Để Trụ sở Tiếp công dân Trung ương luôn là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Thứ sáu, 16/02/2024 15:39
(ThanhtraVietNam) - Quyết tâm đổi mới, cố gắng, nỗ lực, vượt mọi khó khăn, thách thức để đạt kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phẩn ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư

Sáng 16/2 (tức ngày mồng 7 tết), trong không khí chào đón năm mới, xuân Giáp Thìn, triển khai chương trình công tác năm 2024, đồng thời khẳng định sự quan tâm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo (TCD, XLĐ, KNTC) nói chung cũng như hoạt động TCD, XLĐ tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện; đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ đã đến thăm, chúc tết và làm việc với Trụ sở TCD.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. 

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp cho biết trong năm qua Trụ sở TCDTW tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 3.919 lượt với 10.514 công dân đến trình bày 3.791 vụ việc (khiếu nại 1.861 việc, tố cáo 487 việc, kiến nghị và phản ánh 1.443 việc); có 325 lượt đoàn đông người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 20,32% lượt tiếp (3.919/3.257), tăng 46,99% vụ việc (3.791/2.579); số lượt đoàn đông người tuy có giảm 5,5% (325/344) nhưng xuất hiện các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp với số lượng công dân tham gia nhiều tới hàng trăm người. Qua công tác TCD, Trụ sở đã phát hành 1.888 văn bản hướng dẫn công dân và 235 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trong số này, Ban TCDTW - Thanh tra Chính phủ đã tiếp 2.567 lượt, 8.212 công dân với 2.490 vụ việc (khiếu nại 1.136 việc, tố cáo 401 việc, kiến nghị và phản ánh 953 việc); trong đó, có 274 lượt tiếp đoàn đông người. Qua đó đã có báo cáo đề xuất xin ý kiến lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đối với 05 vụ việc và các phiếu trình đề xuất Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ. Đồng chí Trưởng ban TCDTW đã trực tiếp tiếp nhiều đoàn với nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp đông người, vượt cấp tại Trụ sở TCDTW và các địa phương.

Sau các buổi tiếp xúc, đối thoại, được sự giải thích, hướng dẫn và tuyên truyền, vận động của đồng chí Trưởng ban TCDTW và các cơ quan chức năng, đại diện các công dân khiếu kiện về cơ bản chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần hạn chế tình trạng công dân tập trung thành các đoàn đông người, phức tạp kéo ra Hà Nội và các cơ quan Trung ương để tiếp tục khiếu kiện.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc (ảnh đứng) 

Hạn chế được tình trạng công dân tập trung thành các đoàn đông người khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương

Cùng với nhiệm cụ thường xuyên, Ban TCDTW đã thực hiện tốt công tác tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ trong công tác TCD, XLĐ, đặc biệt kịp thời tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị trong Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tham mưu trong việc xây dựng Mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ; tổng hợp tình hình và báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Chủ trì, tham mưu có hiệu quả trong việc giúp Tổng Thanh tra giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài theo  Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 4076/VPCP.VI ngày 03/6/2023 chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện, góp phần tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, đảm bảo quyền lợi của người dân. Hoàn thành việc nhập liệu 1.003 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, đây nguồn dữ liệu quan trọng để các bộ, ngành, địa phương tiếp cận trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, điều phối, thực hiện tốt công tác TCD của các cơ quan Trung ương tham gia TCD tại Trụ sở, đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích theo quy định của pháp luật; xử lý kịp thời, đúng quy định đơn thư gửi đến Trụ sở và Thanh tra Chính phủ và các đơn thư do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo chỉ đạo tại Văn bản số 115/TTg-V.I ngày 20/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trưởng Ban TCDTW khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh  tra Chính phủ, Ban TCDTD đã tích cực tham gia, đối thoại các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp ở các địa phương, cùng với địa phương giải quyết vụ việc, qua đó đã góp phần hạn chế tình trạng công dân tập trung thành các đoàn đông người, phức tạp kéo ra Hà Nội và các cơ quan Trung ương để khiếu kiện, gây mất an ninh, trật tự.

Cùng với đó, tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Ban luôn đoàn kết, thống nhất, yêu thương, hỗ trợ, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặc dù được giao phụ trách lĩnh vực vất vả, khó khăn, liên quan trực tiếp đến người dân nhưng trong nhiều năm qua Ban luôn là một trong số ít đơn vị xây dựng và duy trì được sự thống nhất, đoàn kết nội bộ; tập thể lãnh đạo Ban kịp thời, sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; sống gần gũi, quan tâm đến mọi cán bộ, công chức, người lao động; nhiều cán bộ công chức gắn bó, tâm huyết với công tác TCD, XLĐ, luôn làm tốt vai trò, nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp báo cáo tại buổi làm việc. 

Để tất cả công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời theo quy định

Ghi nhận và đồng tình với các kết quả, thành tích nổi bật của Trụ sở TCDTW, Ban TCDTW đã đạt được trong năm 2023, đồng chí Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người làm công tác TCD. Nhân dịp đầu Xuân năm mới Giáp Thìn 2024, Phó Chủ tịch Quốc hội dành lời chúc ý nghĩa, chân thành, động viên đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và gia đình, làm việc tại Trụ sở TCDTW một năm mới may mắn, thuận lợi, hạnh phúc, thành công.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, cùng với sự đồng hành, giám sát “quyết liệt” của Quốc hội, công tác TCD, XLĐ, giải quyết KNTC đã có những chuyển biến rõ nét, đã dần đi vào nền nếp; ý thức của người đứng đầu đã được tăng cường, chuyển biến; hiệu quả TCD, XLĐ, giải quyết KNTC đã được nâng cao, ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đóng góp chung vào việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19.

Luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác TCD, giải quyết KNTC, thấu hiểu và chia sẻ với những cán bộ làm công việc “khô, khó, khổ” này, Phó Chủ tịch Quốc hội động viên tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trụ sở TCDTW cùng nhau đoàn kết, chia sẻ, vượt khó khăn, thách thức; phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, phấn đấu thành tích năm sau tốt hơn, cao hơn năm trước, đã tốt rồi, hiệu quả rồi cần tốt hơn, hiệu quả hơn nữa. Thượng tướng Trần Quang Phương yêu cầu Trụ sở TCDTW tiếp tục nỗ lực, đổi mới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó, luôn phải đảm bảo rằng, Trụ sở TCDTW là cầu nối giữa Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhân dân và mọi công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời theo quy định.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc. 

Nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phát biểu đáp lời Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ thay mặt Thanh tra Chính phủ và Trụ sở TCDTW, trân trọng cám ơn đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác. Tổng Thanh tra tiếp thu các nhận xét, đánh giá và ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội về công tác TCD và giải quyết KNTC của Thanh tra Chính phủ, của Trụ sở TCDTW trong thời gian vừa qua.

Làm rõ hơn, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong những năm qua, nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác TCD, giải quyết KNTC; Thanh tra Chính phủ đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực này. Thanh tra Chính phủ luôn xác định công tác TCD, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng; xác định TCD là giai đoạn đầu của công tác giải quyết KNTC, đóng vai trò quan trọng như là một khâu then chốt góp phần giải quyết có hiệu quả việc giải quyết KNTC của công dân, qua đó bảo vệ lợi ích của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Theo đó, đã ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng, kiến nghị của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về công tác TCD, giải quyết KNTC; nhất là, tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các nội dung kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; đã xây dựng, ban hành thí điểm Mô hình và Quy chế Tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ, từng bước sẽ nhân rộng mô hình ra cả nước; tạo điều kiện tối đa có thể, từ cơ sở vật chất đến con người, đáp ứng tốt nhất cho công tác TCD, giải quyết KNTC. Đảm bảo để Trụ sở TCDTW là nơi người dân gửi gắm ý kiến kiến nghị, là cầu nối của nhân dân với Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Trong năm 2023 vừa qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những vấn đề tồn đọng nhiều năm phải tiếp tục xử lý nhưng với sự quyết tâm, sự đổi mới mạnh mẽ của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ; công tác TCD, giải quyết KNTC đã đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội, nhiều vụ việc phức tạp, đông người đã được Thanh tra Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đã củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Đáng chú ý, Trụ sở TCDTW đã thực hiện tốt chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ; đảm bảo các hoạt động tại Trụ sở diễn ra thường xuyên, liên tục. Chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân thực hiện quyền khiếu nại tố cáo; đa số vụ việc đông người, phức tạp đã được xử lý theo quy định. Xây dựng và ban hành các Kế hoạch, tăng cường công tác TCD, đảm bảo an toàn tối đa trong thời gian diễn ra các kỳ nghỉ Lễ, Tết, các kỳ họp Trung ương và Quốc hội; nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua.

Một lần nữa ghi nhận và đồng tình với các thành tích, kết quả nổi bật của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Trụ sở TCDTW; chia sẻ và thấu hiểu những vất vả và thiệt thòi mà những người làm công tác TCD phải vượt qua, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ hy vọng kết quả công tác của Trụ sở năm sau sẽ cao hơn, tốt hơn năm trước, vượt qua mọi thách thức, khó khăn để hoàn thành xuất sắc tất cả nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó.

Và với truyền thống tốt đẹp của dân tộc mỗi khi Tết đến, Xuân về, trong không khí chào đón năm mới, xuân Giáp Thìn 2024; Tổng Thanh tra Chính phủ trân trọng gửi lời chúc mừng năm mới, lời chúc sức khỏe, may mắn, thành công đến đồng chí Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Dưới đây là một số hình ảnh Phóng viên ghi lại tại buổi làm việc:

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ thay mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đón nhận món quà ý nghĩa, chúc Tết đầu năm mới do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao tặng. 
leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương thay mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đơn vị đón nhận món quà ý nghĩa, chúc Tết đầu năm mới do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương trao tặng.

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện; đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương...
leftcenterrightdel
Chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Ban Dân nguyện và đại diện các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương...
leftcenterrightdel

leftcenterrightdel

...Và chúc Tết đầu năm tới từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. 

 

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra