Gia Lai:

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 13/12/2024 12:46
(ThanhtraVietNam) – Trong năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Gia Lai được người đứng đầu các cấp, các ngành xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Theo thống kê của UBND tỉnh Gia Lai, trong công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.861 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tăng 118 lượt so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tại cấp tỉnh có 242 lượt, cấp huyện 1.171 lượt và cấp xã 1.448 lượt. Công tác tiếp công dân được thực hiện gồm 1.443 lượt tiếp thường xuyên và 1.418 lượt tiếp định kỳ của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và UBND các cấp. Trong năm, có 07 đoàn đông người đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh. Các nội dung chủ yếu liên quan đến Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai, các vấn đề ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi heo, chậm trễ thực hiện quyết định thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ khi thực hiện các dự án như đường Hồ Chí Minh, khai thác đá và điện gió. Một số đoàn cũng phản ánh về hoạt động của các ki-ốt tại chợ phía Nam thị trấn Chư Sê sau khi hết thời hạn đấu giá.

Nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giáo dục, y tế, ô nhiễm môi trường, các dự án năng lượng tái tạo, và các vấn đề chế độ chính sách. Ngoài ra, các hoạt động tố tụng của cơ quan tư pháp cũng được người dân quan tâm phản ánh.

Trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 36 vụ việc, gồm 27 vụ khiếu nại và 09 vụ tố cáo, giảm 36 vụ so với năm 2023. Trong đó, có 06 vụ khiếu nại từ năm 2023 chuyển sang, còn lại thụ lý trong năm 2024 là 30 vụ, bao gồm 21 khiếu nại và 09 tố cáo. Cụ thể, cấp tỉnh giải quyết 07 vụ (06 khiếu nại, 01 tố cáo), cấp huyện giải quyết 24 vụ (18 khiếu nại, 06 tố cáo) và cấp xã giải quyết 05 vụ (03 khiếu nại, 02 tố cáo).

Nội dung các đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến công tác đấu thầu, hỗ trợ và đền bù giải phóng mặt bằng, bồi thường tài sản bị thiệt hại do thi công công trình, quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các quyết định hành chính khác. Đối với các đơn tố cáo, nội dung tập trung vào việc thực hiện nội quy, quy chế, chế độ cho viên chức, chi trả bồi thường khi thu hồi đất, vi phạm pháp luật hôn nhân gia đình, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đấu giá tài sản thi hành án và các hành vi vi phạm trong quản lý trường học.

leftcenterrightdel
Gia Lai đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phải xác minh, giải quyết trong năm 2024 là 36 vụ, gồm 27 vụ khiếu nại và 09 vụ tố cáo. Đến nay, đã xác minh, giải quyết xong 32 vụ, đạt tỷ lệ 88,9%. Trong đó, 24 vụ khiếu nại được giải quyết với kết quả: 02 vụ đúng, 04 vụ đúng một phần, 16 vụ sai và 02 vụ đương sự rút đơn. Đối với 08 vụ tố cáo đã giải quyết, có 01 vụ đúng, 02 vụ đúng một phần, 04 vụ sai và 01 vụ rút đơn toàn bộ. Hiện còn 04 vụ đang được xác minh, trong đó có 03 vụ khiếu nại và 01 vụ tố cáo.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Gia Lai, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sát sao cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên đã đạt được những kết quả tích cực. Thủ trưởng các cấp đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và tổ chức; số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo ngày càng giảm; các vụ việc khiếu nại, tố cáo cơ bản được giải quyết đúng thời gian, trình tự, thủ tục, nội dung.

Về những nhiệm vụ trong năm 2025, UBND tỉnh Gia Lai xác định sẽ nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Gắn công tác tiếp công dân với tăng cường trách nhiệm, hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; theo dõi, nắm chắc tình hình và dự lường các vụ khiếu kiện đông người có nguy cơ trở thành "điểm nóng" gây phức tạp về an ninh trật tự để tham mưu chỉ đạo phối hợp xử lý kịp thời các tình huống có thể phát sinh.

Cùng với đó, Thủ trưởng các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đảm bảo về thời hạn, trình tự, thủ tục; nội dung giải quyết rõ ràng, chặt chẽ, đúng pháp luật; chú trọng giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo đông người ngay từ cơ sở, không để phát sinh những tình huống phức tạp, bất lợi đến tình hình an ninh trật tự. Tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đến người dân và CBCCVC.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xem xét xử lý trách nhiệm Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật và từ cấp cơ sở, coi kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền, của người có thẩm quyền.

T.H

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra