Tăng 155 lượt tiếp với 288 người
So với cùng kỳ năm 2022, các cơ quan có chức năng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tiếp tăng 155 lượt (7,9%) lượt công dân và tăng 288 người (10,2%). Tổng số đơn thư tiếp nhận tăng 141 đơn (4%); số lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 12 vụ việc (20%).
Được biết, tình hình khiếu nại, tố cáo tăng, nổi lên là việc công dân chưa đồng ý với kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, tiếp tục gửi đơn đến các cấp chính quyền để yêu cầu xem xét lại; còn tình trạng nhiều đơn thư trùng nội dung được công dân gửi đến nhiều nơi, nhiều cấp; còn có vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo (như vụ việc tại Công ty TNHH MTV Nam Nung; vụ việc tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức liên quan đến việc cưỡng chế, giải toả của Đoàn thực hiện Chỉ thị 12 vào tháng 4/2011…)
|
|
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9. Ảnh: https://baodaknong.vn/ |
Nguyên nhân khách quan của tình trạng trên là do còn bất cập trong chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, đặc biệt là về giá đất và ảnh hưởng của một số dự án đến môi trường sống của người dân tại khu vực các dự án (dự án năng lượng tái tạo - điện gió; các dự án khai thác khoáng sản...)
Về chủ quan, nhiều dự án có thu hồi đất nhưng trước khi thu hồi đất chưa bố trí quỹ đất để bố trí tái định cư, kéo dài việc bố trí tái định cư (Dự án nhà máy Alumin Nhân Cơ và các khai trường khai thác quặng boxit). Chính quyền địa phương ở một số nơi chưa giải thích, vận động, chưa làm tốt công tác tiếp công dân, chưa xử lý, giải quyết kịp thời đơn thư mới phát sinh (vụ việc tại Cụm CN - TTCN Quảng Tâm, huyện Tuy Đức; vụ việc tại Công ty cà phê Tuy Đức; vụ việc liên quan đến dự án của Công ty TNHH ĐTXD Kiến Trúc Mới, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức; …); chưa chấp hành đúng quy định pháp luật về thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (Vụ việc tố cáo cán bộ, công chức xã Đắk R’la có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng (thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil); thiếu quyết liệt trong việc xử lý tình trạng chiếm đất tại các dự án nông lâm nghiệp (Dự án Nông lâm nghiệp của Công ty TNHH TMDV Long Sơn tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức; Công ty TNHH MTV Nông Sản Việt tại xã Trường Xuân, huyện Đắk Song; Công ty TNHH Thiên Sơn tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong; …); còn một số vụ việc kiến nghị kéo dài đã được kiểm tra, rà soát và có các giải pháp để giải quyết, tuy nhiên một số cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ chậm thực hiện nên đến nay chưa giải quyết dứt điểm (Việc kiến nghị đóng mốc ranh giới và xử lý lấn, chiếm đất tại Công ty TNHH ĐTTM Long Sơn; vụ việc kiến nghị bồi thường, hỗ trợ liên quan đến Công trình thủy điện Đồng Nai 3, 4; Vụ việc kiến nghị bố trí tái định cư tại Dự án Alumin Nhân Cơ).
Ngoài các nguyên nhân chủ quan về phía các cơ quan nhà nước nêu trên, còn có nguyên nhân từ nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách, pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai, quản lý bảo vệ rừng, khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, vượt cấp (như vụ việc tại Công ty TNHH MTV LN Nam Nung; vụ việc tại Cụm CN - TTCN Quảng Tâm, huyện Tuy Đức; …)
Giải quyết xong 04/06 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tồn đọng, phức tạp, đông người
Liên quan đến kết quả rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tồn đọng, phức tạp, đông người trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết các vụ việc. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã giải quyết xong 04/06 vụ việc (đạt 66%), hiện công dân không còn khiếu kiện; 01/06 vụ việc đã thực hiện đến kết quả cuối cùng các giải pháp để giải quyết vụ việc nhưng công dân vẫn còn khiếu kiện (vụ việc kiến nghị của 172 hộ dân xã Nâm N'Đir và xã Nâm Nung, huyện Krông Nô) (chiếm 17%); 01 vụ việc (vụ việc tại Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông), các nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh đã giải quyết xong, còn nội dung Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông và các hộ dân kiến nghị trả lại 775ha đất tại Nông trường Đắk Ngo ngoài thẩm quyền giải quyết của tỉnh (chiếm 17%).
Có thể nói, mặc dù chính quyền các cấp đã có nhiều cố gắng nhưng có lúc, có nơi một số tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục triệt để là do công tác tiếp công dân tại một số đơn vị chưa gắn với việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết của các cấp, các ngành, dẫn đến hiệu quả sau khi tiếp công dân chưa cao. Còn tình trạng xác định thẩm quyền giải quyết đơn chưa đúng, nên chuyển đơn không đúng nơi có thẩm quyền giải quyết, đây cũng là một trong những nguyên nhân đơn thư gửi nhiều nơi, kéo dài mà không được giải quyết dứt điểm. Mặt khác, người đứng đầu một số đơn vị còn thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh nên có một số vụ việc giải quyết chậm, không dứt điểm, dẫn đến công dân gửi đơn vượt cấp; chưa tuân thủ quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tổ chức thực hiện thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật chưa nghiêm túc.
Tăng cường kiểm tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Trong thời gian tới, tình hình khiếu nại, tố cáo còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; tập trung chủ yếu trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội và tiến hành tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với hành vi chiếm đất tại các dự án nông lâm nghiệp. Khiếu kiện đông người, phức tạp có thể phát sinh ở những địa phương làm không tốt trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; không quan tâm đến công tác vận động, tuyên truyền, công khai minh bạch và giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Chính sách, pháp luật về lĩnh vực quản lý đất đai trong thời gian tới tiếp tục có sự sửa đổi, bổ sung sẽ phát sinh khiếu kiện trong việc so sánh giá đất thực tế với giá đất nhà nước ban hành để áp giá bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.
Do đó, các cấp, các ngành tỉnh Đắk Nông tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài; chú trọng giải quyết ngay từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi nhiều người. Thanh tra các cấp tăng cường kiểm tra trách nhiệm, qua đó hướng dẫn, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó chú ý các địa bàn còn phát sinh nhiều khiếu kiện và các xã, phường, thị trấn còn nhiều hạn chế, tồn tại trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo thẩm quyền, xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm, sang nhượng đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên địa bàn.
Tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, gắn với thực hiện chính sách an sinh xã hội; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất và trực tiếp đối thoại để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh từ cơ sở./.
K. Dung