Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân

Thứ ba, 15/10/2024 13:11
(ThanhtraVietNam) – Đây là mục đích, yêu cầu được đề ra tại hội nghị phối hợp công tác tiếp công dân nhằm phòng ngừa và xử lý kịp thời các tình huống khi công dân khiếu nại, tố cáo đông người, bức xúc tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Sáng 15/10, tại Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị phối hợp công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV. Ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện và ông Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ tham dự và chủ trì.

Tham dự hội nghị còn có ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), ông Lò Việt Phương, Phó Trưởng Ban Dân nguyện; ông Nguyễn Ngọc Hùng, Vụ trưởng Vụ Dân nguyện và đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc: Văn phòng Quốc hội, Bộ Công an.

leftcenterrightdel
Ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện và Ông Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị. Ảnh: L.A 

Còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các đoàn đông người có xu hướng về lại Trung ương

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Điệp báo cáo tình hình tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua (từ Kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV đến nay) và dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo diễn ra trong thời gian tới.

Trưởng ban TCDTW chia sẻ, từ ngày 01/10/2023 đến ngày 30/9/2024, Trụ sở TCDTW tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 4.366 lượt với 10.014 công dân đến trình bày 3.553 vụ việc, trong đó: Khiếu nại 1.797; tố cáo 492 và kiến nghị, phản ánh 1.264. Có 293 đoàn đông người với tổng số 5.177 công dân đến trình bày 293 vụ việc, đa số là các vụ việc liên quan đến thu hồi đất đã qua các cấp xem xét, giải quyết, nhưng công dân không đồng ý và tiếp khiếu.

Riêng Ban TCDTW, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tiếp 3.038 lượt với 8.053 công dân đến trình bày 2.551 vụ việc (khiếu nại 1.276, tố cáo 424, kiến nghị và phản ánh 851); có 258 lượt đoàn đông người với tổng số 4.695 công dân đến trình bày 258 vụ việc khiếu kiện đông người đa số là các vụ việc đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết, nhưng công dân không đồng ý và tiếp khiếu.

Đáng chú ý, từ 01/10/2023 đến 30/9/2024 có một số đoàn công dân đông người của nhiều địa phương tiếp tục đến Trụ sở TCDTW để khiếu kiện như: Hà Nội 05 đoàn, Thành phố Hồ Chí Minh 02 đoàn, Bắc Ninh 03 đoàn, Hải Phòng 05 đoàn, Nam Định 01 đoàn, Thanh Hóa 01 đoàn, Thái Nguyên 01 đoàn, Yên Bái 01 đoàn, Hà Giang 01 đoàn, Đắk Nông 01 đoàn... Nổi bật có đoàn khiếu kiện đông người thuộc Khu vực nuôi trồng thuỷ sản tại Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đi hơn 200 xe máy (gồm khoảng hơn 400 người bao gồm cả người lớn và trẻ em), mặc đồng phục áo đỏ, trên đường đi, sau đó có bỏ lại xe máy để đi bộ diễu hành. Khi được lực lượng chức năng của Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an tỉnh Nam Định vận động, thuyết phục thì có 8 công dân đại diện đến Trụ sở TCDTW được đồng chí Trưởng ban TCDTW cùng cơ quan chức năng có liên quan tiếp, giải thích, vận động công dân trở về địa phương để được xem xét giải quyết, trả lời theo quy định.

Về xử lý đơn thư, Ban TCDTW đã tiếp nhận 12.221 đơn, trong đó đã phân loại, xử lý là: 12.154 đơn và đang xử lý 67 đơn.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: L.A

Ban TCDTW đã đề xuất lãnh đạo TTCP cử Tổ công tác của TTCP làm việc tại các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Bình Phước, Đắk Nông, Thái Bình và Hải Phòng.

Nhằm hạn chế các đoàn công dân khiếu kiện đông người, phức tạp của các tỉnh, thành phố phía Nam có xu hướng tập trung ra Hà Nội, thường xuyên đến các khu vực trung tâm hành chính Ba Đình, khu vực một số cơ quan Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng nhà nước sau khi kết thúc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV; đồng chí Trưởng ban đã thường xuyên trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW ở thành phố Hồ Chí Minh. Ban TCDTW cũng đã tham mưu đề xuất lãnh đạo TTCP tiếp công dân định kỳ tại 09 tỉnh, thành phố với 15 vụ việc cụ thể.

“Nói chung tình hình khiếu kiện của công dân vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các đoàn khiếu kiện tập trung đông người có xu hướng về lại Trung ương, Hà Nội để tiếp khiếu. Thời gian tới, Ban TCDTW tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; phối hợp với các lực lượng an ninh và Tổ công tác các địa phương tuyên truyền, vận động công dân khiếu kiện còn lưu trú tại Hà Nội trở về địa phương; sẵn sàng xử lý mọi tình huống trong trường hợp cần thiết, chú trọng tiếp các đoàn công dân khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, tránh phát sinh “điểm nóng” ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh.

Chủ động nắm tình hình tại các địa phương

Tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cho biết, để chuẩn bị cho các Kỳ họp, TTCP thường xuyên ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện các công việc để chuẩn bị phụ vụ Kỳ họp.

Cụ thể, TTCP đã chỉ đạo các cục địa bàn chủ động nắm tình hình tại các địa phương mình theo dõi, cùng với các đơn vị liên quan, phối hợp khi có công dân tại địa bàn này có khả năng kéo ra Hà Nội.

“Ban TCDTW chủ động tham mưu để lãnh đạo TTCP tiếp công dân trên một số địa bàn có nhiều vụ việc phức tạp, có thể phát sinh “điểm nóng”. Đồng thời, chủ động bố trí cán bộ trực tại Trụ sở ngoài giờ hành chính, thứ 7, chủ nhật để kịp thời tổng hợp báo cáo khi có yêu cầu và khi có phát sinh sự việc”, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy chỉ đạo.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: L.A 

Bên cạnh đó, TTCP sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan từ Trung ương đến địa phương để xử lý kịp thời khi phát sinh các vụ việc người dân kéo về Hà Nội trong thời gian trước và trong khi diễn ra Kỳ họp. Đồng thời, bố trí, sắp xếp để lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TTCP tiếp công dân tại Trụ sở khi có yêu cầu.

Tiếp tục trao đổi, phối hợp với cơ quan từ Trung ương đến địa phương, nắm tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện, phức tạp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng”, qua đó chủ động trong công tác phối hợp, xử lý kịp thời khi phát sinh các vụ việc người dân kéo về Hà Nội.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh, khi cần thiết cử cán bộ đối thoại với công dân ngay tại cơ sở để hạn chế việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Cử tổ công tác để tuyên truyền, vận động công dân trở về địa phương xem xét, giải quyết theo quy định.

Bảo đảm các công dân đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật

Ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện chia sẻ tại hội nghị, thời gian tới, Ban Dân nguyện phối hợp với TTCP, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các Bộ, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra Kỳ họp và khi có yêu cầu đột xuất.

leftcenterrightdel

Ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện phát biểu tại hội nghị. Ảnh: L.A 

Cùng với đó, bảo đảm các công dân đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết; hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tập trung tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn Kỳ họp.

Ngoài ra, ông Dương Thanh Bình yêu cầu, thời gian tới, phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương với chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; phối hợp giữa Ban Dân nguyện với các các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp; phục vụ kịp thời cho các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp công dân./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra