Đà Nẵng: Đối thoại góp phần hạn chế tiếp khiếu

Thứ sáu, 17/01/2025 17:55
(ThanhtraVietNam) - Công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chú trọng và mang lại nhiều kết quả tích cực khi nhiều trường hợp đã rút đơn và chấm dứt khiếu nại.

Phòng, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng, quản lý nhà thuộc tài sản công

Hưng Yên: Triển khai nghiêm túc công tác tiếp dân nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân

Tổng kết công tác thanh tra năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025

TP.HCM hoàn thành tháo gỡ vướng mắc cho 41 dự án nhà ở thương mại

Thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản

Hòa Bình: Kết quả 3 năm thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

Năm 2024, công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Dưới sự hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn KNTC từng bước được nâng cao, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.  

Đối thoại công khai, hòa giải ngay ở cơ sở

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC của các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về KNTC. Trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư, các cán bộ, công chức, đơn vị có liên quan có sự phối hợp chặt chẽ, tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, các cấp, các ngành đã tập trung giải quyết thông qua việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại công khai, dân chủ và hòa giải ngay ở cơ sở hoặc ban hành Quyết định giải quyết theo quy định.   

Việc tổ chức đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại được cơ quan thẩm tra, xác minh và người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại chú trọng, thực hiện theo quy định. Qua đối thoại, có nhiều trường hợp người khiếu nại nhận thức được cách giải quyết đúng đắn, có lý, có tình của cơ quan có thẩm quyền nên đã rút đơn và chấm dứt khiếu nại, điều này đã góp phần hạn chế tình hình tiếp khiếu trên địa bàn thành phố.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tập trung chỉ đạo kịp thời, giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; phối hợp chặt chẽ với Trụ sở tiếp công dân của thành phố trong việc tiếp công dân, xử lý và giải quyết KNTC.

Năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tiếp 3.741 lượt/3.723 người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư; thủ tục hành chính về đất đai; tranh chấp đất đai; ô nhiễm môi trường; về chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ BHXH…

Đồng thời, tiếp nhận đơn tiếp nhận 9.329 đơn (tiếp nhận trong kỳ 6.730 đơn, kỳ trước chuyển sang 2.599 đơn), qua phân loại có 3.673 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (122 khiếu nại, 61 tố cáo, 3.490 kiến nghị, phản ánh). Kết quả, đã giải quyết 99/122 vụ việc khiếu nại và 45/61 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: danangtv.vn)

Không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất 4 nhóm vụ việc đông người, kéo dài

Về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, hiện nay, UBND thành phố nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, rà soát đối với 04 nhóm khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố, gồm: Nhóm các hộ dân khu vực Cồn Dầu thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ; nhóm vụ việc 13 hộ dân khiếu kiện nội dung riêng lẻ nhưng tập trung thành đoàn đông người; nhóm vụ việc 11 hộ dân khiếu nại, tố cáo riêng lẻ phức tạp, kéo dài; nhóm vụ việc khác có tập trung đông người ra Hà Nội khiếu kiện.

UBND thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra, rà soát 4 nhóm vụ việc nêu trên, khẳng định không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ việc. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tiếp tục thường xuyên ra Trung ương để tiếp khiếu.

Thực hiện Công văn số 1380/TTCP-BTCDTW ngày 02/7/2024 của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố đã báo cáo tình hình kiểm tra, rà soát đối với 4 vụ việc nêu trên. Theo đó, UBND thành phố đề xuất, kiến nghị Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đồng ý với kết quả rà soát của UBND thành phố, thông báo để UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị, địa phương biết không xử lý đơn, thư và không chuyển đơn đề nghị UBND thành phố xử lý, báo cáo liên quan đến các vụ việc đã được rà soát, giải quyết đúng quy định của pháp luật; làm cơ sở để các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm số đối tượng lợi dụng khiếu kiện vi phạm pháp luật theo quy định.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết KNTC

Tại Đà Nẵng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được chú trọng và đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, việc kết nối giữa Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (Hệ thống CSDL) và Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC của Thanh tra Chính phủ được kết nối vào tháng 8/2024. Hệ thống CSDL được cập nhật thường xuyên, kịp thời.

Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị khối Đảng cập nhật, bổ sung phần mềm Hệ thống CSDL để triển khai cho các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Ban của HĐND thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các cơ quan tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ việc quản lý công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn theo yêu cầu.

Đến nay, có 306 cơ quan, đơn vị (Khối hành chính, sự nghiệp: 226 cơ quan, đơn vị; khối Đảng: 80 cơ quan) trên địa bàn thành phố sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL phục vụ quản lý tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh tại cơ quan, đơn vị mình; với số lượng 805 tài khoản đăng ký sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL.

Đối với việc triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến, việc kết nối giữa điểm cầu Đà Nẵng và điểm cầu Ban Tiếp công dân Trung ương đã kết nối thử nghiệm đảm bảo để tiếp công dân của thành phố Đà Nẵng đang tập trung tại trụ sở của Ban Tiếp công dân Trung ương.

Với việc nghiêm túc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cũng như việc chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả tích cực, không có điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các vụ việc KNTC vượt cấp, đông người liên quan đến công dân của thành phố tại các cơ quan ở địa phương và Trung ương được kiểm soát. Từ đó góp phần vào việc ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra