Đắk Lắk:

Ban hành Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị, KNTC của người dân

Thứ sáu, 10/11/2023 09:19
(ThanhtraVietNam) - Ngày 09/11/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Quy chế số 22-QC/TU về việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của dân trên địa bàn tỉnh của Bí thư Tỉnh ủy.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy sẽ thực hiện tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh (số 32 đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Tân An, thành phố Buôn Ma thuột, tỉnh Đắk Lắk) và địa điểm khác khi cần thiết. Thời gian tiếp định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, nếu ngày 15 trùng vào ngày nghỉ, lễ, tết thì việc tiếp dân sẽ được chuyển sang ngày làm việc tiếp theo; trường hợp không thể tiếp đúng định kỳ thì Văn phòng Tỉnh ủy có trách nhiệm thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời tham mưu tổ chức tiếp dân, đối thoại với dân vào thời gian gần nhất. Bí thư Tỉnh ủy sẽ tiếp dân đột xuất khi có vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau, vụ việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đối thoại với người dân. Ảnh: https://bandantoc.daklak.gov.vn/

Trong ngày tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc đối với các ngày làm việc khác khi công dân đến trụ sở Tỉnh ủy thì trên cơ sở nội dung trình bày, thông tin tài liệu do công dân cung cấp, công dân sẽ được hướng dẫn lập Phiếu đăng ký để đăng ký các nội dung làm việc trực tiếp, đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy theo quy định. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy không tiếp, đối thoại đối với người trong tình trạng say xỉn do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình KNTC kéo dài và một số trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Khi tham gia đối thoại, phản ánh, kiến nghị, KNTC, người dân có trách nhiệm trực tiếp tham gia và đưa ra các vấn đề, thông tin, tài liệu, liên quan đến nội dung phản ảnh, kiến nghị, KNTC. Bảo đảm thông tin chính xác, đầy đủ và chịu trách nhiệm đối với các thông tin đưa ra trong đối thoại, các vụ việc phản ánh, kiến nghị, KNTC; giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của việc tiếp công dân; tôn trọng sự điều hành và lắng nghe ý kiến của người chủ trì, đại diện cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong quá trình tiếp công dân, đối thoại, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KNTC của dân.

Đáng chú ý, những ý kiến chỉ đạo, định hướng xử lý của Bí thư Tỉnh ủy trong việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị, KNTC tại nơi tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân định kỳ và đột xuất được thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và cá nhân liên quan biết, để triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung chỉ đạo, định hướng và thông báo cho dân được biết. Thời hạn thông báo bằng văn bản đến người phản ánh, kiến nghị, KNTC chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân định kỳ và đột xuất, nếu nội dung phức tạp, phải kiểm tra, xác minh tại nhiều cơ quan thì thời hạn có thể kéo dài, nhưng không quá 15 ngày làm việc. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận được phản ánh, kiến nghị, KNTC do Bí thư Tỉnh ủy hoặc Văn phòng Tỉnh ủy, Ban nội chính Tỉnh ủy được ủy quyền của Bí thư Tỉnh ủy chuyển, chỉ đạo xử lý, yêu cầu các đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết hoặc đề xuất phương án giải quyết đúng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương phải có văn bản báo cáo Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, đồng thời gửi Văn phòng Tỉnh ủy và thông báo bằng văn bản đề nội dung giải quyết để người phản ánh, kiến nghị, KNTC biết. Thêm vào đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện việc xử lý, giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, KNTC theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, trực tiếp chỉ đạo, xử lý, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, KNTC liên quan đến cán bộ, đảng viên theo phân cấp quản lý cán bộ.

Căn cứ các Quy định của Bộ Chính trị, Ban Nội chính Trung ương và nội dung Quy chế này, Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, các đảng ủy xã, phường thị trấn rà soát điều chỉnh, bổ sung, ban hành Quy chế Bí thư cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, KNTC của dân trên địa bàn cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương./.

Vũ Thị Minh Ngân
Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra