Bị ngân hàng “ép” mua bảo hiểm, cần báo cơ quan nào?

Thứ năm, 23/02/2023 12:55
(ThanhtraVietNam) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Đường dây nóng nắm bắt, xử lý phản ánh về hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm đã được Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Cục Quản lý giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính thống nhất thiết lập.

Theo Ngân hàng Nhà nước, để đảm bảo việc các tổ chức tín dụng (TCTD) tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, cơ quan này thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.

Cụ thể, yêu cầu các TCTD cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm và không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng sử dụng vụ tài chính ngân hàng, có hiện tượng một số TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất hoặc “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…

leftcenterrightdel
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Ngô Tân 

Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngày 15/02/2023, đã ban hành công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.

Theo đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng sẽ phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD.

Hai cơ quan này cũng đã thống nhất thiết lập đường dây nóng hoạt động trong giờ hành chính để nắm bắt, xử lý kịp thời mọi kiến nghị liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD.

Người dân, các cơ quan, doanh nghiệp có thể phản ánh tới số điện thoại đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước: (024) 3826 6344/ 3936 1017 hoặc Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn.

Ngày 20/2/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng tiếp tục yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đẩy mạnh quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm và công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm “biến tướng”.

Đồng thời, phân công cán bộ trực 24/7, kịp thời kiểm tra, xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thông tin trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính cho thấy, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có địa chỉ tại 28 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội và số điện thoại là  84-4-22202828.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra