Thanh tra Chính phủ:

Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức thực hiện các bản án đã có hiệu lực pháp luật

Thứ năm, 19/09/2024 20:54
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận buổi tiếp công dân của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy tại buổi tiếp công dân Châu Minh Sang, địa chỉ 38/38, đường số 10, tổ 3, khu phố Bến Đò, phường Long Bình, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và một số hộ dân tương tự như trường hợp của ông Sang.

Dân tái định cư Khu đô thị Đông Tăng Long “mòn mỏi” chờ cấp sổ

Rà soát lại các nhiệm vụ cản trở làm chậm sự phát triển của Thành phố để xử lý, giải quyết

Chủ trì buổi tiếp có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy; cùng tham dự có Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; Cục Trưởng Cục III Đào trung Kiên và các đơn vị có liên quan.

Về phía UBND Thành phố Hồ Chí Minh có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Ngọc Hải; Chánh Thanh tra Thành phố Trần Văn Bảy cùng các sở, ngành và địa phương có liên quan đến vụ việc.

Tại buổi tiếp, đại diện một số hộ dân liên quan đến vụ việc đã trình bày thêm một số nội dung để làm rõ hơn một số vấn đề.

leftcenterrightdel
Đại diện các hộ dân (Ảnh: Thanh Thủy) 

Về vụ việc của ông Châu Minh Sang, 38/38, đường số 10, tổ 3, khu phố Bến Đỏ, Phường Long Bình, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và một số công dân.

Hộ ông Châu Minh Sang có sử dụng phần đất diện tích 14.900 m2  đất thuộc một phần thửa 03, tờ bản đồ số 67 (theo tài liệu 2003) bị thu hồi trong dự án Chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, Quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức).

Ngày 12 tháng 11 năm 2014, Ủy ban nhân dân Quận 9 ban hành Quyết định số 766/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của hộ ông Châu Minh Sang trong dự án Chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, Quận 9. Trong đó, thu hồi 14.900 m2 đất thuộc một phần thửa 03 tờ bản đồ số 67 (theo tài liệu 2003), tương ứng thuộc một phần thửa 249, tờ bản đồ 13 theo Tài liệu 02/CT-UB do hộ ông Châu Minh Sang sử dụng trên phần diện tích đất công do Ủy Ban nhân dân phường Long Bình quản lý để thực hiện dự án Chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, Quận 9.

leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh Trần Văn Bảy phát biểu tại buổi tiếp công dân (Ảnh: Thanh Thủy) 

Ngày 29 tháng 5 năm 2015, Ủy ban nhân dân Quận 9 ban hành Quyết định số 407/QĐ-UBND về việc công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của hộ ông Châu Minh Sang với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là 243.200.000 đồng cho phần đất có diện tích 2000 m(tính hỗ trợ theo đơn giá đất nông nghiệp vị trí 2); phần diện tích 12.900 m2 còn lại không tính bồi thường, hỗ trợ.

Ông Châu Minh Sang không đồng ý với Quyết định nêu trên và khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 30/3/2017, Tòa án nhân dân quận 9 có bản án số 17/2017/HC-ST về việc khiếu nại quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Trong đó, hủy phần tính bồi thường về đất nông nghiệp tại điều 1 Quyết định số 407/QĐ-UBND ngày 29/5/2015. Đồng thời, buộc UBND quận 9 điều chỉnh bổ sung lại việc bồi thường, hỗ trợ phần diện tích 14.900 mđất nông nghiệp thuộc một phần thửa 03 tờ bản đồ số 67 theo tài liệu 2003 tọa lạc tại phường Long Bình, quận 9, TPHCM.

UBND quận 9 không thực hiện kháng cáo, như vậy Bản án sơ thẩm là bản án có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, đến nay vụ việc chưa thi án được.

leftcenterrightdel
Đại diện UBND Thành phố Thủ Đức phát biểu tại buổi tiếp công dân (Ảnh: Thanh Thủy) 

Hộ ông Châu Minh Sang và các hộ dân có các Bản án sơ thẩm tương tự, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức thực hiện các bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân quận 9 xét xử vụ án “khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án chỉnh trang phát triển đô thị và công viên Phước Thiện tại phường Long Bình và phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức.

Phát biểu tại buổi tiếp công dân, Chánh Thanh tra Thành phố Trần Văn Bảy cho biết, đây là vụ việc đang thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố. Lý do chậm trễ giải quyết vụ việc là do có sự sát nhập các cơ quan hành chính (quận: 2,9, Thủ Đức) thành Thành phố Thủ Đức nên các thủ tục hành chính nhiều, vì vậy giải quyết có sự chậm trễ, mong bà con thông cảm cho chính quyền địa phương.

Tại buổi họp, Chánh Thanh tra cũng thông báo là UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có chủ trương để thực hiện vụ việc; sắp tới các cơ quan chuyên môn sẽ làm việc từng hộ để thực hiện nhiệm vụ trên. Chánh Thanh tra TP cũng lưu ý, UBND Thành phố sẽ rà soát lại toàn bộ, tổng thể của dự án.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải chia sẽ với công dân về sự chậm trễ trong giải quyết vụ việc. (Ảnh: Thanh Thủy) 

Chánh Thanh tra Thành phố cũng rất chia sẽ với các hộ dân, ông đề nghị đại diện hộ dân gửi số điện thoại để Chánh Thanh tra TP thông tin kịp thời khi có thông tin mới, cũng lộ trình giải quyết vụ việc.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải, cho biết: “Tôi rất chia sẽ với người dân, vụ việc đã có Bản án từ năm 2017, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được thực hiện”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng nêu rõ, UBND Thành phố có văn bản chỉ đạo rõ từng cơ quan chuyên môn, UBND Thành phố Thủ Đức thực hiện giải quyết vụ việc. Mong bà con chia sẽ với các cơ quan chức năng để vụ việc nhanh chóng được giải quyết.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chia sẽ với người dân và mong muốn người dân đồng hành cùng chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm vụ việc. (Ảnh: Thanh Thủy)

Phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cho biết: “Qua trình bày của các bác và phát biểu của các đồng chí, tôi rất chia sẽ những khó khăn của các bác, những vướng mắc của bà con đã chịu đựng, đã trải qua thời gian rất dài”.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng thừa nhận các cơ quan liên quan của Thành phố Hồ Chí Minh chưa làm hết trách nhiệm của mình; cần phải rút kinh nghiệm tránh để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian tới.

Phó Tổng Thanh tra cũng đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở ngành liên quan rà soát những hồ sơ tài liệu của từng người dân, sớm giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Cũng theo Phó Tổng Thanh tra, đây là vụ việc đã có bản án có hiệu lực pháp luật do vậy đề nghị UBND Thành phố sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo về Thanh tra Chính phủ trước ngày 31/10/2024.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục III theo dõi, đôn đốc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thực hiện giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với vụ việc trên.

Đình Thuyết - Thanh Thủy

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra