Giải pháp phòng, chống khủng bố trong ngành Ngân hàng

Thứ hai, 13/01/2025 17:03
(ThanhtraVietNam) - Kế hoạch phòng, chống khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong ngành Ngân hàng với các giải pháp cụ thể mới được ban hành. Trong đó, các tổ chức tín dụng phải có biện pháp nâng cao hiệu quả phát hiện các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ, thực hiện báo cáo cơ quan chức năng và các quy định khác tại Luật Phòng, chống rửa tiền.

Nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực ngân hàng

Nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản

Kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước liên quan kiểm soát tài sản, thu nhập

Bốn mục tiêu

Ngày 09/01/2025, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Kế hoạch số 01 về công tác phòng, chống khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong ngành Ngân hàng giai đoạn 2025 - 2026.

Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch nhằm:

Thứ nhất, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra khủng bố, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và các hoạt động gây mất an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.

Thứ hai, ứng phó kịp thời, kiểm soát chặt chẽ để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra các hoạt động khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và các hoạt động gây mất an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.

Thứ ba, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành Ngân hàng đối với công tác phòng, chống khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt;

Thứ tư, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, tập trung nguồn lực đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về công tác phòng chống khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

leftcenterrightdel
Theo Nghị định số 146, từ 5/1/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền sẽ ngang hàng với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trong cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Thái Minh

Bốn giải pháp

Kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước xây dựng nêu lên một số giải pháp cụ thể như:

Một là, đối với Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng:

Kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố ngành Ngân hàng;

Đẩy mạnh phối hợp với các Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương trong triển khai công tác phòng chống khủng bố, tài trợ khủng bố;

Kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về phòng chống khủng bố, tài trợ khủng bố để nhân rộng trong toàn ngành Ngân hàng.

Hai là, đối với Tổ Thường trực giúp việc Ban chỉ đạo:

Tham mưu, giúp việc Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố ngành Ngân hàng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống khủng bố, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong ngành Ngân hàng;

Theo dõi, đôn đốc công tác phòng chống khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong đơn vị và mảng công việc được giao;

Tổng hợp, báo cáo và đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố ngành Ngân hàng các biện pháp cần thiết nhằm triển khai có hiệu quả.

Ba là, đối với các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước:

Phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả các nội dung kế hoạch phòng chống khủng bố, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt đã được phê duyệt;

Tiếp tục đẩy mạnh, nghiêm túc triển khai Phương án phòng chống khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong ngành Ngân hàng;

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, thành phố thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, công tác phòng chống khủng bố, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại các ngân hàng thương mại và các đối tượng quản lý trên địa bàn, tăng cường công tác thanh tra có gắn nội dung này;

Tăng cường phối hợp với các cơ quan phòng chống khủng bố trên địa bàn nhằm triển khai hiệu quả công tác phòng chống khủng bố, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bốn là, các tổ chức tín dụng, tổ chức khác trong ngành Ngân hàng:

Xây dựng, hoàn thiện phương án phòng chống khủng bố và tổ chức thực hiện phương án tại đơn vị nhằm đảm bảo an toàn về con người, tài sản;

Trang bị công cụ, thiết bị hỗ trợ… nhằm phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ khủng bố, rủi ro có thể xảy ra;

Thực hiện nghiêm túc các quy định về nhận biết khách hàng, thu thập, cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng; rà soát khách hàng; có biện pháp nâng cao hiệu quả phát hiện các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ, thực hiện báo cáo cơ quan chức năng và các quy định khác tại Luật Phòng, chống rửa tiền…;

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nhằm triển khai nhằm triển khai thực hiện hiệu quả quy định của quy định của pháp luật về phòng chống khủng bố, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Luật Phòng, chống rửa tiền điều chỉnh việc phòng, chống hành vi rửa tiền của tổ chức, cá nhân có mục đích tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt quy định, đối tượng báo cáo có trách nhiệm báo cáo giao dịch đáng ngờ cho Ngân hàng Nhà nước gồm các tổ chức tài chính được cấp giấy phép thực hiện một hoặc một số hoạt động sau đây: Nhận tiền gửi; Cho vay; Cho thuê tài chính; Dịch vụ thanh toán; Dịch vụ trung gian thanh toán; Phát hành công cụ chuyển nhượng, thẻ ngân hàng, lệnh chuyển tiền; Bảo lãnh ngân hàng, cam kết tài chính; Cung ứng dịch vụ ngoại hối, các công cụ tiền tệ trên thị trường tiền tệ; Môi giới chứng khoán; tư vấn đầu tư chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán; Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư chứng khoán; Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; Đổi tiền.
Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra