Kiên Giang:

Ba nội dung huyện U Minh Thượng cần thực hiện về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 27/09/2024 14:17
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện chuyên đề năm 2024, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Thanh tra huyện U Minh Thượng về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Thanh tra huyện U Minh Thượng, thời gian qua, đơn vị đã kịp thời phối hợp với Ban Tiếp công dân và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tham mưu Chủ tich UBND huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo cơ bản trình tự, thủ tục về công tác tiếp công dân, xư lý đơn theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP  và Thông tư số 05/2021/TT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ. Tham mưu giải quyết 04 đơn khiếu nại, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không phát sinh đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện xử lý.

leftcenterrightdel
Quan cảnh buổi làm việc giữa Thanh tra tỉnh với Thanh tra huyện U Minh Thượng trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo (ảnh: thanhtratinhKG) 

Bên cạnh kết quả đạt được, Thanh tra huyện vẫn còn một số hạn chế nhất định như việc tham mưu giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền có vụ việc còn sai sót. Chất lượng, hiệu quả xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của Ban Tiếp công dân huyện chưa tốt, có mặt còn chậm. Công tác phối hợp giữa các ngành có liên quan trong công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại có lúc chưa chặt chẽ.

Hiện nay trên địa bàn huyện đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường vào khu căn cứ Tỉnh ủy ảnh hưởng đến hơn 170 hộ dân, vẫn còn hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ, dự đoán tình hình trong thời gia tới có thể phát sinh thêm đơn khiếu nại. Thanh tra huyện kiến nghị Thanh tra tỉnh hướng dẫn để huyện thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đại diện Thanh tra tỉnh, Phó Chánh thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Nhựt đánh giá kết quả phối hợp của Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và Ban Tiếp công dân huyện trong tham mưu Chủ tịch UBND huyện công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; trong đó đặc biệt lưu ý đến các hạn chế, vướng mắc đối với công tác này.

Nhằm khắc phục được tình hình nêu trên, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Nhựt đã trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo cho Thanh tra huyện và các ngành chức năng, chỉ đạo khẩn trương thực hiện một số nội dung như sau:

Một là, Ban Tiếp công dân huyện tham mưu UBND huyện kiện toàn lại Ban Tiếp công dân huyện đúng theo quy định pháp luật.

Hai là, Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nên xây dựng quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới.

Ba là, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện đảm bảo đúng quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; tăng cường phối hơp tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; xin ý kiến Thanh tra tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng vụ việc cụ thể./.

 

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra