Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

Sẽ xử lý ngân hàng báo cáo về phòng, chống rửa tiền không nghiêm túc

Thứ năm, 29/06/2023 15:01
(ThanhtraVietNam) - Phát biểu tại cuộc tọa đàm về rủi ro tội phạm tài chính, rửa tiền, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng phải nghiên cứu giải pháp sớm phát hiện dấu hiệu giao dịch nghi ngờ, gian lận để xử lý và cho biết sẽ ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố; xử lý nghiêm ngân hàng nào thực hiện báo cáo về vấn đề này không nghiêm túc trong thời gian tới.

Ngày 28/06, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Rủi ro tội phạm tài chính/rửa tiền mà các tổ chức tín dụng đối mặt và chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm triển khai”.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HHNH Nguyễn Quốc Hùng, sau hơn 10 năm triển khai Luật Phòng chống rửa tiền (PCRT), mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng các tổ chức tín dụng (TCTD) đã thực hiện theo đúng chuẩn mực quốc tế, phù hợp với thực tế hoạt động, song vẫn bộc lộ những hạn chế, bất cập.

Sau khi Luật PCRT số 14/2022/QH15 thay thế Luật PCRT năm 2012 được thông qua ngày 15/11/2022, NHNN đã phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 19/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật PCRT.

Phó Chủ tịch HHNH chia sẻ, với sự phát triển của các công nghệ mới, điện toán đám mây, kinh tế số, ứng dụng số; các sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng với tốc độ số hóa nhanh và mạnh mẽ đã góp phần thúc đẩy và thu hút số lượng người dùng chuyển từ ngoại tuyến lên trực tuyến, sử dụng nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và các tội phạm nguồn của rửa tiền cũng có sự biến chuyển, trở nên tinh vi và phức tạp hơn.

Những rủi ro tội phạm rửa tiền phải đối mặt; tầm quan trọng của công tác nhận biết khách hàng, sàng lọc và giám sát giao dịch trong quản trị rủi ro liên quan đến hoạt động mua bán tài khoản ngân hàng; khó khăn, thách thức và một số giải pháp khắc phục được đại diện các TCTD nêu tại Tọa đàm.

leftcenterrightdel

Phiên thảo luận bàn tròn nhằm làm rõ hơn những nội dung liên quan đến các bài trình bày tại tọa đàm. Ảnh: Cổng TTĐT Ngân hàng Nhà nước

Ông Phạm Tiên Phong - Cục trưởng Cục PCRT thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhận định, với xu hướng phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ cũng như phương thức, thủ đoạn tội phạm thực hiện các hành vi rửa tiền, tài trợ khủng bố ngày càng trở nên tinh vi.

Qua đấu tranh, phòng chống tội phạm rửa tiền và các tội phạm nguồn tội rửa tiền, cũng như qua hoạt động đánh giá rủi ro quốc gia, NHNN đã nhận thấy một số rủi ro chính mà các ngân hàng có thể đối mặt trong thời gian tới.

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho rằng đây là lĩnh vực vừa mới vừa khó nhưng lại rất quan trọng với hoạt động kinh doanh của các ngân hàng do đó, cần phải quan tâm đúng mức đối với hoạt động này để hạn chế rủi ro xảy ra gây tổn thất cho ngân hàng về tài chính, danh tiếng...

NHNN thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình triển khai, chỉ đạo các TCTD thực hiện các biện pháp ngăn ngừa hành vi rửa tiền và các tội phạm có liên quan, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, cơ quan điều tra trao đổi thông tin, kịp thời xử lý nhiều vụ việc.

Đồng thời, NHNN luôn lắng nghe và đề nghị các TCTD chia sẻ ý kiến để giải quyết được "câu chuyện" PCRT, cải thiện được thực trạng tội phạm tài chính tại Việt Nam.

NHNN yêu cầu các TCTD báo cáo đầy đủ các giao dịch đáng ngờ, giao dịch có giá trị lớn; nghiên cứu giải pháp sớm phát hiện dấu hiệu giao dịch nghi ngờ, gian lận để xử lý; tăng cường thực hiện qua eKYC, phối hợp với Bộ Công an và lưu ý dấu hiệu gian lận. 

Theo lãnh đạo NHNN, trong thời gian tới, sẽ ban hành kế hoạch triển khai công tác PCRT, tài trợ khủng bố và sẽ xử lý nghiêm ngân hàng nào thực hiện báo cáo về vấn đề này không nghiêm túc.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra