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững trong dài hạn. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ luôn nhấn mạnh: “Ổn định kinh tế vĩ mô phải là mục tiêu hàng đầu” và yêu cầu Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Kinh tế không được lơ là; từng bộ, ngành đều phải chịu trách nhiệm. Thông điệp này một lần nữa được người đứng đầu Quốc hội nhấn mạnh trong Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam mới đây khi mà kinh tế thế giới xuất hiện nhiều rủi ro bất định gia tăng có thể ảnh hưởng lớn tới nước ta.

Tinh thần hướng tới người dân, vì doanh nghiệp và cho sự phát triển của đất nước tất nhiên còn thể hiện ở sự không ngừng đổi mới của Quốc hội. Mọi khâu, mọi việc được Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm từ xa. Kế đến là những thay đổi về quy trình, cách thức làm việc mang tính kỹ thuật nhưng hiệu quả lớn.

Đặc biệt, Quốc hội không chỉ “chịu khó” tham vấn chuyên gia mà còn luôn lắng nghe ý kiến doanh nghiệp với thái độ cầu thị. Không có bất cứ rào cản nào từ phía cơ quan lập pháp cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia ý kiến vào quá trình xây dựng và thông qua chính sách. Có những dự án luật liên quan đến doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam được các cơ quan của Quốc hội gửi lấy ý kiến đến 4 - 5 lần. Quy trình lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp vào các dự án luật trình Quốc hội cũng có đổi mới theo hướng sớm hơn, rộng hơn.

Không thể kể hết những ví dụ để chứng tỏ tinh thần “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” của Quốc hội ngày càng được cụ thể hóa sâu sắc hơn. Mặc dù mỗi ngày qua đi thế giới lại đón nhận thêm những bất ổn và triển vọng kinh tế càng thêm bất định nhưng với sự đồng hành, kề vai sát cánh của Quốc hội và khát vọng vươn lên, sự bền bỉ, tính linh hoạt của mình, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn sẽ vượt qua chông gai, duy trì đà tăng trưởng cao và sớm đưa đất nước đến đích thịnh vượng.

Theo Hà Lan/daibieunhandan.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra