Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ LĐTBXH đảm bảo đúng quy định pháp luật

Thứ sáu, 20/05/2022 16:59
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan có buổi làm việc với Tổ công tác của Đoàn Giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”. Tổ công tác do đồng chí Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Tổ trưởng làm Trưởng đoàn và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.
leftcenterrightdel

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ LĐTBXH đảm bảo đúng quy định pháp luật. Ảnh: Bộ LĐTBXH

Báo cáo tóm tắt việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH Nguyễn Tiến Tùng cho biết, việc tham mưu, trình Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến các lĩnh vực của ngành đã được Bộ thực hiện kịp thời, đồng bộ, tạo hành lang pháp lý vững chắc, đầy đủ để thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý Nhà nước của ngành, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Công tác tuyên truyền, tập huấn đã được Bộ thực hiện thường xuyên, liên tục; công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã chú trọng thực chất, tập trung trao đổi, hướng dẫn các tình huống cụ thể nên đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn công tác.

Về kết quả tổ chức thực hiện, trong giai đoạn 2016-2021, Bộ đã tiếp 14.314 lượt công dân, trong đó: tiếp thường xuyên: 12.552 lượt; tiếp định kỳ của Bộ trưởng: 1.762 lượt. Bộ đã tiếp nhận 4.761 đơn khiếu nại; 2.954 đơn tố cáo và 22.352 đơn kiến nghị, phản ánh.

Đặc biệt, Bộ đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo từ năm 2012 (tên miền http://bold.khieunaitocao.com.vn) rất hiệu quả, rút ngắn thời gian xử lý đơn; giúp Bộ quản lý tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn. Hiện tại, Bộ đã cập nhật thông tin đơn của công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ quản lý, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ LĐTBXH về các kế hoạch, nội dung trong báo cáo và ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Bộ. Đồng thời, cho biết công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ LĐTBXH đảm bảo đúng quy định pháp luật; có chất lượng hiệu quả, thể hiện qua quá trình xử lý một cách kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân về lĩnh vực người có công.

Bên cạnh đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đánh giá cao công tác xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; việc giải quyết đơn thư cho Quốc hội; và công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ LĐTBXH.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề nghị Bộ LĐTBXH tiếp tục bổ sung, hoàn thiện báo cáo để phục vụ buổi làm việc của Đoàn Giám sát với Bộ LĐTBXH trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan thay mặt lãnh đạo Bộ LĐTBXH cảm ơn các đồng chí trong Tổ công tác đã làm việc với Bộ LĐTBXH trên tinh thần thẳng thắn, cụ thể, giúp cho Bộ hoàn thiện thêm báo cáo, để công tác quản lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tiếp công dân ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện báo cáo một cách đầy đủ, cụ thể, trong đó bao gồm các dữ liệu phân tích, kiến nghị đề xuất phù hợp với thẩm quyền.

Thứ trưởng mong muốn đồng chí Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội và các đồng chí trong Tổ công tác tục quan tâm, tạo điều kiện phối hợp với Bộ LĐTBXH để việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được ngày càng hoàn thiện./.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra