Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn:

Chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan dự án khu đô thị Mai Pha ở TP Lạng Sơn của Hải Phát

Thứ hai, 27/06/2022 08:36
(ThanhtraVietNam) - Khẳng định quá trình triển khai dự án khu đô thị mới Mai Pha (chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Hải Phát), các cơ quan nhà nước có sai sót; tiếp thu ý kiến của công dân bị ảnh hưởng bởi Dự án tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh, chỉ đạo UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn tập trung giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng

Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn là Ủy viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy xin lỗi và kêu gọi nhân dân ủng hộ Dự án!

Văn phòng tỉnh ủy Lạng Sơn mới phát đi thông báo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại buổi tiếp công dân chịu ảnh hưởng của dự án xây dựng khu đô thị mới Mai Pha.

“Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tỉnh và trách nhiệm Bí thư Tỉnh ủy, xin được nhận trách nhiệm và xin lỗi Nhân dân, đặc biệt là các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc thực hiện dự án”, Thông báo kết quả tiếp công dân ngày 13/6 nêu ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy.

Theo Thông báo, dự án khu đô thị mới Mai Pha là chủ trương đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn nhiệm kỳ 2015 - 2020 thống nhất, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án, các cơ quan nhà nước có một số sai sót (thống kê đất lúa không chính xác; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn đất Sân bay Mai Pha cho người dân; trình tự, thủ tục thu hồi đất chưa bảo đảm) như một số phản ánh của công dân.

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, phản ánh tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy giao Công an tỉnh xác minh, làm rõ việc tổ chức thực hiện, quy trình, thủ tục thực hiện Dự án; xác minh các nội dung theo kiến nghị, tố cáo, khiếu nại của công dân; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai sót.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cũng kêu gọi người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án khu đô thị mới Mai Pha, nhân dân TP Lạng Sơn “ủng hộ chủ trương thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật” sau khi các cơ quan rà soát, hoàn thiện bảo đảm các trình tự, thủ tục “thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tạm dừng Dự án

Thông báo kết quả tiếp công dân định kỳ tháng 6/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, bà Hoàng Thị Cừu (thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) đã trình bày một số ý kiến liên quan đến dự án khu đô thị mới Mai Pha, cụ thể:

Gia đình nhận được trả lời của UBND TP Lạng Sơn hôm 14/6 nhưng không đồng ý với lý do “dự án này chưa được sự đồng tình của các hộ dân, còn có sai sót vì theo Điều 53 Luật Đất đai thì dự án này chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng Chủ đầu tư đã thực hiện”.

Nghị quyết số 59/NQ-HĐND ngày 9/11/2021 của HĐND tỉnh thông qua Danh mục dự án phải thu hồi đất năm 2022, trong đó có dự án Khu đô thị mới Mai Pha thu hồi diện tích đất trồng lúa là hơn 8,3 ha và 8,4 ha đất sông, ngòi, nhưng thực tế là trên 10 ha thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Điều 27 Luật Đất đai năm 2013 thì phải có chính sách bố trí đất ở và đất sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số cho các hộ dân bị thu hồi đất.

Ngày 16/5/2022, UBND thành phố tổ chức cưỡng chế đối với gia đình đầu tiên, trong khi đó gia đình là gia đình chính sách, các di ảnh của gia đình (Mẹ Việt Nam anh hùng và 2 anh trai là liệt sĩ) bị thu hồi, ảnh hưởng đến việc thờ cúng của gia đình.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh dự án khu đô thị mới Mai Pha trên website của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Haiphat Invest, mã chứng khoán: HPX, trụ sở tại La Khê, Hà Đông, Hà Nội)

Kết luận buổi tiếp công dân của UBND tỉnh cho biết, đối với dự án khu đô thị mới Mai Pha, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tạm dừng việc giải phóng mặt bằng, tạm dừng thực hiện dự án.

Đồng thời, giao UBND tỉnh rà soát lại quy trình, thủ tục pháp lý liên quan; rà soát lại toàn bộ cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ tái định cư... theo hướng vận dụng tối đa bảo đảm có lợi cho người dân trên cơ sở quy định của pháp luật.

“Đối với việc xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện cưỡng chế sai quy định ngày 16/5/2022: Tỉnh đã có chỉ đạo xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan nếu việc thực hiện cưỡng chế sai quy định”, Thông báo của Văn phòng UBND tỉnh nêu rõ.

Được biết, ngày 13/9/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Mai Pha.

Phạm vi ranh giới thuộc xã Mai Pha, TP Lạng Sơn; diện tích quy hoạch 91,73 ha; khu đô thị mới bao gồm: khu vui chơi, thể thao giải trí; dịch vụ công cộng và dịch vụ thương mại, hành chính; quân đội; các khu ở.

Theo đó, UBND TP Lạng Sơn có trách nhiệm chủ trì tổ chức công bố công khai quy hoạch; phối hợp với Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát và Công ty TNHH Hà Sơn tổ chức triển khai cắm mốc giới đồ án quy hoạch chi tiết trong khu vực dự án.

Theo Quy định số 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện tiếp dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng; cấp xã tiếp dân ít nhất 2 ngày. Tiếp dân đột xuất trong trường hợp vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến các cơ quan, tổ chức đơn vị còn khác nhau hoặc vụ việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.


Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra