Bình Định: Tập trung giải quyết vụ việc đông người

Thứ sáu, 03/05/2024 19:02
(ThanhtraVietNam) - Những tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Bình Định đã tập trung tham mưu giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, đông người, nhất là các vụ việc liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Cần tăng cường công khai, minh bạch trong thanh tra

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Đồng chí Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Thanh tra tỉnh Hoà Bình đẩy mạnh chuyển đổi số, đảm bảo an toàn thông tin mạng

Nhiều vi phạm trong công tác quản lý về đất đai và trật tự xây dựng tại xã Thiện Tân

Xử lý hơn 21.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn

Tiếp tục xem xét, rà soát 5 vụ việc khiếu kiện kéo dài

Công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, nhằm hạn chế tối đa tình trạng công dân tập trung ra thành phố Hà Nội để khiếu kiện kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4757/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 về việc kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát lại kết quả giải quyết một số vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh (thay thế Quyết định số 488/QĐ-UBND ngày 27/02/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh).

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh giao kiểm tra, rà soát lại 12 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đã được các cấp, các ngành của tỉnh giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát và thông báo kết quả cho công dân biết, tuy nhiên công dân không chấp hành và tiếp tục khiếu kiện kéo dài.

Đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát lại 07 trường hợp. Kết quả cho thấy, các vụ việc khiếu nại kéo dài nêu trên đã được các cấp chính quyền giải quyết đúng theo quy định, không có tình tiết mới. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các Thông báo đến các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh Bình Định không tiếp nhận và không xem xét, giải quyết lại vụ việc và báo cáo gửi các cơ quan Trung ương để biết, không tiếp tục chuyển đơn về địa phương.

Còn lại 05 trường hợp, hiện nay Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát lại để báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý.

leftcenterrightdel
 Một phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trong năm 2024. (Ảnh: baobinhdinh.vn)

Giải quyết trên 88% khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Trong Quý I năm 2024, các cấp, các ngành trong tỉnh Bình Định đã tiếp 623 lượt/832 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trình bày 553 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh (tăng 122 lượt/151 người và 119 vụ việc so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, có 6 đoàn đông người/65 lượt người tham gia.

Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý 1.120 đơn thư. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 983 đơn (tăng 164 đơn so với cùng kỳ năm 2023), gồm 326 đơn khiếu nại, 25 đơn tố cáo và 632 đơn kiến nghị, phản ánh.

Thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp có 549 đơn, gồm 210 đơn/vụ khiếu nại, 09 đơn/vụ tố cáo và 330 đơn/vụ kiến nghị, phản ánh. Kết quả, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 185 vụ khiếu nại (đạt tỷ lệ 88,10%) và quyết 08 vụ tố cáo (đạt tỷ lệ 88,89%).

Cũng trong Quý I, UBND tỉnh đã có Thông báo số 496/TB-UBND về lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định năm 2024. Bên cạnh đó, đã tổ chức tiếp dân định kỳ 03 kỳ vào các tháng 1, 2 và 3 để đối thoại, chỉ đạo giải quyết đối với 08 vụ việc.

Ngành Thanh tra tỉnh đã tiến hành 06 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KNTC tại 16 đơn vị. Các cuộc thanh tra này đều được tiến hành gắn với nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và được lồng ghép trong cuộc thanh tra chuyên đề về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Qua thanh tra đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục một số thiếu sót, tồn tại trong việc triển khai thực hiện pháp luật có liên quan; chưa phát hiện các đơn vị, cá nhân vi phạm đến mức phải bị xử lý.

Thời gian tới, các cấp, các ngành tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở, gắn với chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đặc biệt, tập trung chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc bức xúc, đông người, vượt cấp và các vụ việc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra