Cà Mau chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thứ hai, 25/09/2023 16:05
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tăng cường chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ trưởng sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố đã thường xuyên chỉ đạo, sắp xếp thời gian để tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết KNTC đặc biệt là các vụ KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.     

Từ đó, trong 9 tháng năm 2023, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời xử lý và giải quyết đơn thư KNTC, tranh chấp của tổ chức, cá nhân. Phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, gay gắt, kéo dài cơ bản đã được giải quyết, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. So với cùng kỳ năm trước, mặc dù tổng số đơn tiếp nhận tăng nhưng đơn khiếu nại và đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giảm.

leftcenterrightdel
Tỉnh Cà Mau. (Ảnh minh họa: VGP) 

Kết quả công tác tiếp công dân 9 tháng đầu năm 2.595 lượt, với 2.359 người tăng 674 lượt so với cùng kỳ năm 2022 (tiếp thường xuyên 1.815 lượt, 1.825 người; thủ trưởng tiếp 766 lượt, 458 người và ủy quyền tiếp 14 lượt, 76 người). Trong đó, số đoàn đông người là 12 đoàn 120 người (tiếp thường xuyên 09 đoàn, 91 người; tiếp định kỳ và đột xuất của Thủ trưởng 03 đoàn 29 người). Nội dung tiếp công dân gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chủ yếu là lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, về chính sách có liên quan đến lợi ích của người dân...

Tổng số đơn tiếp nhận 2.349 (tiếp nhận trong kỳ 2.142 đơn), tăng 138 đơn so với cùng kỳ năm 2022. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.803 đơn. Qua phân loại, xử lý có 837 đơn thuộc thẩm quyền (khiếu nại 112 đơn, tố cáo 53 đơn, 672 đơn kiến nghị, phản ánh); đơn không thuộc thẩm quyền 966 (hướng dẫn 459, chuyển đơn 496, đôn đốc giải quyết 11).

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tổng số đơn 112 (tiếp nhận trong kỳ 77 đơn), giảm 02 đơn so với cùng kỳ năm 2022. Đã giải quyết 37 đơn, trong đó, số vụ việc giải quyết bằng Quyết định hành chính 30, đương sự rút 7 đơn. Các đơn còn lại đang trong quá trình xác minh, giải quyết.

Về kết quả giải quyết tố cáo, tổng số đơn 53 (tiếp nhận trong kỳ 16 đơn), tăng 36 đơn so với cùng kỳ năm 2022. Đã giải quyết 13 đơn, các đơn còn lại đang trong quá trình xác minh, giải quyết. Qua giải quyết tố cáo kiến nghị xử lý 5 người.

Nhìn chung tình hình khiếu nại của công dân về các nội dung mới ít phát sinh, chủ yếu là các vụ việc cũ trước đây liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng… Việc tố cáo đối với cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã vi phạm trong quá trình thực hiện công vụ không đúng quy định và có hành vi vi phạm trong quản lý sẽ tiếp tục phát sinh. Vụ việc khiếu kiện đông người sẽ không tăng, không phát sinh vụ việc mới.

Trước mắt, các đơn vị cần tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, các vụ xác minh, rà soát UBND tỉnh đã có văn bản đôn đốc. Đối với đơn đã giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn mà không có tình tiết mới, không có căn cứ thì ban hành thông báo không thụ lý công khai theo quy định pháp luật. Tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết KNTC; có biện pháp đề xuất, tháo gỡ, giải quyết đối với các quyết định, kết luận còn vướng mắc./.

Ngọc Xinh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra