Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm:

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên xem xét, thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra những nội dung mà người dân kiến nghị

Thứ hai, 10/07/2023 20:06
(ThanhtraVietNam) - Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm vừa thực hiện tiếp dân định kỳ tháng 7/2023 đối với vụ việc một số công dân thôn Chí Trung, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Yêu cầu, tỉnh Hưng Yên giải quyết phải xem xét kỹ lưỡng, thấu tình đạt lý và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đồng thời, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên xem xét, thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra những nội dung mà người dân kiến nghị.

Công dân đề nghị được xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định pháp luật

Cùng tham dự buổi tiếp dân định kỳ còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Hùng Nam; Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp cùng đại diện Cục I - Thanh tra Chính phủ và các sở, ngành, địa phương của tỉnh Hưng Yên.

Tại buổi tiếp dân, đại diện công dân trình bày: Các hộ dân có đất nông nghiệp tại khu vực thôn Chí Trung, thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất với mục đích là “đất nông nghiệp khác”, các hộ dân đã sử dụng làm trang trại phát triển kinh tế từ nhiều năm nay.

leftcenterrightdel
Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm (ảnh đứng) chủ trì phiên tiếp dân định kỳ tháng 7/2023. Ảnh: L.A 

Tuy nhiên, những năm gần đây, tất cả các hộ dân đều không thể canh tác được vì thiếu nước, vì ô nhiễm từ các nhà máy xung quanh, sản xuất nông nghiệp liên tục thua lỗ, có những gia đình còn phải bán nhà để trả nợ ngân hàng; đất đai thì có nhưng người dân lại để mặc cho đất nông nghiệp trở thành đất hoang gây lãng phí tài nguyên đất.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tiếp dân định kỳ. Ảnh: L.A

Do đó, để tồn tại, mưu sinh, buộc những người nông dân phải bỏ nghề, chuyển sang làm sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp dù không có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm về công việc mới này.

Theo công dân, họ buộc phải xây dựng trên đất nông nghiệp để tiếp tục mưu sinh. Việc này là phù hợp với tình hình thực tiễn và phù hợp với tình hình đô thị hóa của tỉnh Hưng Yên là tỉnh giáp ranh với Thủ đô Hà Nội, tránh lãng phí tài nguyên đất và cũng là để người dân có thể mưu sinh, kiếm thu nhập nuôi con nhỏ, chăm sóc cha mẹ già.

Các hộ dân đã làm thủ tục đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng đến nay chưa được giải quyết theo quy định pháp luật.

Cũng theo các công dân, các hộ dân cũng đã nhiều lần gửi đơn đến kêu cứu đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng không được giải quyết. Đến năm 2022, các hộ đã gửi đơn kiến nghị, phản ánh lên Thanh tra Chính phủ về các nội dung liên quan đến việc cưỡng chế công trình trên đất nông nghiệp của các hộ dân tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gây thiệt hại và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân.

leftcenterrightdel
Đại diện các công dân trình bày nội dung khiếu nại, kiến nghị. Ảnh: L.A

Ban TCDTW đã có Văn bản số 780/BTCDTW-TD1 ngày 22/4/2022 và Văn bản số 910/BTCDTW-XLĐ ngày 17/5/2022 chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên để chỉ đạo xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định pháp luật. Tuy vậy, người dân chưa được chính quyền xem xét, giải quyết.

Tại phần trình bày, các công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép các hộ dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đồng thời xem xét việc cưỡng chế công trình trên đất trang trại của các hộ dân; việc cắt điện sản xuất, sinh hoạt của người dân; giải quyết đơn tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ và xử lý các cá nhân, tổ chức có sai phạm; đề nghị tạm dừng áp dụng các biện pháp cưỡng chế, giải phóng mặt bằng đối với khu đất của các hộ dân.

Xem xét kỹ lưỡng, thấu tình đạt lý và tuân thủ đúng quy định của pháp luật

Về phía tỉnh Hưng Yên, đại diện các sở, ngành địa phương cho biết, khu đất thôn đang khiếu kiện là đất đang được quy hoạch đất ở. Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Hùng Nam thông tin, năm 2017, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch số 93a ngày 31/3/2017 về việc giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi và hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép.

Theo ông Nam, mục đích của Kế hoạch số 93a là rà soát, giải tỏa các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo vệ các công trình giao thông, thủy lợi; hoạt động bến bãi vật liệu xây dựng và khai thác cát trái phép trên sông Hồng, sông Luộc, sông Trục hệ thống Bắc Hưng Hải. Ngăn chặn, chấm dứt các trường hợp vi phạm mới phát sinh; tái vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi và kịp thời xử lý nghiêm những hành vi xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ giao thông, thủy lợi.

leftcenterrightdel
Đại diện sở, ngành, địa phương của tỉnh Hưng Yên. Ảnh: L.A 

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, chủ trương chung của tỉnh là thực hiện theo Kế hoạch 93a, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các hộ dân đã có đơn đề nghị chuyển sang đất dịch vụ, thương mại. Nếu chính quyền mà giải toả thì cần phải làm đúng quy định, nhưng phải thấu tình đạt lý, nghe cả 2 chiều, người dân đúng thì nói đúng, chính quyền đúng thì nói đúng; chính quyền sai thì nói sai, người dân sai nói sai, nói đúng bản chất sự việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chính quyền địa phương sẽ tiến hành xem xét vụ việc và trả lời công dân.

Về phía Thanh tra Chính phủ, đại diện Ban TCDTW, Cục I đề nghị địa phương kiểm tra làm rõ nguồn gốc đất, kiểm tra quá trình sử dụng đất của tất cả các hộ dân đến các hộ khai thác cát sỏi; đồng thời, thanh tra quy hoạch sử dụng đất tất cả các xã; thanh tra những nội dung tố cáo của công dân và cần thụ lý theo thẩm quyền, thông báo trả lời công dân, báo cáo Thanh tra Chính phủ trước ngày 30/9/2023.

Kết luận buổi tiếp dân định kỳ, Phó Tổng Thanh tra đánh giá, đây là vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, công dân nhiều lần đến Trụ sở để khiếu kiện và được Ban TCDTW cũng nhều lần chuyển đơn công dân về địa phương nhưng chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp. Ảnh: L.A

Phó Tổng Thanh tra chia sẻ với các hộ dân khi các nội dung khiếu nại chưa được giải quyết dứt điểm đã ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân; về việc này UBND huyện và UBND tỉnh đã có chỉ đạo nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhiều nội dung chưa được làm rõ, vẫn còn có những kiến nghị cần xử lý.

Theo đó, để giải quyết vụ việc này, Phó Tổng Thanh tra đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên xem xét thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra những nội dung mà người dân kiến nghị. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Quá trình giải quyết phải xem xét kỹ lưỡng, thấu tình đạt lý và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, không để công dân bức xúc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị vượt cấp, kéo dài lên các cơ quan Trung ương; báo cáo kết quả giải quyết đến Thanh tra Chính phủ trước ngày 30/9/2023. Bên cạnh đó, Phó Tổng Thanh tra giao Ban TCDTW phối với với Cục I - Thanh tra Chính phủ theo dõi, đốc đốc UBND tỉnh Hưng Yên trong việc thực hiện giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đối với với vụ việc nêu trên./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra