Quyết liệt triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW - Bài học thực tiễn tại Quảng Nam

Bài 3: Bài học kinh nghiệm và kiến nghị từ Quảng Nam

Thứ năm, 31/10/2024 14:00
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Quảng Nam đã để lại nhiều bài học và kinh nghiệm quý. Dưới đây là một số bài học kinh nghiệm và kiến nghị từ Quảng Nam được ThanhtraVietNam ghi nhận.

Bài 2: Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế tồn tại

Bài 1: Lấy hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác người đứng đầu

Bài học kinh nghiệm

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần gắn liền với việc thực hiện công khai, dân chủ, phòng, chống tham nhũng, lãng phí và trách nhiệm công vụ. Do đó ở đâu phát huy tốt thực hiện dân chủ ở cơ sở, cải cách hành chính, thúc đẩy mạnh mẽ việc công khai, minh bạch, thực thi trách nhiệm giải trình và phòng, chống tham nhũng, tăng cường pháp chế và kỷ cương, kỷ luật hành chính thì ở đó công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực.

leftcenterrightdel
Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Nguồn ảnh: https://vpubnd.quangnam.gov.vn/ 

Phải có sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, gắn giải quyết khiếu nại, tố cáo với trách nhiệm người đứng đầu để xem xét xử lý bằng các hình thức cụ thể khi có khuyết điểm, sai sót hoặc thiếu trách nhiệm. Đồng thời, phải có sự phối hợp đồng bộ trong cả hệ thống chính trị trong suốt quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong giải quyết từng vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể phải chú ý rà soát các cơ chế, chính sách để xem xét quyền lợi của người khiếu nại; rà soát lại thủ tục hành chính liên quan đến vụ việc để khắc phục nếu có thiếu sót; xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ, công chức có sai phạm phát hiện được trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.

Coi trọng công tác dân vận, người giải quyết phải tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại để công khai và lắng nghe tâm tư nguyện vọng, góp phần cho việc giải quyết được thấu tình đạt lý nhưng cũng phải kiên quyết cưỡng chế, tổ chức thực hiện quyết định hành chính khi cần thiết để đảm bảo pháp chế.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8. Nguồn ảnh: https://vpubnd.quangnam.gov.vn/ 

Cảnh giác và chủ động phòng ngừa việc người dân bị kích động trong các vụ khiếu nại, tố cáo có đông người tham gia. Khi đã phát sinh thì phải khẩn trương tập trung giải quyết ngay từ cơ sở và đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, phù hợp với thực tiễn; không được để xảy ra tình huống kết luận, xử lý ban đầu không chính xác dẫn đến xem xét lại về sau sẽ rất phức tạp, khó giải quyết vì mất lòng tin của người dân.

Thực hiện tốt công tác tổ chức tiếp công dân, trong đó đặc biệt chú trọng chế độ tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố (đảm bảo số ngày tiếp công dân định kỳ ít nhất trong tháng) theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và đúng thời gian theo Lịch tiếp công dân của đơn vị, địa phương đã ban hành. Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc triển khai thực hiện các kết luận tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Áp dụng tiêu chí đánh giá lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm cơ sở để đánh giá năng lực, kết quả công tác của cán bộ, nhất là đối với cán bộ thuộc diện luân chuyển về các địa phương, đơn vị.

Tập trung chỉ đạo thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực được dư luận và Nhân dân quan tâm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hạn chế, vi phạm nhằm hạn chế việc phát sinh khiếu nại, tố cáo. Đồng thời giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành, địa phương nghiên cứu các giải pháp hoàn thiện quy trình giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại về lĩnh vực này.

Kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân nhất là chính danh công chức văn phòng - thống kê cấp xã, công chức, thanh tra viên tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ban tiếp công dân cấp huyện, Thanh tra cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

Quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn theo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9. Nguồn ảnh: https://vpubnd.quangnam.gov.vn/ 

Kiến nghị từ Quảng Nam

Xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế còn tồn tại qua thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, để nâng cao hiệu quả các mặt công tác này, tỉnh Quảng Nam có một số kiến nghị sau:

Thứ nhất, kiến nghị các cơ quan Trung ương nghiên cứu, ban hành quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; quy định về việc xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại về hành chính đã có hiệu lực pháp luật phát hiện có vi phạm.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Công an hướng dẫn cụ thể tác nghiệp cho lực lượng Công an làm nhiệm vụ bảo vệ hoạt động tiếp công dân, phải kịp thời lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi công dân lợi dụng quyền dân chủ công khai xúc phạm, tổ c cáo sai sự thật những người thi hành công vụ trong việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ ba, kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm nâng cấp, đồng bộ Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo theo Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20/01/2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Thứ tư, kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2021/TT-TTCP, 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 để có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của Ban Tiếp công dân, cơ quan Thanh tra cùng cấp trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu; về trình tự, thủ tục giải quyết đối với đơn kiến nghị, phản ánh của công dân; việc xử lý đơn tố cáo được gửi cho cơ quan cấp dưới mà thẩm quyền thuộc cơ quan cấp trên; việc được lựa chọn hình thức quản lý, theo dõi công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư theo Sổ hoặc theo phần mềm quản lý,…

M. Phương

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra