Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đối thoại với công dân

Thứ năm, 21/03/2024 15:33
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh vừa chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân có khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Vị Thủy và huyện Châu Thành.

Hậu Giang: Tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc

Hậu Giang: Tập trung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

Tại buổi đối thoại, hộ ông Nguyễn Thanh Nam và bà Nguyễn Thị Diễm Hương, ngụ ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, cùng khiếu nại, yêu cầu được giao đất ở tái định cư (hộ ông Nam và bà Hương bị ảnh hưởng dự án Khu công nghiệp sông Hậu, giai đoạn 1); hộ ông Phạm Văn Tư, ngụ ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, bị ảnh hưởng dự án Khu tái định cư Đông Phú, yêu cầu nâng giá bồi thường cống, bọng và nâng mức hỗ trợ đối với cây mai vàng; hộ bà Phan Thị Tuyết, ngụ huyện Vị Thủy, yêu cầu nâng giá bồi thường về đất do bị ảnh hưởng dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi đối thoại 

Theo xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường, trường hợp hộ ông Nguyễn Thanh Nam và bà Nguyễn Thị Diễm Hương khi triển khai dự án bị ảnh hưởng nhà, công trình lần lược là 58,63m2 và 32,9m2, trong đó hộ ông Nam được phê duyệt hỗ trợ 160 triệu đồng, bà Hương là 75 triệu đồng. Xét về tính pháp lý, cả 2 bị giải tỏa nhà, nhưng không phải di chuyển chỗ và hiện không sinh sống trên phần nhà bị giải tỏa, do đó không đủ điều kiện giải quyết tái định cư.

Đối với trường hợp hộ ông Phạm Văn Tư, qua xác minh, bị thu hồi 3.293m2, trong đó có 293m2 đất ở, còn lại là đất lúa, số tiền bồi thường là 3,4 tỷ đồng. Đối với các cống, bọng và số cây mai vàng bị ảnh hưởng dự án, qua xác minh thì UBND huyện Châu Thành đã áp giá bồi thường, hỗ trợ đúng theo đơn giá nên không có cơ sở nâng giá.

Đối với trường hộ bà Phan Thị Tuyết bị ảnh hưởng dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang tổng diện tích bị ảnh hưởng 214,3m2, đối với phần đất nằm tại vị trí 1 của gia đình bà Tuyết được bồi thường với đơn giá 570.000/m2 là đúng quy định, do đó cũng không có cơ sở nâng giá đất.

Sau khi nghe ý kiến các sở, ban, ngành và hộ dân, phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, không chấp nhận yêu cầu của hộ bà Tuyết, ông Tư do không có cơ sở pháp lý. Riêng trường hợp hộ ông Nam và bà Hương, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị địa phương tiến hành họp dân, xác định rõ việc các hộ trên có sinh sống thực tế tại căn nhà bị giải tỏa không, từ đó có báo cáo gửi UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra