Bình Thuận: Nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 17/02/2025 14:40
(ThanhtraVietNam) - Xác định công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần duy trì thực hiện thường xuyên, đồng bộ, chặt chẽ, do đó, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chỉ đạo đúng đắn, kịp thời đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trong năm 2024, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các tổ chức thanh tra trong tỉnh thực hiện 79 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong thanh, kiểm tra chuyên ngành đã triển khai 336 cuộc bao gồm cả theo kế hoạch và đột xuất, chủ yếu vào các lĩnh vực giao thông, môi trường, đất đai, xây dựng, thủy sản, y tế, tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Qua đó, lĩnh vực hành chính đã phát hiện sai phạm trong quản lý kinh tế hơn 7,3 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 1,6 tỷ đồng. Trong lĩnh vực chuyên ngành phát hiện sai phạm hơn 38 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 36 tỷ đồng, đã thu hồi hơn 35 tỷ đồng, ban hành 676 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 1 vụ/2 trường hợp gồm Công ty Phương Nam và Công ty TNHH Long Thái Việt do trốn thuế, thu lợi bất hợp pháp từ khai thác, mua bán khoáng sản tại huyện Hàm Tân và thị xã La Gi.

Cùng với công tác thanh tra kinh tế – xã hội, việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm. Đặc biệt công tác tổ chức tiếp công dân tiếp tục được các cơ quan hành chính trong tỉnh duy trì theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo và Quy chế tiếp công dân của các cơ quan đơn vị mình. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các ý kiến đã chỉ đạo sau các kỳ tiếp công dân định kỳ để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của kết luận tiếp công dân.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận 

Ngoài tiếp định kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành duy trì tiếp công dân theo thẩm quyền. Thông qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe, xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời quyền lợi chính đáng của công dân, tạo niềm tin, giảm bức xúc cho họ, giảm tối đa việc công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương.

Theo Thanh tra tỉnh, năm 2024 có 4.663 lượt công dân đến cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh khiếu nại, tố cáo đề đạt nguyện vọng. Trong đó, tiếp thường xuyên 2.854 lượt; lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành tiếp định kỳ và đột xuất 1.693 lượt... Qua phân loại đã xử lý 5.070 đơn/5.033 vụ. Theo đó đã giải quyết 178 vụ khiếu tố và 3.140 vụ kiến nghị, phản ánh. Số vụ còn lại đang trong thời hạn thụ lý, xác minh. Nội dung đơn thư, công dân mang đến của các cấp, ngành phản ánh, khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư…Điển hình, 19 công dân ở ngoài tỉnh đến Ban Tiếp công dân tỉnh phản ánh, kiến nghị liên quan đến dự án du lịch Sentosa Villa tại phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Tương tự, 10 công dân TP.HCM đề nghị xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công dân; 7 công dân ở trong và ngoài tỉnh đến Sở Xây dựng đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay…

Nguyên nhân chủ yếu do công tác quản lý nhà nước về đất đai tại cơ sở còn nhiều hạn chế... Công tác phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình xác minh, thu thập chứng cứ còn kéo dài; sự phối hợp của các cơ quan liên quan trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo có vụ việc chưa chặt chẽ. Năng lực một số cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi công vụ còn hạn chế hoặc giải thích pháp luật chưa rõ ràng cho người dân, dẫn đến làm phát sinh khiếu nại tố cáo. Nhiều vụ việc phức tạp hoặc đã xảy ra khá lâu, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ hoặc bị thất lạc, ảnh hưởng đến quá trình thẩm tra, xác minh.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Để giải quyết tốt đơn thư khiếu nại tố cáo theo chủ trương của tỉnh trong thời gian tới, theo Thanh tra tỉnh Bình Thuận, toàn ngành sẽ tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để bức xúc của nhân dân. Đặc biệt chú trọng công tác hòa giải tại cơ sở, nhằm khắc phục tình trạng công dân gửi đơn, thư vượt cấp. Tăng cường triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai...

Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu cần xác định rõ và nhất quán quan điểm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục, phải được tiến hành đồng bộ, thực chất, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu.

Theo đó, cần chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với những vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở. Đồng thời, tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở gắn với duy trì nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Mặt khác, chủ động phối hợp với MTTQ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan nội chính các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là với những vụ việc phức tạp, đông người. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, công tác quản lý nhà nước về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời đối thoại, chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra